Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hoãn phiên tòa, trả hồ sơ vụ bạo hành bé 8 tuổi đến chết

Sáng 21-7, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử vụ bạo hành bé gái 8 tuổi đến chết. Các luật sư bảo vệ cho người bị hại kiến nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung, xem xét cha ruột của bé V.A về tội giết người.

 Bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Luật sư kiến nghị xem xét cha ruột tội giết người

8h20 Phiên tòa bắt đầu làm việc. HĐXX cho biết trước khi diễn ra phiên xét xử 2 ngày, HĐXX nhận được đề nghị của luật sư Nguyễn Ánh Thơm và luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại) về việc đề nghị xét xử công khai vụ án; xác định tỉ lệ thương tật của bị hại trong các ngày 7,10,11,12 tháng 12-2021 và xác định bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái đồng phạm với bị cáo Trang về tội giết người.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cho rằng chuỗi hành động của Thái đã được xác định: là cha ruột của bé A. nhưng đã cùng tham gia với Trang chửi mắng bé A., trực tiếp dùng hung khí nguy hiểm đánh đập bé A.; các lần Trang đánh đập bé A., Thái đều nhìn thấy trực tiếp hoặc theo dõi qua camera. Hành động này của Thái có ý nghĩa là người cùng thực hiện phạm tội với Trang, là động cơ, là động lực thúc đẩy cho Trang càng đánh bé A. một cách man rợ.

Mặc dù lời khai của Thái tại cơ quan điều tra là đổ tội cho Trang, Thái đã can ngăn Trang, không cho Trang đánh đập bé A.… nhưng lời khai này mâu thuẫn với diễn biến vụ án, với chuỗi hành động của Thái

Về yêu cầu giám định bổ sung, đại diện viện kiểm sát cho rằng các kết quả giám định mà cơ quan điều tra đã thực hiện là có căn cứ, vì vậy đề nghị HĐXX tiếp tục làm việc. Sau khi nghe kiến nghị, HĐXX vào hội ý để xem xét.

 Bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Hoãn phiên tòa

Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng đối với đề nghị của luật sư bảo vệ quyền lợi của bị hại yêu cầu thay đổi thẩm quyền của tòa án, HĐXX cho rằng bị hại trong vụ án là cháu N.T.V.A. khi tử vong chỉ mới 8 tuổi, do đó vụ án thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa gia đình và trẻ vị thành niên.

Theo HĐXX, vụ án này thuộc trường hợp phải xử kín, tuy nhiên trong vụ án này, bị cáo bị truy tố đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm và người đại diện bị hại không yêu cầu xử kín nên vụ án được xử công khai nhằm giáo dục, phòng ngừa, răn đe chung.

HĐXX cho rằng kiến nghị giám định thương tật bổ sung đối với cháu V.A. vào các ngày 7,10,11,12 tháng 12-2021 là có căn cứ.

Đối với kiến nghị thay đổi tội danh, HĐXX cho rằng sau khi có kết quả điều tra bổ sung, HĐXX sẽ cân nhắc, xem xét.

Từ đó, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.

 Các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Theo cáo trạng, cháu N.T.V.A (sinh năm 2013) là con ruột của Nguyễn Kim Trang Thái và chị Nguyễn Thị Hạnh. Tháng 8-2020, Thái và chị Hạnh ly hôn. Thái được TAND quận 1 giao quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cháu A.

Khoảng tháng 9-2020, Nguyễn Võ Quỳnh Trang đến chung sống như vợ chồng với Thái tại 1 căn hộ ở chung cư Saigon Pearl. Cháu A. cũng ở cùng với Thái và Trang từ thời điểm này.

Khoảng tháng 10-2021, do tình hình dịch bệnh COVID-19 nên cháu A. học trực tuyến tại nhà, Thái giao cho Trang ở nhà chăm sóc và dạy kèm cháu A.

Trong quá trình sống chung từ ngày 7-12-2021 đến ngày 22-12-2021, Trang rất nhiều lần dùng tay, chân, cây gỗ, roi, cây kim loại (ống nối của máy hút bụi) đánh đập, hành hạ dã man đối với cháu A. bằng nhiều cách thức khác nhau, trong nhiều ngày, nhiều giờ.

Có những ngày Trang đánh cháu A. trong tình trạng không mặc quần áo, qùy gối và giơ hai tay lên cao, bắt cháu A. chui vào chuồng chó nhốt cùng với chó, quý gối trong chuồng chó... Thái nhiều lần nhìn trực tiếp và chứng kiến Trang đánh cháu A. nhưng không can ngăn, mà còn nhiều lần cầm cây cùng Trang la mắng, đánh đập và hành hạ cháu A.

Tác giả: TUYẾT MAI - ĐAN THUẦN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ