Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mỹ không gửi cho Ukraine vũ khí có thể tấn công Nga

Quan chức Mỹ tuyên bố nước này sẽ không gửi cho lực lượng vũ trang Ukraine các vũ khí có thể được sử dụng để tấn công Nga.

 Binh sĩ Ukraine đứng cạnh xe tải chở tên lửa chống tăng vác vai Javelin do Mỹ cung cấp tại sân bay ở Kiev (Ảnh: AFP).

"Ngay từ ngày đầu, chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi sẽ cung cấp cho Ukraine vũ khí để họ tự vệ trước cuộc tấn công của Nga, tự vệ trong biên giới của họ và đối phó với Nga", Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo hôm 31/5.

"Chúng tôi không cung cấp bất kỳ loại vũ khí nào cho phép Ukraine tấn công Nga từ bên trong lãnh thổ Ukraine, và Tổng thống Joe Biden đã nói rất rõ ràng về điều đó. Chúng tôi sẽ không trở thành một bên tham gia vào xung đột", bà Thomas-Greenfield nói.

Tổng thống Biden hôm 31/5 xác nhận đồn đoán của giới truyền thông rằng, Mỹ có ý định chuyển các hệ thống phóng rocket phóng loạt cho Ukraine. Ông Biden cũng khẳng định Washington "sẽ không chuyển đến Ukraine các hệ thống tên lửa có thể tấn công Nga".

Các quan chức Mỹ cho biết, Tổng thống Biden và các trợ lý an ninh quốc gia của ông đang thực hiện giai đoạn cuối cùng của việc chuẩn bị một gói viện trợ vũ khí mới cho Ukraine. Gói viện trợ này dự kiến sẽ sớm được công bố.

Trong thời gian qua, các quan chức Ukraine đã gia tăng kêu gọi Mỹ và các nước NATO gửi các hệ thống tên lửa tầm xa như rocket phóng loạt để giúp đối phó với đà tiến của Nga tại mặt trận Donbass, Đông Ukraine. Nga sau đó cảnh báo nguy cơ leo thang xung đột tại Ukraine sẽ gia tăng đáng kể nếu Mỹ cung cấp cho Kiev hệ thống vũ khí này.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cảnh báo, nếu chính quyền Tổng thống Biden có ý định gửi các hệ thống rocket tầm xa, quân đội Ukraine sẽ có khả năng tấn công các thành phố của Nga - điều mà ông Antonov cho là không thể chấp nhận được đối với Moscow.

Moscow nhiều lần cảnh báo rằng, việc trao cho Ukraine vũ khí tầm xa có thể khiến phương Tây bị trả đũa nếu Nga bị tấn công. Trong khi đó, NATO nhiều lần nhấn mạnh liên minh này không muốn xảy ra đối đầu trực tiếp với Nga và sẽ tránh điều đó.

Mỹ là một trong những quốc gia viện trợ quân sự nhiều nhất cho Ukraine kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra hồi cuối tháng 2. Washington cho rằng, trong ngắn hạn, việc cung cấp vũ khí cho Ukraine là cần thiết nhằm giúp quốc gia Đông Âu này đối phó với chiến dịch quân sự của Nga. 

Các xe tải chở vũ khí Mỹ sẽ được quân nhân Ukraine tiếp nhận ở khu vực gần biên giới của họ, thông thường ở Ba Lan, sau đó đưa vào Ukraine. Mặc dù liên tục cấp vũ khí cho Ukraine, nhưng Mỹ gần như không có khả năng theo dõi đường đi của các vũ khí này khi chúng đi vào Ukraine.

Nga nhiều lần cảnh báo coi các phương tiện chở vũ khí của Mỹ và NATO trên lãnh thổ Ukraine là mục tiêu quân sự. Moscow cáo buộc Mỹ và các đồng minh NATO vi phạm "các nguyên tắc nghiêm ngặt" về việc chuyển vũ khí tới các khu vực xung đột và phớt lờ "nguy cơ vũ khí chính xác cao rơi vào tay các phần tử theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, các phần tử cực đoan và các lực lượng phá hoại ở Ukraine".

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí