Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Không còn gì để mất, liệu thầy Park sẽ "đi trên dây" cùng các học trò thành công?

Quên chuyện "nếu không có điểm trước Australia, Việt Nam sẽ hết cơ hội dự VCK World Cup 2022" đi. Thầy trò HLV Park Hang-seo đã bao giờ có cơ hội?

 

Bước vào trận đấu với Australia, HLV Park Hang-seo cùng các học trò thực ra có được một vài lợi thế về mặt tâm lý. Thời điểm này, chẳng mấy ai còn hi vọng vào việc có điểm của đội tuyển Việt Nam nữa, 6 hay 7 trận toàn thua giờ đây cũng chẳng mấy khác nhau nữa. Họ "có quyền" thua bởi ngoài những sự mất mát ở các trụ cột, giờ đây lại thêm không ít tuyển thủ phải ở nhà vì dính Covid-19, rồi treo giò.

Ông Park mất từ Quế Ngọc Hải, Tuấn Anh cho tới Tiến Linh, Văn Toàn, và dĩ nhiên là Văn Hậu, Văn Lâm, Trọng Hoàng. Sự trở lại duy nhất là Hùng Dũng, với chiếc băng đội trưởng mới toanh trên tay. Nhưng "cánh én" Hùng Dũng, quả tình khó có thể làm nên nổi "mùa xuân".

Loạt trận này, với cả thảy 6 trận, Việt Nam là đội bị chấp sâu nhất - theo nhận định từ các nhà cái châu Á. Đội chỉ nhà Austrlia chấp thầy trò HLV Park Hang-seo 2 bàn, trong khi đó tỷ lệ trận Nhật Bản - Trung Quốc chỉ là 1 3/4, ai chấp thì không hề khó đoán.

 

Trong cuộc họp báo trước trận đấu, HLV Park Hang-seo phát biểu: "Thật ra, chúng tôi cũng rất cần điểm và sẽ kiếm một điểm trước Australia". Khó lòng có thể nói khác, song rõ ràng mục tiêu của đội tuyển Việt Nam không phải là 1 điểm trước Australia, mà phải là một trận thua "coi được", để chuẩn bị cho trận đấu quan trọng nhất diễn ra đúng ngày mùng Một Tết Nguyên đán trước Trung Quốc.

Gọi triệu tập không ít các gương mặt mới, cả người hâm mộ lẫn giới chuyên môn đều kỳ vọng ông Park sẽ có những thử nghiệm thực sự ở trận đấu này, ví dụ như thay "đôi cánh" mới chẳng hạn, cho Tấn Tài hay Tô Văn Vũ cơ hội chứng tỏ mình. Nhưng kỳ thực, đấy chỉ là sư mơ mộng hão huyền, khi nhà cầm quân người Hàn Quốc đang phải đối diện với thực tế phũ phàng.

Hai lần "thử nghiệm nhân tố mới" gần nhất, HLV Park Hang-seo đều "lĩnh đòn" thê thảm từ Thanh Bình và Văn Toản. Nếu Thanh Bình là thảm họa thực sự ở trận gặp Trung Quốc, thì Văn Toản cũng không kém mấy với pha để lọt lưới trực tiếp từ quả phạt góc trong trận gặp Oman.

Để thua 2 bàn trước Australia, đội tuyển Việt Nam coi như thành công, bởi đối thủ quá mạnh trong khi thầy Park gặp phải những sự sứt mẻ nghiêm trọng về mặt lực lượng. Song nếu để "địch mạnh" vượt qua ranh giới này, rất có thể "sang chấn tâm lý" để lại ở trận đấu này sẽ khiến các học trò của ông dinh phải tổn thương tinh thần nghiêm trọng ở trận gặp Trung Quốc sắp tới.

Quang Hải, Hoàng Đức và Hùng Dũng sẽ là những cái tên nhận được sự tập trung chú ý cực lớn, bởi đây sẽ là những nhân tố quyết định cho màn trình diễn "đi trên dây" của đội tuyển Việt Nam. Họ đều là những cầu thủ có sự tập trung và ổn định cực cao, không chỉ về chuyên môn mà còn về tinh thần. Có trụ vững được hay không, tất cả đều phụ thuộc ở "xương sống" mấu chốt này.

 

Trận lượt đi, Australia chỉ có thể thắng sít sao 1-0 trước đội tuyển Việt Nam. Nhưng lần này sẽ khác khi họ đang đứng thứ ba bảng B, và rất cần một trận thắng tưng bừng để phục vụ cho tham vọng lọt vào VCK World Cup 2022. Sẽ là một trận đấu cực kỳ căng thẳng và khó khăn cho tân thủ quân Hùng Dũng và các đồng đội.

Và dĩ nhiên, mọi ánh mắt đều đang đổ về HLV Park Hang-seo. Ở vòng loại cuối World Cup 2018, HLV Kiatisuk kiếm được điểm số đầu tiên cho đội tuyển Thái Lan từ chính đối thủ Australia. Nhưng với ông Park, "lùi một bước" mới là đấu pháp chuẩn để còn được thấy "biển rộng trời cao" cùng các học trò?

Tác giả: Ngô Trà

Nguồn tin: Pháp luật & Bạn đọc