Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bệnh nhân Covid-19 có nguy cơ cao gặp các vấn đề sức khỏe tâm thần

Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Mỹ, những người khỏi Covid-19 sau giai đoạn bệnh nặng có nguy cơ cao gặp phải các vấn đề về sức khỏe tâm thần trong vòng 1 năm.

 (Ảnh minh họa: EPA).

SCMP đưa tin, một nghiên cứu do Đại học Washington (Mỹ) thực hiện cho thấy những người qua giai đoạn Covid-19 nặng có nguy cơ gặp phải các vấn đề sức khỏe tâm thần cao hơn trong vòng một năm.

Theo Tiến sĩ Ziyad Al-Aly, nhà dịch tễ học lâm sàng tại Trường Y Đại học Washington ở St Louis, những vấn đề mà bệnh nhân có thể gặp phải bao gồm lo lắng, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ, thậm chí còn có ý nghĩ tự tử.

Nghiên cứu, đã được công bố trên Tạp chí y khoa BMJ tuần này, cũng đề cập đến nguy cơ gia tăng các chứng rối loạn do sử dụng chất gây nghiện như rượu và ma túy.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích gần 154.000 hồ sơ y tế ẩn danh của các bệnh nhân sau khi mắc Covid-19, tất cả đều thuộc hệ thống Cơ quan Y tế Cựu chiến binh Mỹ từ tháng 3/2020 đến tháng 1/2021. Sau đó, họ theo dõi kết quả y tế của bệnh nhân từ khi mắc Covid-19 nặng cho đến cuối tháng 11/2021.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, so với những người không bị nhiễm bệnh, những người mắc Covid-19 có nguy cơ bị rối loạn lo âu cao hơn 35% và gần 40% trong số họ có khả năng mắc bệnh trầm cảm hoặc các rối loạn liên quan đến căng thẳng.

Họ cũng nhận thấy, bệnh nhân Covid-19 có khả năng sử dụng thuốc chống trầm cảm cao hơn 55%, thuốc benzodiazepine để điều trị lo âu cao hơn 65%. Báo cáo cũng cho biết, những người trong nhóm này cũng có nguy cơ bị rối loạn giấc ngủ cao hơn 41% và có khả năng dùng thuốc ngủ theo chỉ định cao hơn 63%.

Nhiều bệnh nhân Covid-19 cũng mắc hội chứng "sương mù não" hoặc suy nhược thần kinh. Nghiên cứu cho thấy họ có nguy cơ bị các chứng bệnh ảnh hưởng tới thần kinh cao hơn 80%, với các triệu chứng như hay quên, lú lẫn và thiếu tập trung.

Trong một bài báo, ông Al-Aly viết : "Phát hiện cho thấy, các rối loạn tâm thần của bệnh nhân Covid-19 gia tăng đáng kể. Điều này đòi hỏi sự chú ý nhiều hơn ngay từ bây giờ để giảm thiểu những hậu quả nghiêm trọng hơn trong tương lai".

Để hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa Covid-19 và các vấn đề sức khỏe tâm thần, các nhà nghiên cứu cũng so sánh hồ sơ y tế của những người đã bị nhiễm cúm theo mùa từ tháng 10/2017 đến tháng 2/2020. Nhóm đối chứng được chia làm hai: hơn 60.000 người chưa nhập viện và gần 12.000 người đã được nhập viện.

Các bệnh nhân mắc Covid-19 vẫn gặp nhiều nguy cơ mắc các chứng liên quan đến sức khỏe tâm thần cao hơn, với tỷ lệ là 27% đối với các ca nhẹ và 45% đối với các ca nặng.

Các nhà khoa học vẫn đang cố gắng tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến hội chứng Covid-19 kéo dài. Một đánh giá gần đây về 15 nghiên cứu của Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cho thấy những người bị nhiễm Covid-19 đã được tiêm hai liều vắc xin Pfizer, AstraZeneca hoặc Moderna hoặc một liều vắc xin Janssen có khả năng giảm 50% các triệu chứng Covid-19 kéo dài, trong khoảng hơn 28 ngày - so với những người tiêm một liều hoặc chưa được tiêm chủng.

Tuần trước, ông Al-Aly và các nhà nghiên cứu khác đã công bố một nghiên cứu khác cho thấy những người từng mắc Covid-19 có nguy cơ gặp các vấn đề về tim mạch cao hơn.

Tác giả: Kim Huyền

Nguồn tin: Báo Dân trí