Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tổng thống Indonesia thay 2 bộ trưởng và bổ nhiệm 3 thứ trưởng

Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm nay (15-6) tiếp tục tiến hành cải tổ nội các chính phủ - đánh dấu lần cải tổ nội các thứ ba của ông trong nhiệm kỳ hiện tại.

Lần cải tổ này, Tổng thống Joko Widodo bổ nhiệm 2 tân bộ trưởng, gồm các ông Hadi Tjahjanto và Zulkifli Hasan.

"Ông Hadi Tjahjanto được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Quy hoạch Không gian, trong khi ông Zulkifli Hasan được bổ nhiệm giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Thương mại Indonesia" - theo kênh CNA.

Tân bộ trưởng Hadi Tjahjanto (58 tuổi), từng mang quân hàm Đại tướng và giữ chức Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Indonesia giai đoạn từ tháng 12-2017 đến tháng 11- 2021.

Còn ông Hasan (59 tuổi) là người đứng đầu đảng Partai Amanat Nasional (PAN). Ông cũng từng là Bộ trưởng Bộ Lâm nghiệp Indonesia từ năm 2009 đến năm 2014, dưới thời cựu Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono.

Bộ Nông nghiệp và Quy hoạch không gian Indonesia là cơ quan giám sát các cuộc cải cách ruộng đất cùng những việc khác, tách biệt với Bộ Nông nghiệp Indonesia.

Cùng đó, Tổng thống Joko Widodo đã bổ nhiệm 3 thứ trưởng mới cho các Bộ: Nội vụ, Nông nghiệp và Quy hoạch không gian, cũng như Nhân lực.

"Các tân bộ trưởng và thứ trưởng trong nội các của Tổng thống Joko Widodo sẽ nhậm chức vào chiều 15-6" - vẫn thông tin từ kênh CNA cho biết.

 

 Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: Time

 

Theo hiến pháp Indonesia, Tổng thống Joko Widodo chỉ có thể phục vụ tối đa hai nhiệm kỳ. Hiện tại ông đang phục vụ nhiệm kỳ hai và sẽ miễn nhiệm vào năm 2024.

Nhiệm kỳ thứ hai của ông Jokowi bắt đầu vào tháng 10- 2019. Ông thực hiện cuộc cải tổ đầu tiên vào tháng 12- 2020. Khi đó, ông nhấn mạnh một số bộ trưởng trong nội các làm chưa tốt việc chống dịch Covid-19 và thái độ của họ trước đại dịch vẫn "dửng dưng như thường".

Do đó, ông Jokowi đã tiến hành thay thế Bộ trưởng Bộ Y tế. Ông cũng bổ nhiệm Bộ trưởng Các vấn đề Xã hội và Bộ trưởng Bộ Thủy sản, sau khi hai người tiền nhiệm bị cho là có dính líu đến các vụ án tham nhũng.

Tiếp đến, vào tháng 4 năm 2021, Tổng thống Indonesia đã tiến hành tổ chức lại một số cơ quan nội các và thành lập thêm Bộ Đầu tư.

Cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo của Indonesia sẽ diễn ra vào tháng 2 năm 2024.

Tác giả: Bằng Hưng

Nguồn tin: Báo Người lao động