Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vén màn bí ẩn: Sự thật về ngọn lửa dưới đáy thác nước nghìn năm không tắt!

Một trong số những thác nước kỳ diệu nhất trên thế giới chính là một thác nước nhỏ ở Hoa Kỳ khi bên dưới của thác nước này là ngọn lửa vĩnh cửu nghìn năm chưa bao giờ tắt.

Thác nước sở hữu vẻ đẹp khó tin

Từ lâu, công viên Chestnut Ridge thuộc thành phố Buffalo của bang New York vốn là cái tên nổi tiếng và thu hút một lượng lớn khách du lịch bởi nơi này xuất hiện ngọn thác có tên Eternal Flame.

Cái tên Eternal Flame hay còn có nghĩa là 'ngọn lửa vĩnh cửu' thực tế là một con thác khá nhỏ và sẽ chẳng có gì đặc biệt nếu bên trong khoảng trống nhỏ phía dưới thác lại bất ngờ xuất hiện ngọn lửa chưa bao giờ tắt.

 Ngọn lửa dưới đáy thác nước ở Mỹ không bao giờ tắt. Ảnh: Internet

Đây được xem là một trong những địa danh kỳ lạ trên thế giới khi bên ngoài thác nước, nước vẫn chảy xuống xối xả nhưng bên trong lại được thắp sáng bởi những tảng đá cổ cực nóng.

Hàng trăm năm trước, hàng trăm người dân bản địa đã phát hiện ra ngọn lửa này khi nó chưa bao giờ vụt tắt trong suốt 4 mùa.

 Bí ẩn về ngọn lửa đến nay vẫn chưa tìm được lời giải đáp. Ảnh: Internet

Bất chấp việc nước xung quanh chảy như thế nào và không khí ẩm ra sao thì ngọn lửa này vẫn bất tử dù kể cả khi con người thử tìm cách dập lửa thì ngọn lửa này lại bùng lên ngay lập tức.

Tính đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa một ai xác định được chính xác nguyên nhân của sự việc này.

Sự kiện thần bí dưới góc nhìn khoa học

Dưới con mắt của các nhà khoa học, nhiều người cho rằng các túi khí bốc lên từ nền đá cổ đã khiến lửa bùng lên. Lúc này nhiệt độ cao đã phá vỡ các phân tử carbon trong đá phiến sét và tạo ra nguồn khí tự nhiên.

Nhà nghiên cứu Arndt Schimmelmann thuộc ĐH Indiana (Mỹ) nhận định rằng ngọn lửa tại thác này là một trong số hàng trăm ngọn lửa vĩnh cửu tự nhiên trên thế giới.

 

 

 Cận cảnh ngọn lửa dưới đáy thác nước cháy không bao giờ tắt mà không rõ nguyên do. Ảnh: Internet

Ngọn lửa này 'bất tử' nhờ một nguồn khí gas rò rỉ từ sâu mặt đất bùng lên. Đa phần loại khí gas dùng để duy trì này bắt nguồn từ một phiến đá sét có từ xa xưa, nằm sâu dưới lòng đất và vô cùng nóng.

Ngoài ra, nhiệt độ của nó cũng có thể làm sôi nước hoặc nóng hơn nhiều, có thể phân tách phân tử carbon trong đá diệp thạch và tạo ra nhiều phân tử nhỏ hơn của khí gas tự nhiên.

Vị giáo sư này cho biết có một cơ chế khác đóng vai trò tạo ra khí liên tục ở độ sâu và hiện này cơ chế này vẫn chưa được tìm ra.

Chính vẻ đẹp và kỳ lạ, bí ẩn của thác nước này đã kích thích sự tò mò khiến nơi đây trở thành điểm thu hút đông đảo các khách du lịch ghé thăm.

Tác giả: Mai Anh

Nguồn tin: ĐSPL/NĐT