Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Lợi ích của nước dừa với người bệnh tiểu đường

Nước dừa là thực phẩm tốt cho sức khỏe mà người tiểu đường cũng có thể sử dụng được.

Hàm lượng dinh dưỡng trong nước dừa

 Nước dừa rất tốt cho sức khỏe. Nguồn ảnh: Internet

Nước dừa là nước được lấy trong quả dừa, đây là thức uống phổ biến ở các nước nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Dừa non sẽ chứa nhiều nước dừa trong tươi, ít cùi. Dừa càng già cùi càng dày lên, nước ít đi và có thể có vị chua.

Tùy từng loại dừa, từng khu vực trồng cũng như từng quả dừa khác nhau mà thành phần dinh dưỡng trong nước dừa cũng thay đổi. Ước tính trong 100ml nước dừa chứa từ:

- 3 - 4 g đường bột.

- 0,5 - 1 g Protein.

- Dưới 0,5g chất béo.

- Nhiều muối khoáng, canxi, kali và chloride.

Hàm lường chất đường bột trong nước dừa rơi vào khoảng 3 - 4g trên 100ml nước nguyên chất, đây là chất khả năng làm tăng đường đường huyết. Tuy nhiên hàm lượng chất đường bột này rất thấp, không làm đường huyết tăng đột ngột và cũng không gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tim mạch.

Lợi ích của nước dừa đối với người bệnh tiểu đường

Cải thiện quá trình trao đổi chất

Theo Stylecraze, nước dừa có chỉ số đường huyết thấp lại giàu chất xơ và các khoáng chất khác tốt cho người bệnh tiểu đường.

Nước dừa giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đốt cháy chất béo và lượng đường dư thừa trong cơ thể. Do đó, uống nước dừa sẽ giúp cho bệnh nhân tiểu đường tràn đầy năng lượng, kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả.

Chỉ số đường huyết thấp

Nước dừa là một lựa chọn tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường vì chỉ số đường huyết đặc biệt thấp. Chỉ số đường huyết của nước dừa không làm mức đường huyết tăng vọt sau khi uống. Hơn nữa, hàm lượng magiê trong nước dừa còn giúp cải thiện độ nhạy insulin ở các bệnh nhân tiểu đường.

Giàu khoáng chất kiểm soát lượng đường trong máu

Nước dừa đặc biệt chứa nhiều vitamin, khoáng chất và axit amin thiết yếu. Mỗi cốc nước dừa chứa đầy vitamin C, riboflavin, canxi, magiê, kali, natri và mangan. Những chất dinh dưỡng này giúp kiểm soát sự dao động của lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Chứa nhiều chất xơ và ít carb hơn

Người bệnh tiểu đường kiểm soát lượng carbohydrate hấp thụ cũng quan trọng như theo dõi lượng đường. Lượng carbohydrate cao có thể làm tăng lượng đường huyết nhanh chóng sau bữa ăn, gây hại cho bệnh tiểu đường. Nước dừa không chỉ ít carbohydrate mà còn giàu chất xơ có thể giữ lượng đường trong máu ở mức kiểm soát.

Lưu ý cho bệnh nhân tiểu đường khi uống nước dừa

Thắc mắc tiểu đường uống được nước dừa không đã được giải đáp. Nước dừa mang tới một số lợi ích cho bệnh nhân tiểu đường. Nhưng người bệnh vẫn cần lưu ý là trong nước dừa ít nhiều vẫn có chứa đường và các chuyên gia đã khuyên người có lượng đường huyết trong máu cao không nên uống loại nước uống này. Có nghĩa là người bệnh vẫn có thể uống nước dừa nhưng cần hạn chế, không uống quá nhiều.

Người bệnh tiểu đường cần ghi nhớ những điều sau khi uống nước dừa:

Uống nước dừa nguyên chất, không pha thêm đường, không sử dụng nước dừa đóng lon có chất tạo ngọt.

Không ăn cùi dừa vì trong cùi dừa có chứa nhiều chất béo bão hòa, làm tăng nguy cơ biến chứng cho người bị đái tháo đường.

Uống nước dừa đúng thời điểm, nên uống vào buổi chiều để tăng cường miễn dịch, cải thiện tình trạng sức khỏe tim mạch.

Bệnh nhân bị tiểu đường thai kỳ, thấp khớp, thận mạn tính thì không nên uống nước dừa.

Dừa già sẽ tốt cho bệnh nhân tiểu đường hơn là trái dừa non.

Chỉ nên uống 250ml nước dừa mỗi ngày và chia thành hai lần uống.

Tác giả: Anh Đào (TH)

Nguồn tin: tieudung.vn