Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mỹ chuyển vũ khí "thần tốc" đến Ukraine, trực tiếp huấn luyện sử dụng

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby ngày 18-4 cho biết Mỹ đã điều 4 máy bay chở những chuyến hàng đầu tiên trong gói viện trợ quân sự mới của Mỹ đến Ukraine trong 24 giờ qua. Chuyến tiếp theo dự kiến đến ​​trước chiều 19-4.

Số vũ khí nói trên bao gồm 18 lựu pháo cỡ nòng 155 mm, 40.000 viên đạn pháo, 200 thiết giáp chở quân M113, 11 trực thăng Mi-17 và 100 xe bọc thép đa năng. Đây là lần đầu tiên Mỹ gửi lựu pháo cho Ukraine.

Những vũ khí này là một phần trong viện trợ quân sự bổ sung 800 triệu USD cho Ukraine được Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố vào tuần trước.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết chuyến hàng đầu tiên đã đến biên giới Ukraine 48 giờ sau khi Tổng thống Biden cho phép Washington chuyển hàng viện trợ quân sự cho Kiev. Ông Kirby mô tả việc vận chuyển đã diễn ra với "tốc độ chưa từng có".

 Một lô hàng viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine hồi tháng 2. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, ông Kirby cho biết các binh sĩ được triển khai đến sườn phía đông của lãnh thổ thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine sẽ bắt đầu huấn luyện binh sĩ Ukraine cách sử dụng lựu pháo "trong vài ngày tới".

Ông Kirby nói: "Sẽ có một số lượng nhỏ binh sĩ Ukraine được huấn luyện cách sử dụng lựu pháo, sau đó họ sẽ trở về đất nước của họ để hướng dẫn lại cho những người khác".

 Binh sĩ Ukraine vận hành pháo 2A65 Msta-B trong các cuộc tập trận gần biên giới với Crimea ở khu vực Kherson, Ukraine. Ảnh công bố vào ngày 28-1. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters dẫn nguồn tin cho biết cuộc huấn luyện lựu pháo sẽ diễn ra bên ngoài lãnh thổ Ukraine. Kế hoạch của Mỹ là hướng dẫn một số người Ukraine cách sử dụng các loại vũ khí mới như pháo và radar, sau đó để những người này hướng dẫn lại đồng đội của họ.

Trước đó, Mỹ đã huấn luyện lực lượng Ukraine về máy bay không người lái Switchblade.

Ngoài ra, trong số các loại vũ khí được chính quyền Biden công bố tuần trước có thêm 500 tên lửa chống tăng Javelin, thêm 500 tên lửa phòng không Stinger, 10 radar phản pháo, 2 radar giám sát đường không, 200 tàu sân bay bọc thép M113, 100 xe bọc thép Humvee và khoảng 40.000 viên đạn.

Hồi tuần trước, truyền thông Mỹ đưa tin Nga cảnh báo Mỹ về "hậu quả khó lường" nếu Washington tiếp tục trang bị vũ khí cho Ukraine. Nga đã nhắm vào các lô hàng vũ khí của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đến Ukraine.

Sáng 18-4, một cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào trung tâm hậu cần ở Lviv đã phá hủy các lô hàng lớn vũ khí nước ngoài đã đến Ukraine trong 6 ngày qua từ Mỹ và các nước châu Âu.

Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden không có kế hoạch tới thăm thủ đô Kiev, bất chấp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hối thúc lãnh đạo Mỹ xúc tiến chuyện này.

Ngày 18-4, khi được hỏi về khả năng Tổng thống Mỹ Joe Biden tới thăm thủ đô Kiev của Ukraine, Thư ký báo chí Jen Psaki khẳng định: "Tổng thống Biden không có kế hoạch công du. Nếu ai đó định đi, chúng tôi hay bất cứ cơ quan chính phủ khác nào sẽ không tiết lộ là ai và khi nào vì lý do an ninh. Chúng tôi sẽ không tiết lộ trước bất cứ chi tiết nào".

Nhiều lãnh đạo châu Âu đã tới Kiev và gặp Tổng thống Zelensky nhưng chuyến công du của Tổng thống Biden được đánh giá là một thách thức an ninh phức tạp. Chính quyền ông Biden cho biết họ muốn cử một quan chức cấp cao tới thăm Kiev, người này được dự đoán có thể là Ngoại trưởng Antony Blinken hoặc Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin.

Tác giả: Huệ Bình

Nguồn tin: Báo Người Lao Động