Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Xác minh Tiktoker tạo dáng trên đường băng khi máy bay đang di chuyển

Đại diện Cục Hàng không cho biết sự việc xảy ra tại sân bay Phú Quốc. Đây là hành vi gây rối, không tuân thủ quy định về an toàn bay.

Mạng xã hội đang lan truyền đoạn clip Tiktok về một cô gái tự do đi lại, tạo dáng trên đường băng sân bay. Ngay phía sau người này là một chiếc máy bay đang di chuyển.

Dù clip đã được gỡ khỏi kênh Tiktok, cô gái vẫn nhận nhiều ý kiến chỉ trích vì hành vi có nguy cơ uy hiếp an toàn bay.

 Hình ảnh nữ hành khách quay clip tiktok tại đường băng. Ảnh: Huy.dl.

Trao đổi với Zing, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết sự việc xảy ra tại sân bay Phú Quốc (Kiên Giang) cách đây khoảng một tháng.

Thời điểm trên, nữ hành khách này di chuyển từ nhà ga ra máy bay bằng xe cobus (loại xe buýt trung chuyển hành khách tại khu bay). Khi cửa xe vừa mở, cô gái liền chạy ra ngoài để tạo dáng quay clip Tiktok.

Nhân viên an ninh hàng không của sân bay Phú Quốc trực ở đó đã nhanh chóng tiếp cận và yêu cầu hành khách quay trở lại vị trí an toàn.

"Thời điểm đó, nhân viên sân bay nghĩ hành khách chỉ có hành vi phấn khích, không có hậu quả gì nên không giữ lại để xử lý về hành vi gây rối, không tuân thủ các quy định về an toàn hàng không", đại diện Cục Hàng không chia sẻ.

Hành vi của nữ Tiktoker đã vi phạm quy định tại mục 25, điều 3, chương II Quy định an toàn khu bay của Cục Hàng không: Nghiêm cấm người, phương tiện không có nhiệm vụ tiếp cận tàu bay, trang thiết bị, phương tiện mặt đất và di chuyển trên đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay.

Thông thường, hành khách di chuyển ra máy bay bằng ống lồng sẽ không cần đặt chân xuống khu bay. Trường hợp di chuyển bằng xe trung chuyển cobus, hành khách sau khi xuống xe phải đi thẳng lên cầu thang máy bay theo sự hướng dẫn của nhân viên hàng không.

 Hành vi kẹp điện thoại giữa cửa kính máy bay và tấm che cửa để quay cảnh máy bay cất cánh. Ảnh: Diễn đàn hàng không.

Thời gian qua, nhà chức trách đã ghi nhận tần suất tăng dần các vụ việc uy hiếp an toàn bay trong lúc quay clip Tiktok.

Trước đó, một số Tiktoker có hành vi đặt điện thoại vào sát cửa sổ máy bay rồi kéo tấm che cửa sổ xuống để ghi lại quá trình máy bay cất cánh. Cục Hàng không đã phải chỉ đạo các hãng bay ngăn ngừa hành vi này vì nguy cơ điện thoại phát nổ.

Đường băng sân bay (bao gồm đường cất hạ cánh, đường lăn song song, thoát nhanh...) là một trong những khu vực đòi hỏi an toàn cao nhất tại sân bay. Hành khách tự ý đi lại tại khu vực này có nguy cơ gây ra tai nạn hàng không, trong đó có nguy cơ bị hút vào động cơ máy bay và tử vong do đứng quá gần.

Tác giả: Ngọc Tân

Nguồn tin: zingnews.vn