Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nhà đầu tư gặp khó tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Nhà đầu tư thực hiện dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt gặp khó khăn khi bị người dân chặn đường không cho thiết bị máy móc vào mỏ đất khai thác, trrong lúc giá xăng dầu lên cao ảnh hưởng không nhỏ đến vận chuyển vật liệu phục vụ thi công.

 Doanh nghiệp gặp khó khăn về vật liệu thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn Nghệ An

Theo ghi nhận của Nhadautu.vn, vào ngày 22/3, tại khu vực mỏ đất trên dãy núi Đại Huệ, đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, nhiều người ở xóm Phúc Điền (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) dựng lán, chặn ngay cửa mỏ đất không cho máy móc vào khai thác để phục vụ thi công.

Ông Phùng Thái Hòa, Chỉ huy trưởng Công ty TNHH Hòa Hiệp thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt cho biết, mặc dù có mỏ đất ở gần công trường đang thi công nhưng doanh nghiệp bó tay vì nhiều người dân ngăn cản, không cho máy móc vào bên trong khai thác đất.

“Mỏ đất nằm tại dãy núi Đại Huệ cùng tuyến đường đi vào công viên sinh thái Vĩnh Hằng. Người hay máy móc đi vào đường công viên sinh thái đều bị ngăn cản. Đã nhiều lần chính quyền các cấp, doanh nghiệp làm việc trực tiếp với người dân nhưng họ nhất quyết không cho vào lấy đất”, ông Hòa chia sẻ.

Theo ông Hòa, công ty TNHH Hòa Hiệp đã được cấp phép một phần mỏ, tuy nhiên đang gặp khó khi người dân chặn đường ngăn cản không cho vào khai thác đất. Nhiều lần công ty mang giấy tờ, in ra gửi bà con, trình bày rõ việc lấy đất là phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam nhưng vẫn không được.

 Người dân tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An dựng lán trại, lấy đá chặn đường vào khu vực mỏ đất phục vụ cao tốc Bắc - Nam qua Nghệ An

Do chưa khai thác được đất gần để thi công, Công ty Hòa Hiệp phải vận chuyển vật liệu từ mỏ đất ở Lèn Dơi, xã Nghi Yên (huyện Nghi Lộc), cách vị trí san lấp gần 30km. Tính ra, quãng đường vận chuyển tiêu hao xăng dầu gấp 9 lần so với lấy đất ở dãy núi Đại Huệ. “Giá xăng dầu lên cao ảnh hưởng không nhỏ đến vận chuyển vật liệu phục vụ thi công. Ngoài công ty chúng tôi thì một số nhà thầu khác đang chờ vào mỏ để lấy đất đắp nền đường. Khi người dân ngăn cản sẽ làm chậm tiến độ thi công cao tốc”, ông Hòa cho biết thêm.

Hiện đơn vị thi công đang bóc tách đất không thích hợp, xử lý đất yếu tạo nền đường cao tốc. Đoạn đường này đang còn vướng giải phóng mặt bằng hệ thống đường điện trung thế, cao thế và nghĩa trang tại Km461+500, xóm Đại Huệ (xã Hưng Tây) cắt ngang qua tuyến.

Được biết, sau gần 1 năm khởi công (từ tháng 5/2021), tính đến nay, sản lượng thực hiện dự án mới đạt 1,81% giá trị hợp đồng, chậm 6,79% so với kế hoạch. Hiện nay, toàn công trường mới bố trí được 25/66 mũi thi công.

Theo dự kiến, thời gian xây dựng đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ hoàn thành trong 36 tháng và thời gian vận hành khai thác hoàn vốn là 16 năm 6 tháng 8 ngày.

Liên quan đến tiến độ xây dựng cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn Nghệ An, trước đó, ngày 9/3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh có công văn phê bình Chủ tịch 4 huyện, thị không thực hiện nghiêm chỉ đạo về công tác giải phóng mặt bằng, làm chậm tiến độ dự án.

Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được đầu tư theo hình thức BOT đã được Quốc hội và Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52 ngày 28/3/2018. Tổng chiều dài dự án khoảng 49,3km, thuộc phạm vi 2 tỉnh Nghệ An (44,40km) và Hà Tĩnh (4,9km).

Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 11.157,82 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090,09 tỷ đồng, nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 6.067,73 tỷ đồng.

Đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công tỵ TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2.

Tác giả: Sỹ Tân

Nguồn tin: nhadautu.vn