Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Apple đang gặp rắc rối lớn ở Trung Quốc

Theo Nikkei Asia, ít nhất một mẫu iPhone mới đã bị chậm tiến độ phát triển. Nguyên nhân được cho là do tình trạng đóng cửa kéo dài tại nhiều địa phương ở Trung Quốc vì dịch Covid-19.

Apple cũng đã yêu cầu các nhà cung cấp đẩy nhanh tốc độ phát triển sản phẩm để bù đắp lại khoảng thời gian đã mất. Theo nhiều nguồn tin, trong trường hợp xấu nhất, điều này có thể ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất và khối lượng sản phẩm ban đầu cung cấp ra thị trường.

 Nhiều nhà cung cấp của Apple đã phải tạm ngừng hoạt động trong thời gian qua do sự bùng phát của dịch Covid-19 (Ảnh: SCMP).

"Thật khó để bù đắp lại khoảng thời gian đã mất. Apple và các nhà cung cấp của họ đang phải làm việc suốt ngày đêm để tăng tốc độ phát triển", Giám đốc điều hành tại một nhà cung cấp của Apple chia sẻ.

Gần đây, Apple cũng đưa ra cảnh báo rằng việc nhiều thành phố tại Trung Quốc đóng cửa đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất các mẫu điện thoại của công ty. Ước tính, điều đó có thể làm giảm doanh thu của hãng đến 8 tỷ USD trong quý này.

Các đơn vị lắp ráp iPhone, bao gồm Foxconn và Pegatron, sẽ chịu trách nhiệm về một quy trình được gọi là giới thiệu sản phẩm mới (New Product Introduction - NPI). Trong quá trình này, Apple và các nhà cung cấp sẽ phác thảo quy trình sản xuất để biến những thiết kế mới nhất của hãng trở thành sản phẩm thực tế, từ đó tiến hành sản xuất hàng loạt.

NPI theo sau bởi một loạt các quy trình xác minh, được thực hiện theo một lịch trình chặt chẽ nhằm đáp ứng thời gian mong muốn của Apple. Sau đó, các nhà cung cấp sẽ sản xuất hàng loạt, thường bắt đầu từ khoảng cuối tháng 8.

Trước đó, các nhà máy lắp ráp iPhone của Pegatron tại Thượng Hải và Côn Sơn đã phải gián đoạn hoạt động trong nhiều tuần, do sự bùng phát của dịch Covid-19. Ngày 16/5, nhà máy ở Thượng Hải đã được cấp phép hoạt động trở lại dưới sự quản lý chặt chẽ.

Một số nguồn tin cho biết 4 mẫu điện thoại mới của Apple đang trong quá trình kiểm tra xác minh kỹ thuật (Engineering Verification Test - EVT). Trong giai đoạn này, các nhà cung cấp sẽ thiết kế các bộ phận cơ khí và quy trình sản xuất cho iPhone mới, đồng thời lập hóa đơn nguyên vật liệu (Bills Of Materials - BOM) để tính toán chi phí sản xuất. Tuy nhiên, theo Nikkei Asia, một trong bốn phiên bản này đã chậm hơn khoảng 3 tuần so với lịch trình dự kiến ban đầu.

Thông thường, tất cả các mẫu iPhone mới đều hoàn thành quá trình EVT và chuyển sang giai đoạn xác minh vào cuối tháng 6. Điều đó cho phép công ty có thời gian để chuẩn bị mọi thứ, sẵn sàng cho sản xuất hàng loạt vào cuối tháng 8 hoặc tuần đầu tiên của tháng 9.

 Hiện tại, ít nhất một phiên bản iPhone mới đang bị chậm tiến độ phát triển (Ảnh: SCMP).

"Nếu quá trình phát triển có thể được đẩy nhanh và tiến tới cấp độ tiếp theo vào khoảng cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7, công ty vẫn có thể đáp ứng kịp thời gian sản xuất hàng loạt vào đầu tháng 9. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào việc quá trình có thể tăng tốc sớm hay không", một chuyên gia về chuỗi cung ứng nhận định.

Trao đổi với Nikkei Asia, Eddie Han, một nhà phân tích tại Isaiah Research, cho biết rằng tình trạng đóng cửa kéo dài tại Trung Quốc đã gây trở ngại lớn đối với quá trình phát triển sản phẩm của Apple.

"Việc nối lại sản xuất sẽ không thể tiến triển tốt vì vẫn còn nhiều hạn chế về sinh hoạt và di chuyển, ngay cả khi các địa điểm sản xuất này có thể hoạt động khép kín. Hiện tại, sự chậm trễ trên chưa có khả năng ảnh hưởng đến lịch trình ra mắt sản phẩm. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cần theo dõi chặt chẽ để đánh giá các tác động lâu dài", Han nói.

 Tác giả: Thế Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí