Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bật mí 5 tips chăm sóc da dầu mụn đúng cách và hiệu quả

Da dầu mụn gây mất thẩm mỹ, khó chịu khiến nhiều bạn mất tự tin. Để trị mụn hiệu quả, việc đầu tiên bạn cần chú ý là thực hiện các bước chăm sóc da đúng và đủ.

Những người sở hữu làn da dầu thường có nguy cơ bị mụn cao. Bởi lẽ, người có làn da dầu thường có sự điều tiết mạnh bã nhờn ra bên ngoài da. Khi dầu, nhờn được tiết ra liên tục khiến lỗ chân lông to sẽ tạo cơ hội cho bụi bẩn, vi khuẩn bám sâu vào lỗ chân lông. Đây chính là nguyên nhân khiến lỗ chân lông bít tắc, phình to, dẫn tới tình trạng mụn chúng ta thường thấy.

Nếu không chăm sóc da đúng cách rất dễ gây tình trạng mụn. Không những thế, đi kèm với mụn là những vấn đề khác về da như để lại tì vết, nám, sạm màu da, da không được đều màu,… Vì vậy, hãy bỏ túi 5 tips chăm sóc da mụn dưới đây để cải thiện làn da trở nên mịn màng hơn.

Làm sạch da: Rửa mặt bằng sữa rửa mặt phù hợp

 Ảnh minh hoạ

Làm sạch da hàng ngày là bước quan trọng hàng đầu trong việc chăm sóc da mụn. Việc này giúp loại bỏ mỹ phẩm, dầu nhờn, bụi bẩn và một phần tế bào chết tích tụ trên da sau một thời gian dài. Thực hiện tốt bước này sẽ khiến những nốt mụn đã hình thành tránh bị viêm nặng hơn và ngăn ngừa hình thành mụn mới.

Nhiều người cho rằng làm sạch da mụn phải thật mạnh tay, sao cho loại bỏ tất cả mọi thứ trên da, kể cả mụn. Sự thực không phải vậy, da mụn là làn da đã bị tổn thương, hãy áp dụng các phương pháp làm sạch thật nhẹ nhàng và hiệu quả.

Nếu bạn không trang điểm có thể làm sạch da bằng nước tẩy trang, sữa rửa mặt. Nếu bạn có trang điểm, tốt nhất nên sử dụng dầu tẩy trang và sữa rửa mặt dạng bọt để lấy đi lớp trang điểm và bụi bẩn tốt hơn. Nhiều trường hợp sử dụng dầu tẩy trang, sáp tẩy trang nhưng nhũ hóa không kỹ dẫn tới kích thích tăng mụn trên da. Ngoài ra sử dụng sữa rửa mặt tẩy rửa mạnh hoặc độ pH cao cho da mặt cũng có thể khiến mụn trở nên nặng hơn.

Tẩy da chết, xông hơi

Lỗ chân lông mở to, bã nhờn nhiều khiến mụn sản sinh nhiều. Thời gian dài khiến tích tụ, bám trên da. Vì vậy, trong quy trình chăm sóc da mụn thì tẩy da chết hoặc dùng xông hơi mặt là điều không thể bỏ qua.

Tẩy da chết giúp loại bỏ những lớp biểu bì, lớp sừng đã chết trên da, giúp da sạch, đều màu. Hãy tẩy da chết mỗi tuần 2 lần để da sạch khỏe.

 Ảnh minh hoạ

Ngoài tẩy da chết, bạn có thể sử dụng phương pháp khác là xông hơi. Xông hơi mặt sẽ giúp tế bào da tuần hoàn, tạo điều kiện lưu thông. Đồng thời, xông hơi sẽ giúp đẩy những bụi bẩn, bã nhờn và vi khuẩn ra ngoài một cách dễ dàng hơn. Bạn có thể xông hơi nước không hoặc dùng kết hợp tinh dầu, các nguyên liệu thiên nhiên như sả, chanh,… Cũng chỉ nên xông hơi 2 lần mỗi tuần là đủ.

Cân bằng da

Bước chăm sóc này sẽ giúp các sản phẩm trị mụn đạt hiệu quả cao hơn do giúp cân bằng pH của da. Đồng thời, đây cũng là bước giúp làm sạch những bụi bẩn, dầu nhờn còn sót lại sau bước làm sạch trên và cấp ẩm tạm thời cho làn da.

 Ảnh minh hoạ

Trên thị trường có rất nhiều dòng toner để cân bằng da, tuy nhiên với da mụn nên lựa chọn loại không cồn để tránh gây kích ứng. Ngoài toner thì xịt khoáng cũng là sản phẩm cân bằng da tốt, ngoài ra khoáng chất cũng giúp làm dịu da, giảm viêm cho da mụn.

Tẩy da chết hóa học

Có thể dùng BHA nếu bạn đã thử nhiều cách mà mụn vẫn chưa giảm mụn. BHA sẽ là lựa chọn phù hợp cho da dầu mụn. BHA hoạt động bằng cách đầy tế bào chết trên da để hiện ra tế bào mới. Đặc biệt có khả năng thẩm thấu sâu bên trong lỗ chân lông giúp giải quyết vấn đề về lỗ chân lông hiệu quả

Để phát huy hết tác dụng từ sản phẩm bạn nên chọn dạng gel, lition hoặc cream để có thể giữ lâu trên da và sản phẩm nên chứa ít nhất 1% BHA.

Dưỡng ẩm

Nhiều bạn cho rằng dưỡng ẩm cho da mụn khiến tình trạng mụn càng trở nên trầm trọng hơn. Tuy nhiên da mụn là làn da bị tổn thương càng cần dưỡng ẩm hơn, nhất là khi sử dụng các sản phẩm đặc trị mụn thường khiến da bị khô, bong tróc, ửng đỏ hay đau rát.

 Ảnh minh hoạ

Với da mụn, nên chọn các sản phẩm dưỡng ẩm có tác dụng làm dịu da, không quá nhờn dính và thẩm thấu nhanh vào da. Có thể dưỡng ẩm cho da bằng kem dưỡng, dầu dưỡng đều được, đặc biệt dầu giàu linoleic sẽ thẩm thấu nhanh và tốt cho da mụn hơn.

Một số lưu ý khi chăm sóc da mụn hàng ngày cần ghi nhớ:

- Hạn chế ăn đồ cay nóng, đồ ngọt, béo, các loại nước uống kích thích,.. bởi chúng có thể khiến tình trạng mụn của bạn sinh sôi mạnh hơn. Thay vào đó, hãy tăng cường những thực phẩm có nhiều vitamin, chất xơ, uống trà lá sen, …

- Ngủ trước 23h để giảm tình trạng tiết bã nhờn, tránh mụn và nâng cao đề kháng cho da.

- Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày. Với da mụn nên sử dụng gel chống nắng.

- Hạn chế trang điểm để tránh bít lỗ chân lông, gây nổi mụn. Tẩy trang đúng cách ngay cả khi bạn không makeup.

- Đừng quên giặt sạch vỏ gối, ga giường, vệ sinh nệm 1 tháng/lần để tránh vi khuẩn.

Tác giả: Hoàng Ly (T/H)

Nguồn tin: giadinhonline.vn