Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Người dân vùng cao vất vả bảo vệ đàn gia súc trong giá rét

Những ngày qua, các tỉnh miền núi phía Bắc lạnh sâu, giá rét bao phủ, đe dọa đến đàn vật nuôi vốn là kế sinh nhai của nhiều người dân. Các địa phương đã lên phương án chuẩn bị, những nhà nông vùng cao cũng vất vả với các biện pháp bảo vệ, phòng, chống rét cho gia súc.

Tại Sơn La, trong những ngày không khí lạnh tăng cường, gió lạnh kèm theo mưa rả rích, các xã dọc Quốc lộ 6 như Vân Hồ, Lóng Luông, Tô Múa và một số bản vùng cao các hộ chăn nuôi trâu, bò trên địa bàn phải quây kín chuồng trại xung quanh. Nguồn thức ăn đã được người dân chuẩn bị sẵn như cỏ và rơm rạ tích trữ.

Huyện Vân Hồ, Sơn La có trên 40.000 con trâu, bò, trong đó có hơn 2.000 con bò sữa. Đây là nguồn thu nhập chính giúp người dân nâng cao thu nhập. Chính quyền địa phương đã chủ động, theo sát hỗ trợ người dân chuẩn bị các phương án ứng phó với điều kiện thời tiết, dịch bệnh để bảo vệ đàn gia súc. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vân Hồ đã tích cực tuyên truyền vận động bà con nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, tránh đói, rét.

 Người dân vùng cao Nghệ An thắp đèn sưởi cho đàn bò trong giá rét

Những ngày này, người dân miền núi Nghệ An cũng khá vất vả với các biện pháp bảo vệ đàn vật nuôi. Liên tiếp những ngày vừa qua xuất hiện rét đậm kéo dài, trước tình hình đó, Nghệ An đang khẩn trương chỉ đạo các địa phương kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ, giúp đỡ người dân triển khai các biện pháp phòng, chống đói, rét để bảo vệ đàn trâu, bò.

Đối với nhiều hộ dân ở đây, con trâu, bò, là một tài sản lớn. Năm nay, được xã tuyên truyền từ sớm, người dân đã chủ động không chăn thả khi thời tiết có dấu hiệu rét đậm, mà nhốt trong chuồng được quây kín. Thậm chí, ban đêm nhiều hộ gia đình còn đốt củi sưởi ấm, dự trữ được thức ăn cho bò như rơm, cám và ngô.

Xã Tam Quang, huyện Tương Dương, Nghệ An hiện có trên 4.900 con trâu, bò. Để chủ động phòng tránh đói, rét cho đàn gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại, cán bộ xã xuống từng thôn, bản, hướng dẫn, vận động bà con các biện pháp phòng, chống đói, rét cho vật nuôi như: che, chắn chuồng trại, tăng cường cho ăn thêm tinh bột, cỏ tươi, rơm... Dự trữ, cung cấp đủ thức ăn thô xanh cho gia súc từ trước, thường xuyên vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi gia súc. Đối với các hộ nuôi theo hướng thả rông trong rừng, yêu cầu lùa đàn trâu, bò về nhốt tập trung, quây bạt, giữ ấm, chủ động nguồn thức ăn.

Theo báo cáo của phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tương Dương, toàn huyện Tương Dương có trên 50.000 con trâu, bò. Để đối phó với rét đậm, rét hại, trước mùa rét, UBND huyện Tương Dương đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống đói, rét gia súc, gia cầm, đôn đốc các xã xuống tận thôn bản, hộ gia đình tập trung phòng, chống đói, rét và dịch bệnh cho vật nuôi. Hướng dẫn bà con lợp kín tất cả chuồng trại bằng phên nứa, bạt, giữ nền chuồng sạch sẽ khô ráo và lót ấm bằng rơm, rạ, cỏ khô.

 Những hộ chăn thả rông đưa bò xuống vùng thấp và lợp mái tạm tránh rét.

Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tân Kỳ, Nghệ An cho biết trên địa bàn huyện có 52.000 con trâu, bò, trước tết Nguyên đán huyện thành lập 4 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống đói, rét cho trâu, bò, chỉ đạo nhân dân duy trì gần 2.000 ha cỏ voi, và diện tích ngô sinh khối để có đủ thức ăn cho trâu, bò trong mùa Đông.

Nhờ các biện pháp chủ động ứng phó với thời tiết giá lạnh từ chính quyền địa phương đến các hộ dân, năm nay, người dân vùng cao đã hạn chế được rất nhiều thiệt hại tình trạng gia súc, gia cầm bị chết do rét, đảm bảo số lượng đàn vật nuôi và cũng là tài sản lớn của chính mỗi gia đình.

Tác giả: Minh Thu (tổng hợp)

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn