Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tổng thống Zelensky trao huân chương cho chó dò mìn Patron

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã trao tặng huân chương dũng cảm cho chú chó Patron vào ngày 8/5.

Ông Zelensky trao tặng huân chương cho Patron - chú chó dò mìn nổi tiếng của Ukraine - và chủ của nó vào hôm 8/5 để ghi nhận sự phục vụ tận tụy của họ kể từ khi cuộc xung đột nổ ra, Reuters đưa tin.

Tổng thống Zelensky đã trao huân chương tại một cuộc họp báo ở Kyiv với Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Patron sủa và vẫy đuôi, khiến khán giả bật cười, trong khi ông Trudeau vỗ túi quần như thể đang tìm bánh thưởng cho chó.

"Hôm nay, tôi muốn trao thưởng cho những người đã rà phá bom mìn cho đất nước của chúng ta. Và cùng với họ là một đặc công nhỏ tuyệt vời - Patron - chú chó không chỉ giúp đánh hơi để tìm kiếm, vô hiệu hóa chất nổ mà còn dạy con cái chúng ta những quy tắc an toàn cần thiết ở những khu vực có mối đe dọa từ bom mìn”, ông Zelensky nói.

 Ông Zelensky đã tặng huân chương cho Patron - chú chó dò mìn nổi tiếng của Ukraine - và chủ của nó vào hôm 8/5. Ảnh: Reuters.

Giải thưởng cũng thuộc về chủ của chú chó Patron, một chuyên viên trong Cơ quan Bảo vệ Dân sự, Myhailo Iliev.

Patron, thuộc giống chó sục Jack Russell (chó đào đất), đã phát hiện hơn 200 chất nổ và ngăn chặn chúng phát nổ kể từ khi chiến sự bắt đầu vào ngày 24/2.

Chú chó nhanh chóng trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội và là biểu tượng của lòng yêu nước trong lòng nhiều người dân Ukraine.

Ban đầu, Patron vốn được đào tạo chuyên nghiệp để trở thành chó trợ giúp cho người tàn tật. Nhưng sau khi những quả bom đầu tiên của Nga rơi xuống Ukraine, Patron bắt đầu học cách dò mìn.

Tác giả: Minh An 

Nguồn tin: zingnews.vn