Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nguyên nhân 21 thanh niên tử vong tại quán rượu ở Nam Phi vẫn trong vòng bí ẩn

Các nhà điều tra đã tìm thấy dấu vết của chất độc hóa học methanol trong thi thể của 21 thiếu niên tử vong trong một hộp đêm ở Nam Phi vào tháng trước. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thể xác định nguyên nhân những cái chết đau lòng này.

 Hiện trường tại quán bar ở Enyobeni nơi hàng chục thanh thiếu niên tử vong hôm 26-6

Tìm thấy dấu vết của methanol

Thảm kịch xảy ra tại quán rượu Enyobeni ở thị trấn Scenery Park nghèo thuộc thành phố ven biển East London vào ngày 26-6 đã khiến dư luận Nam Phi bàng hoàng và đau đớn bởi đất nước họ từng chứng kiến nhiều mất mát do văn hóa rượu bia phổ biến.

Hôm 19-7, nhà chức trách thông báo rằng đã phát hiện chất methanol trong thi thể các nạn nhân. “Methanol đã được phát hiện ở tất cả 21 người đó, tuy nhiên vẫn còn phải phân tích về định lượng của methanol và liệu đó có thể là nguyên nhân cuối cùng gây tử vong hay không”, Tiến sĩ Litha Matiwane, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Eastern Cape cho biết tại cuộc họp báo ở East London.

Metanol là một dạng cồn độc hại được sử dụng trong công nghiệp như làm dung môi, thuốc trừ sâu hoặc một nguồn nhiên liệu thay thế. Nó không được sử dụng trong sản xuất rượu bán cho người. “Nó xâm nhập cơ thể bằng đường tiêu hóa. Nhưng cũng có thể đó là một sản phẩm phụ từ các hóa chất khác, vì vậy chúng tôi vẫn đang điều tra”, Tiến sĩ Matiwane nói.

Bộ trưởng Cảnh sát quốc gia Bheki Cele cho biết, cảnh sát Nam Phi sẽ dựa trên kết quả phân tích chất độc cuối cùng để xác định xem liệu có ai sẽ phải đối mặt với cáo buộc hình sự đối với 21 người chết hay không. Cho đến nay, nhóm điều tra đã loại trừ nguyên nhân có thể gây tử vong là ngộ độc rượu và hít phải khí carbon monoxide, mặc dù cả hai đều được phát hiện trên thi thể của tất cả 21 nạn nhân.

Kêu gọi kiểm soát chặt các quán rượu

Hôm đó, hàng loạt thanh thiếu niên được phát hiện đã chết trong quán rượu, thi thể của họ nằm rải rác trên bàn và ghế dài, trong khi những người khác không qua khỏi dù đã được đưa đến các cơ sở y tế gần đó. Tờ báo địa phương DispatchLive cho biết ngay sau thảm kịch rằng, các phóng viên của họ đã nhìn thấy những thi thể “nằm một cách kỳ lạ, như thể họ đột ngột ngã xuống sàn khi đang khiêu vũ hoặc đang trò chuyện”.

Những hình ảnh chưa được kiểm chứng được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, những thi thể không có dấu hiệu bị thương nằm trên sàn của câu lạc bộ. Dựng lại vụ việc, Bộ trưởng Cele mô tả, các nạn nhân tử vong từ khoảng 2h sáng 26-6. “Họ ngã xuống khi đang nhảy múa, theo đúng nghĩa đen. Họ bị đẩy sang một bên khi những người khác tiếp tục nhảy múa. Rồi những người sau cảm thấy chóng mặt và ngủ gục trên ghế sofa và tử vong”.

Chủ quán rượu Enyobeni 52 tuổi và một số nhân viên hiện đang được tại ngoại trong quá trình phải đối mặt với các cáo buộc liên quan đến việc vi phạm luật kinh doanh rượu, bao gồm cả việc bán rượu cho trẻ em. Người thân một số nạn nhân đã phàn nàn rằng đã có những lời kêu gọi đóng cửa quán rượu trong nhiều tuần nhưng không được lắng nghe.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã phát biểu tại lễ tang tập thể cho các thanh thiếu niên xấu số và cam kết rằng chính phủ sẽ hành động để ngăn chặn việc cung cấp rượu cho những người dưới 18 tuổi. Trên thực tế, nhiều nơi bao gồm cả thành thị và nông thôn Nam Phi thường lách luật này. Lực lượng cảnh sát và các quan chức chính quyền địa phương thường xem nhẹ những hành vi vi phạm pháp luật như vậy.

Cũng liên quan đến tình hình an ninh trật tự tại các quán bar, cảnh sát Nam Phi đang truy lùng các thành viên băng đảng bị tình nghi đã sử dụng súng trường tấn công và súng lục 9mm xả súng sát hại 15 người trong một quán rượu gần Johannesburg vào đầu tháng này. Vụ tấn công tại thị trấn Nomzamo ở Soweto xảy ra trong bối cảnh bạo lực súng đạn đang bùng phát. Ít nhất 7 người đã bị bắn chết trong các vụ tấn công tương tự ở những nơi khác ở Nam Phi vào cuối tuần qua. Các nhà vận động đã kêu gọi truy quét tội phạm có tổ chức đồng thời kiểm soát chặt chẽ hơn các quán rượu của Nam Phi.

Tác giả: Yến Chi

Nguồn tin: anninhthudo.vn