Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Giải quyết khó khăn, vướng mắc trong cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên địa bàn tỉnh

Ngày 26/4, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 2948/UBND-KSTT gửi Sở Tư pháp và Văn phòng UBND tỉnh về việc tham mưu giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong cấp Phiếu Lý lịch tư pháp.

Thực hiện Công văn số 1243/BTP-TTLLTPQG ngày 20/4/20222 của Bộ Tư pháp, tại Văn bản này truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cấp, các ngành, đơn vị liên quan tiếp tục tham mưu UBND tỉnh các giải pháp để khắc phục tình trạng ùn tắc trong tiếp nhận hồ sơ hoặc chậm trả kết quả trong lĩnh vực Lý lịch tư pháp cho công dân. Kết quả báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 27/5/2022.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa giao Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp tiếp tục triển khai thực hiện việc kết nối, tích hợp dữ liệu đăng ký cấp Phiếu Lý lịch tư pháp giữa phần mềm quản lý lý lịch tư pháp dùng chung cho các Sở Tư pháp với Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp tại Công văn số 72/CNTT-HTTT&CSDL ngày 05/02/2018 và Công văn số 2636/BTP-CNTT ngày 21/7/2020. Thời gian hoàn thành trước ngày 15/5/2022.

Trong Công văn số 1243/BTP-TTLLTPQG, Bộ Tư pháp đã trả lời kiến nghị một số khó khăn, vướng mắc trong cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, Bộ Tư pháp đã trả lời cụ thể các kiến nghị liên quan đến việc phối hợp cấp Phiếu Lý lịch tư pháp để đảm bảo đúng thời hạn quy định; nghiên cứu cắt giảm thành phần hồ sơ gửi Trung tâm tra cứu; phương án xử lý, nâng cấp Hệ thống quản lý lý lịch tư pháp dùng chung; kết nối, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu Hệ thống đăng ký cấp Phiếu Lý lịch tư pháp của Bộ Tư pháp với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh.

Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp cũng đã trả lời cụ thể nội dung kiến nghị về việc nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Lý lịch tư pháp và các văn bản hướng dẫn theo hướng thống nhất chỉ quy định 01 loại Phiếu Lý lịch tư pháp cấp cho cá nhân; phân cấp cho phòng Tư pháp cấp huyện tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp Phiếu Lý lịch tư pháp...

Trong đó, liên quan đến kiến nghị phối hợp cấp Phiếu Lý lịch tư pháp để đảm bảo đúng thời hạn quy định, Bộ Tư pháp cho biết: Thời hạn tra cứu thông tin tại Cơ quan Công an đã rút xuống so với quy định còn 05 ngày làm việc, trường hợp phải xác minh thêm thì không quá 09 ngày làm việc. Qua thực tiễn cho thấy thời hạn nêu trên đã giải quyết cơ bản tình trạng chậm thời hạn cấp Phiếu Lý lịch tư pháp. Phần lớn hồ sơ chậm hạn chủ yếu là những trường hợp cá nhân từng có án tích, án tích tại nhiều địa phương khác nhau hoặc án tích từ nhiều năm trước, việc tra cứu, xác minh thông tin phức tạp, khó khăn.

Về kiến nghị kết nối, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu Hệ thống đăng ký cấp Phiếu Lý lịch tư pháp của Bộ Tư pháp với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, Bộ Tư pháp cho biết: Ngày 21/7/2020, Bộ Tư pháp đã ban hành Công văn số 2636/BTP-CNTT về việc hướng dẫn triển khai, tích hợp một số dịch vụ công của ngành Tư pháp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Trong đó, tại mục 2 của Công văn số 2636/BTP-CNTT, Bộ Tư pháp đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và Sở Tư pháp thực hiện kết nối, tích hợp dữ liệu đăng ký cấp Phiếu Lý lịch tư pháp giữa Hệ thống một cửa điện tử dùng chung của tỉnh/thành phố với Phần mềm quản lý lý lịch tư pháp dùng chung cho các Sở Tư pháp theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp tại Công văn số 72/CNTT-HTTT&CSDL ngày 05/02/2018.

Tác giả: PQ (tổng hợp)

Nguồn tin: nghean.gov.vn