Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Loài bạch tuộc nguy hiểm chết người ở Australia

Một phụ nữ tại Australia khiến cộng đồng mạng hoảng hốt khi dùng tay không vớt một con bạch tuộc đốm xanh ra khỏi nước, không hề hay biết về độ nguy hiểm của nó.

Trong một video được chia sẻ trên mạng xã hội, người phụ nữ đã bắt con bạch tuộc và để nó vùng vẫy trong lòng bàn tay. Nhiều người lập tức nhận ra sinh vật đặc biệt này và bình luận rằng cô "quá may mắn" vì vẫn còn sống.

Người phụ nữ Australia này cho biết chỉ nửa tiếng sau khi chuyện xảy ra, cô mới biết mình đã làm gì, với những lời cảnh báo "đừng bao giờ làm như vậy nữa" từ người xem video.

Vị trí chính xác nơi quay video không được xác định, nhưng bạch tuộc đốm xanh thường được tìm thấy trong các vũng thủy triều, từ phía nam tiểu bang Tây Australia đến phía nam tiểu bang New South Wales.

 Người phụ nữ vớt con bạch tuộc đốm xanh lên bằng tay không.

Theo The Australian Museum, loài bạch tuộc nhỏ bé và có bề ngoài đáng yêu này "sử dụng một nọc độc cực mạnh" để săn mồi, gồm cua và các loại cá nhỏ. Độc tố này - tetrodotoxin - có thể gây bại liệt và tử vong với con người, chỉ cần 25 g có thể giết chết 10 người trưởng thành. Nọc độc chủ yếu có trong nước bọt của bạch tuộc, và cũng có ở các phần mềm khác ở thân.

Ian Tibbetts, PGS tại Đại học Queensland, nói với Yahoo News Australia rằng xu hướng khoe cảnh cầm các sinh vật đó là "ngốc nghếch một cách đáng báo động".

Ông cảnh báo "ai đó sẽ thiệt mạng vì điều này", và nói thêm rằng nên để "những sinh vật tuyệt đẹp" đó được yên.

 

 Nọc độc của bạch tuộc đốm xanh có thể gây chết người trong vài phút.

Dù vậy, ngày càng nhiều video trên mạng xã hội cho thấy một số người, trong đó có cả du khách đến Australia, tiếp xúc với bạch tuộc đốm xanh. Tuy nhiên, họ có vẻ không bị tổn hại gì.

Giáo sư Culum Brown, Đại học Macquarie, cho biết chúng nguy hiểm nhưng "có thể tiếp xúc an toàn nếu cẩn trọng". Tuy nhiên, ông khuyến cáo không nên làm vậy.

Thông thường, bạch tuộc đốm xanh khá nhỏ, nên khó cắn thủng da người. Khi giữ chúng, bạn không chỉ làm chúng tức giận, mà còn giúp chúng cắn xuyên được qua da. Nọc độc của chúng có thể gây buồn nôn, ngừng thở, suy tim, tê liệt toàn thân, mù lòa, thậm chí tử vong trong vòng vài phút nếu không được cứu chữa kịp thời.

Phần lớn người xem bày tỏ sự tức giận và hoảng hốt khi thấy hành động nguy hiểm của người phụ nữ. Một người bình luận: "May mà cô còn sống".

Tác giả: An Ngọc

Nguồn tin: zingnews.vn