Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Người lao động bị mất chân: Doanh nghiệp hỗ trợ thêm 85 triệu đồng

Sau khi Báo Lao Động phản ánh trường hợp chị Nguyễn Thị Tuyết tại Nghệ An bị tai nạn lao động mất chân nhưng chủ doanh nghiệp thiếu trách nhiệm, đơn vị này đã hỗ trợ thêm 85 triệu đồng cho nạn nhân.

 Bà Nguyễn Thị Tuyết (55 tuổi) trú xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bị mất chân do tai nạn lao động. Ảnh: Phạm Thông


Ngày 7.5, trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Tuyết (55 tuổi), trú xóm Xuân Hiền, xã Thanh Xuân (huyện Thanh Chương - Nghệ An), nạn nhân tai nạn lao động cho biết phía Công ty Cổ phần Đầu tư và Sản xuất Thành Phát đã thương lượng hỗ trợ thêm cho bà 85 triệu đồng, nên bà đã rút đơn khởi kiện đơn vị này.

Trước đó, như Lao Động đã thông tin, vào khoảng 2h sáng ngày 20.12.2020, khi đang làm việc tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Sản xuất Thành Phát (trụ sở tại xã Thanh Xuân), bà Tuyết bị tai nạn lao động, phải cắt cụt 1/3 đùi, trở nên tàn phế.

Sau 9 tháng xảy ra vụ việc, gia đình bà chỉ nhận được sự hỗ trợ từ phía Công ty 10 triệu đồng; một số cá nhân trong công ty quyên góp, thăm hỏi 2 triệu đồng.

Quá trình làm việc tại đây, bà Tuyết không được ký hợp đồng lao động, không có chế độ bảo hiểm, không được huấn luyện về an toàn lao động.

 Trao quà của các nhà hảo tâm hỗ trợ bà Nguyễn Thị Tuyết thông qua Quỹ Tấm lòng Vàng. Ảnh: Quang Đại


Đề nghị nhiều lần nhưng không được phía chủ sử dụng hỗ trợ thỏa đáng, bà Tuyết đã gửi đơn lên chính quyền địa phương và khởi kiện ra Tòa án. Hoàn cảnh gia đình bà Tuyết hết sức khó khăn, gia đình làm nông, chồng bị tai nạn xe máy phải nhập viện.

Sau khi Báo Lao Động phản ánh sự việc, phía Công ty Cổ phần Đầu tư và Sản xuất Thành Phát đã xin thương lượng hỗ trợ, UBND huyện Thanh Chương thành lập đoàn kiểm tra tại Công ty.

Cùng ngày 7.5.2022, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hòe – Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Thanh Chương cho biết cơ quan chức năng của huyện đã vào cuộc xác minh vụ việc bà Nguyễn Thị Tuyết.

“Bước đầu, chúng tôi nhận thấy điều kiện an toàn lao động tại doanh nghiệp không bảo đảm và nhiều hiện tượng vi phạm khác. Sắp tới, chúng tôi sẽ tham mưu thành lập đoàn liên ngành để làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật” – ông Nguyễn Văn Hòe nói và cho biết thêm bản thân ông bức xúc trước cách ứng xử thiếu trách nhiệm của lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư và Sản xuất Thành Phát đối với nạn nhân tai nạn lao động.

“Một doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội không chỉ chăm lo cho công nhân, người lao động của mình, mà còn làm từ thiện, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng. Tuy nhiên doanh nghiệp này khi tai nạn lao động xảy ra lại né tránh trách nhiệm với người lao động” – ông Nguyễn Văn Hòe nói.

Sau khi bài báo phản ánh về trường hợp bà Tuyết được đăng tải, nhiều bạn đọc Báo Lao Động đã gửi tiền thông qua Quỹ Tấm lòng Vàng để hỗ trợ bà có thêm kinh phí điều trị, ổn định cuộc sống.

“Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đối với Báo Lao Động đã lên tiếng phản ánh, bảo vệ quyền lợi của tôi và cảm ơn các nhà hảo tâm đã quyên góp hỗ trợ” – bà Tuyết cảm động nói.

Tác giả: Quang Đại - Phạm Thông

Nguồn tin: Báo Lao Động