Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tổng thống đầu tiên của Ukraine qua đời

Truyền thông Ukraine cho biết, ông Leonid Kravchuk, Tổng thống đầu tiên của Ukraine thời hậu Xô Viết, đã qua đời ở tuổi 88.

Theo hãng thông tấn Ukaine, ông Leonid Kravchuk đã qua đời chiều 10/5 (giờ địa phương) “sau một thời gian dài lâm bệnh”. Ông đã phải nằm viện từ tháng 6/2021 và được chăm sóc đặc biệt sau một ca mổ tim.

Cựu Tổng thống Leonid Kravchuk sinh ra ở Rovno, khu vực miền Tây Ukraine. Ông gia nhập đảng Cộng sản Ukraine vào năm 1958. Năm 1990, ông Kravchuk trở thành Chủ tịch của Xô Viết Tối cao Ukraine (SSR).

 Tổng thống đầu tiên của nước Ukraine hậu Xô Viết, ông Leonid Kravchuk. (Ảnh: Getty)

Ông Leonid Kravchuk giữ cương vị quyền Tổng thống Ukraine vào tháng 8/1991 sau khi Quốc hội Ukraine ở Kiev thông qua Hiến pháp Ukraine, và chính thức được bầu làm tổng thống ngày 5/12/1991.

Ba ngày sau đó, ông Leonid Kravchuk đã dự một hội nghị đặc biệt cùng Tổng thống Nga Boris Yeltsin và Chủ tịch Quốc hội Belarus Stanislav Shushkevich ở Belarus. Tại hội nghị, 3 nhà lãnh đạo này đã ký Hiệp ước Belovezh nổi tiếng, giải tán Liên bang Xô Viết.

Ông Leonid Kravchuk thất bại khi tái tranh cử năm 1994, nhưng vẫn hoạt động chính trị tích cực với tư cách là thành viên độc lập trong quốc hội và sau đó đại diện cho đảng Dân chủ Xã hội Ukraine từ năm 1998 đến 2006. Ông nghỉ hưu năm 2006.

Năm 2020, ông Leonid Kravchuk được chỉ định làm người đứng đầu “Nhóm liên lạc” của Ukraine tham gia tiến trình đàm phán giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Donbass.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News