Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tổng thống Zelensky thề sẽ giành lại Donbass, Crimea

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố sẽ giành lại bán đảo Crimea cùng các nước cộng hòa tự xưng Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR). Phát biểu được đưa ra chỉ vài giờ sau khi quân đội Ukraine bị cáo buộc pháo kích các tòa chung cư, chợ và bệnh viện phụ sản ở trung tâm Donetsk.

 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

“Chúng tôi sẽ đến tất cả các thành phố, tất cả các làng mạc, những nơi vẫn chưa có lá cờ của chúng tôi”, ông Zelensky nói trong một đoạn video đăng tải tối 13/6, đồng thời tuyên bố quân đội Ukraine sẽ đánh bại lực lượng Nga ở miền Đông Ukraine, giành lại các thành phố Mariupol, Kherson và Melitopol từ quân đội Nga, DPR, LPR.

“Tôi đề nghị tất cả những ai có cơ hội tiếp cận với người dân ở miền Nam – nơi đang thuộc quyền kiểm soát của Nga, hãy nói với họ rằng họ sẽ được giải phóng. Hãy nói điều đó với cư dân Gorlovka, Donetsk, Lugansk. Hãy nói với họ rằng quân đội Ukraine chắc chắn sẽ đến. Tất nhiên, chúng tôi cũng sẽ giải phóng Crimea”.

Crimea sáp nhập Nga năm 2014, và Mátxcơva đã công nhận nền độc lập của Donetsk – Lugansk hồi tháng 2. Tuy nhiên Ukraine khẳng định Crimea, Donetsk và Lugansk là một phần của nước này.

Vài giờ trước khi ông Zelensky đăng tải đoạn video nói trên, các quan chức DPR cáo buộc đạn pháo của Ukraine đã bắn trúng một bệnh viện phụ sản, một khu chợ và các khu dân cư ở Donetsk.

Theo thông tin ban đầu, có tới 300 quả rocket và đạn pháo đã bắn trúng Donetsk chỉ trong 2 giờ hôm 13/6. Các quả đạn 155mm mà NATO cung cấp cho quân đội Ukraine đã được sử dụng trong vụ tấn công.

Hãng tin Mỹ Reuters hiện chưa thể xác minh thông tin từ truyền thông Nga về việc gia tăng pháo kích ở khu vực Donetsk. Kiev cũng chưa lên tiếng về cáo buộc này.

Cùng ngày, ông Mikhail Podoliak – Cố vấn của Tổng thống Ukraine kêu gọi phương Tây viện trợ thêm 1.000 khẩu pháo 155mm - gần gấp 10 lần số lượng Mỹ gửi đến Ukraine - và 300 hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS).

“Chỉ cần có đủ vũ khí, chúng tôi có thể biến dự định của mình thành hiện thực”, Tổng thống Zelensky nói. “Các đối tác có số vũ khí này. Với số lượng đủ lớn. Và chúng tôi sẽ cố gắng mỗi ngày để số vũ khí này xuất hiện ở Ukraine".

Kể từ khi xung đột bùng phát đến nay, ông Zelensky đã đưa ra một số lời kêu gọi hòa bình, nhưng lại thay đổi giọng điệu vài ngày sau đó, tuyên bố sẽ giành lại Crimea và Donbass. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hồi tháng trước cho biết “những tuyên bố mâu thuẫn” khiến người ta “không thể hiểu hết ý định của Kiev và liệu họ có sẵn sàng tiếp cận vấn đề một cách tỉnh táo, thừa nhận tình hình thực tế hay không.”

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong