Vietravel Airlines muốn phụ thu phí nhiên liệu bay
- 13:30 18-03-2022
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Trước những khó khăn trong việc phục hồi, Vietravel Airlines vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng loạt giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp hàng không.
Cụ thể, hãng này đề xuất Bộ Tài chính, Bộ giao thông Vận tải cùng các cơ quan chức năng xem xét giảm mức thuế nhập khẩu với nhiên liệu hàng không xuống 0% (thay vì 7%), đồng thời cũng điều chỉnh giảm thuế môi trường về 1.000 đồng/lít (thay vì 1.500 đồng/lít) đến hết năm nay.
"Chi phí nhiên liệu bay đối với hãng hàng không chiếm tỷ trọng lớn, hơn 30% trên tổng chi phí hoạt động khai thác. Hiện tại, giá nhiên liệu bay Jet-A1 có xu hướng tăng cao (hiện tại 94,5 USD/ thùng)", hãng bay cho biết.
Vietravel Airlines đề nghị bổ sung điều khoản cho phép hãng hàng không được chủ động áp dụng phụ thu nhiên liệu với các đường bay nội địa nếu giá Jet-A1 tăng từ 100 USD/thùng trở lên.
Hãng bay cũng mong muốn được hỗ trợ giảm 50% giá dịch vụ ngành hàng không, gồm: dịch vụ điều hành bay đi, đến; hạ cất cánh tàu bay; phí đậu tàu bay (parking chargers); giá thuê quầy check in, mặt bằng, kho bãi… tại các cảng hàng không sân bay. Chính phủ xem xét miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho năm 2022, giảm thuế VAT xuống mức 5% để kích thích thị trường.
Nếu giá Jet-A1 tăng từ 100 USD/thùng trở lên, Vietravel Airlines muốn được áp dụng phụ thu nhiên liệu (Ảnh: Vietravel Airlines). |
Ngoài ra, hãng nêu thực trạng dòng tiền của ngành hàng không đang bị cạn kiệt sau thời gian dài "ngủ đông". Nếu không có sự hỗ trợ, giải cứu của Nhà nước, các doanh nghiệp chắc chắn sẽ gặp rủi ro thanh khoản như nợ ngắn hạn, nợ nhà cung cấp, trả lương cho người lao động.
"Chính vì thế, Vietravel Airlines kiến nghị Chính phủ tung gói hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp hàng không vay với mức lãi suất 0% hoặc lãi suất ưu đãi với thời gian trả nợ dài hạn 3-5 năm", hãng bay hy vọng cơ quan chức năng đẩy nhanh gói hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp hàng không.
Theo dữ liệu từ Google Destination Insights, từ đầu tháng 1 đến nay, lượng tìm kiếm quốc tế về hàng không Việt Nam duy trì ở mức cao, thậm chí có thời điểm tăng 425% so với cùng kỳ 2021. Tuy nhiên, Vietravel Airlines nhận định những khó khăn với ngành hàng không chưa sớm kết thúc.
"Ngành hàng không sẽ tiếp tục đối mặt với những khó khăn khác như chi phí nhiên liệu tăng, lạm phát, cũng như kinh tế có khả năng phục hồi chậm khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hơn", Vietravel Airlines cho hay.
Vừa qua, Vietnam Airlines cũng đã kiến nghị Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án áp dụng chính sách miễn 100% thuế môi trường đối với nhiên liệu hàng không trong năm 2022. Hãng này cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh giá trần áp dụng từ 1/4, cũng như chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án cho phép hãng hàng không được phụ thu nhiên liệu cho các chặng bay nội địa.
Tác giả: Văn Hưng
Nguồn tin: Báo Dân trí