Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ấn tượng với nhà phố có lối vào như hang động

Nhờ việc lấy giếng trời làm nguồn sáng, sử dụng kính thay tường mà tất cả các không gian trong nhà phố 3 tầng đều sáng, thoáng và tràn đầy sinh khí trong lành từ khu vườn giữa nhà.

 

Ngôi nhà này được xây dựng trên mảnh đất có diện tích 4m x 17m, tại một khu đô thị có mật độ xây dựng nhà phố dày đặc. Do đó gia chủ mong muốn tổ ấm của mình tạo được không gian yên tĩnh và thư thái cho các thành viên trong nhà.

Qua trao đổi với chủ nhà và khảo sát thực địa, kiến trúc sư (KTS) đã đề xuất việc xây ngôi nhà 3 tầng có mặt tiền là không gian mở.

 

Tại tầng 1, KTS sử dụng chất liệu bê tông thô để xây dựng lối vào, tạo cảm giác như đang bước vào 1 hang động kì bí. Tại lối vào có diện tích để làm gara để xe, tiếp đó là khu vườn với hồ nước và cây cối.

 

 

 

Cao độ sàn của khu vực để xe và khu vườn tại tầng 1 chênh lệch nhau khá nhiều, nhằm để tránh việc những ngày mưa gió, nước sẽ tràn vào nhà.

 

Khu vườn giữa nhà nằm dưới giếng trời, nên chỉ cần ngồi tại đây, những người trong nhà vẫn có thể cảm nhận được hết mọi sự thay đổi của thời tiết trong ngày, theo chu kì ánh sáng của giếng trời.

 

 

Cạnh khu vườn là bếp và phòng ăn nhỏ nhắn. Nội thất tủ bếp và bàn ăn đều là gỗ để tạo sự giản dị, mộc mạc và ấm cúng.

Tầng 2 là không gian phòng khách, sử dụng tông màu trắng kết hợp với màu nâu của sàn gỗ để tạo điểm nhấn. Phần lớn không gian phòng khách sử dụng kính trong suốt để lấy ánh sáng từ giếng trời.

Không gian phòng đọc sách cũng tương tự phòng khách, có nhiều cửa sổ nhỏ mở ra phía giếng trời để lấy sáng, và sinh khí.

Mặt tiền ngôi nhà theo hướng mở, bằng cách sử dụng các thanh chắn song song để không khí, gió có thể tự do ra vào nhà, nhưng vẫn đảm bảo an toàn, và sự riêng tư cho các thành viên trong nhà.

Tầng 3 là không gian phòng ngủ. Nhờ việc lấy giếng trời làm nguồn sáng, sử dụng kính thay tường mà tất cả các không gian trong nhà đều sáng, thoáng và tràn đầy sinh khí trong lành từ khu vườn giữa nhà.

Các không gian chức năng của ngôi nhà được lồng vào nhau bằng các khoảng trống.

 

Ở phía mặt tiền tầng 3 của ngôi nhà, KTS còn bố trí một khu vườn trồng nhiều cây xanh, một cầu thang xoắn cho các con của gia chủ leo trèo, vui chơi, để giải tỏa năng lượng trong những ngày không được ra ngoài vì đại dịch COVID -19.

 

 

Theo KTS, cấu trúc hình mái vòm là điểm nổi bật của công trình. Với cấu trúc này, họ muốn tạo ra những không gian nguyên sơ nhất có thể, để ngôi nhà có được bầu không khí yên tĩnh và có được cảm giác “tĩnh” giữa phố xá đông đúc.

Tác giả: Lộc Liên

Nguồn tin: Báo Tiền Phong