Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


6 đặc sản chỉ có ở Bình Phước, nhiều món độc lạ nhưng ngon “nuốt lưỡi”

Ẩm thực của người dân Bình Phước được kết hợp giữa nhiều dân tộc khác nhau nên có sự đa dạng, phong phú hơn một số nơi khác.

Ve sầu chiên giòn

Du lịch Bình Phước bạn không thể bỏ qua món ve sầu chiên giòn ngon nổi tiếng, được chế biến thành món chiên, xào hành hay nấu cháo đặc biệt là ve sầu sữa chiên giòn. Ve sầu sau khi được bắt sẽ sơ chế sạch sẽ và rửa với nước muối, rồi nhúng với nước sôi và ngâm ve trong nước lạnh để khử độc. Bắc chảo lên bếp đổ dầu vào đun nóng và cho ve sầu chiên giòn khi nào thấy ve chuyển sang màu vàng là được.

 

Cho ve sầu ra đĩa ăn kèm với nước mắm tỏi ớt và các loại rau thơm ngon khó cưỡng. Thưởng thức từng con ve sầu có lớp vỏ giòn tan, lớp bên trong béo ngậy lạ miệng. Ve sầu chiên sữa được xem là đặc sản Bình Phước được nhiều người yêu thích và được đánh giá ngon hơn cào cào hay dế.

Gỏi trái điều

Ai đã từng đi hoặc đã nghe tới Bình Phước thì chắc chắn cũng biết rằng ở đây vốn là nơi của rừng cao su bạt ngàn hay vườn điều với những trái trĩu quả. Tuy sản phẩm chính đó là những hạt điều nhưng trẻ con nơi đây vẫn thích ăn những trái điều mọng nước, chín vàng để chấm muối ớt.

 

Hơn nữa người dân nơi đây dùng trái điều để làm gỏi rất ngon, vị chua chua ngọt ngọt được thêm một chút gì đó mặn mà của gia vị, rồi lại thêm miếng tôm, miếng thịt là được một món ăn lạ mắt, giá lại rẻ.

Heo thả rong

Heo thả rong là đặc sản của sóc Bom Bo (huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) được nhiều du khách biết đến. Đây là loại heo được nuôi bán hoang dã, hoàn toàn không dùng thức ăn chế biến nên chất lượng thịt ngon, ít mỡ. Loại heo nuôi thả rong này còn được gọi bằng nhiều tên khác như: Heo tộc, heo do đồng bào nuôi…

 

Heo được nuôi bán hoang dã, ban ngày, chúng được thả rong và tự tìm thức ăn từ các loại rau, củ và những thứ gì tìm được; ban đêm, chúng trở về nhà chủ. Heo thả rong vận động suốt ngày và ăn nhiều chất xơ nên heo gần như không có mỡ, thịt ngọt và dai. Heo thả rong được chế biến nhiều món như giả cầy nướng… Thịt heo làm sạch, để nguyên da ướp với gia vị rồi nướng trên than hồng là món được xem là ngon nhất trong các cách chế biến thịt heo thả rong. Thịt heo nướng ăn kèm với chuối chát, rau sống, nhất là rau rừng được hái ở chân núi Bà Ra hay rừng Bù Gia Mập càng ngon.

Đọt mây nướng

Đọt mây nướng là một món ăn độc đáo, mới lạ với những người lần đầu đến với Bình Phước nhưng lại là món ăn thường ngày của đồng bào S’Tiêng, Bình Phước. Đọt mây nướng trên than củi nên có vị thơm rất đặc trưng. Đọt mây nướng Bình Phước có vị đắng nhẹ xen ngọt và tươi mát của rau củ tự nhiên.

 

Bạn nên chấm đọt mây nướng với muối ớt, chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy ngon miệng hơn. Đọt mây còn có thể hỗ trợ các triệu chứng đầy hơi và có thể giải rượu. Đọt mây có giá không hề rẻ, trung bình 100.000 - 200.000 đồng một đĩa và có thể dễ dàng tìm thấy tại các khu vực đồng bào S’tiêng ở Bình Phước.

Bánh hạt điều

 

Thêm một món ăn đặc sản Bình Phước được chế biến từ hạt điều mà bạn không nên bỏ qua đó là bánh hạt điều. Món bánh này được chế biến từ những nguyên liệu đơn giản như trứng gà, bột nổi, bột mì, hạt điều, bột quế, đường, và dầu ăn. Bánh được nặn và cho vào lò nướng chín vàng, giòn tan và thơm ngon vị hạt điều, vị bột quế và vị béo ngậy. Bạn cũng có thể mua bánh hạt điều làm quà cho chuyến du lịch Bình Phước của mình rất ý nghĩa.

Canh thụt

Cơm lam ăn kèm canh thụt là hai món ngon đặc sản khó quên của các gia đình đồng bào S’Tiêng (sóc Bom Bo, Bù Đăng, Bình Phước).

Canh chính là một món súp hỗn hợp, gồm nhiều loại rau (lá nhíp, lạc tiên, măng rừng, cà pháo, đọt mây…), cộng thêm cá trắng, cua, tép, ốc đá… bỏ chung vào trong ống tre để nấu. Khi canh sôi, người nấu dùng đũa cả (loại đũa to, làm bằng tre, dùng để xới cơm) thụt nhuyễn những thứ này thành một hỗn hợp sền sệt như súp.

 

Chính những hương vị rau sạch của núi rừng, cộng thêm tép, cua, cá… ở suối, rạch do người dân tự bắt và một chút kì công trong “nghệ thuật nấu không đụng hàng”, đã tạo nên món canh độc nhất vô nhị này của đồng bào S’Tiêng.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn