Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vụ giáo viên mắc Covid-19 bị trừ thi đua: Bộ GD-ĐT khẳng định "máy móc"

Ông Trịnh Xuân Hiếu, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng, Bộ GD-ĐT cho rằng, làm công tác thi đua mà không linh hoạt điều chỉnh theo điều kiện, hoàn cảnh cụ thể là cứng nhắc, máy móc.

Liên quan đến vụ việc Trường THCS Văn Điển (Thanh Trì, Hà Nội) trừ điểm thi đua của một số giáo viên do mắc Covid-19 không thể đến trường dạy học trực tiếp, tối 28/2, ông Trịnh Xuân Hiếu, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng: Làm công tác thi đua mà không linh hoạt điều chỉnh theo điều kiện, hoàn cảnh cụ thể là cứng nhắc, máy móc.

Về nguyên tắc, công tác thi đua khen thưởng phải mang tính động viên, khích lệ, nhất là trong giai đoạn khó khăn, khi các giáo viên phải chịu nhiều vất vả, thiệt thòi vì dịch bệnh Covid-19 trong thời gian vừa qua.

 Trường THCS Văn Điển trừ điểm thi đua của một số giáo viên do mắc Covid-19 không thể đến trường dạy học trực tiếp (Ảnh: Website nhà trường).

"Tôi được biết, nhà trường đã nhận ra cách đánh giá thi đua như vậy là cứng nhắc, không phù hợp và sẽ có sự điều chỉnh. Mong rằng các nhà trường trên cả nước khi tổ chức đánh giá thi đua sẽ bám sát vào điều kiện, hoàn cảnh thực tế; lấy tinh thần động viên, khích lệ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục làm tiêu chí hàng đầu, làm sao để công tác thi đua tạo ra được động lực thiết thực, khuyến khích các thầy cô giáo tích cực cống hiến hơn nữa, nhất là trong thời điểm toàn ngành Giáo dục đang nỗ lực để vừa thích ứng an toàn trong dạy và học, vừa đảm bảo mục tiêu chất lượng giáo dục như hiện nay", Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng Trịnh Xuân Hiếu nói.

Về vụ việc này, ông Phạm Văn Ngát, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Thanh Trì, cho biết phòng đã nắm sự việc và cử người xác minh, cho thấy có sự việc này.

Theo giải trình của trường THCS thị trấn Văn Điển, trường này áp dụng quy chế thi đua được xây dựng đầu năm và đã thông qua trong hội đồng sư phạm để đánh giá giáo viên hàng tháng, trong đó có yếu tố về ngày, giờ công.

Tuy nhiên ông Ngát nói thêm, năm học 2021-2022 là năm học đặc thù khi các trường phải thực hiện mục tiêu kép, vừa đảm bảo chương trình dạy học vừa phòng, chống dịch Covid-19.

Do đó, quy chế thi đua của trường ở thời điểm này không còn phù hợp với tình hình thực tế cũng như chủ trường thích ứng an toàn trong thực hiện dạy học trực tiếp, trực tuyến.

Nhà trường và hội đồng thi đua đang áp dụng quy định máy móc, nguyên tắc, cứng nhắc, dẫn đến không động viên được cán bộ, nhân viên trong thời điểm nhạy cảm, khiến thầy cô bức xúc.

Với vai trò đơn vị quản lý về mặt chuyên môn, Phòng GD-ĐT Văn Điển đã yêu cầu Trường THCS thị trấn Văn Điển họp lại với hội đồng thi đua để điều chỉnh các tiêu chí cho phù hợp.

Trước đó một số giáo viên cho biết, tại cuộc họp Hội đồng nhà trường chiều 26/2, Chủ tịch Công đoàn Trường THCS Văn Điển đã công bố về việc trừ thi đua đối với các trường hợp giáo viên là F0 nghỉ dạy và cả dạy trực tuyến.

Theo phản ánh này, cam kết thi đua mà cán bộ nhân viên ký từ đầu năm, mỗi ngày giáo viên nghỉ sẽ bị trừ 2 điểm.

Do đó nhà trường cho rằng, cả đợt nghỉ của mỗi F0 là 7 ngày, nhà trường tính 5 ngày và trừ 10 điểm thi đua. Riêng trường hợp giáo viên nào trong thời gian nhiễm bệnh vẫn dạy học trực tuyến sẽ chỉ bị trừ 5 điểm.

Theo nhiều giáo viên, cực chẳng đã mới mắc bệnh. Ai cũng hiểu trong thời gian này nhiều người trở thành F0, F1, thiếu giáo viên trầm trọng nên ai đủ sức khỏe đều cố gắng. Đảm bảo chất lượng năm học là nhiệm vụ của giáo viên nên có trở thành F0 nghỉ dạy sau đó cũng phải có kế hoạch dạy bù.

Tuy nhiên, việc này không được nhà trường chia sẻ lại dùng hình thức trừ điểm thi đua như vậy khiến giáo viên rất bức xúc.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí