Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đề xuất khen thưởng 'người hùng' cứu bé gái khỏi ngôi nhà bốc cháy

UBND phường Tương Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang làm thủ tục đề xuất cấp trên biểu dương, khen thưởng 2 công dân tham gia cứu bé gái 15 tuổi trong biển lửa.

Ngày 13/1, lãnh đạo UBND phường Tương Mai cho biết, phường đang làm thủ tục báo cáo, đề xuất UBND quận, Thành phố có hình thức biểu dương, khen thưởng 2 công dân dũng cảm, tham gia cứu người trong vụ cháy xảy ra vào trưa 12/1.

Trong đó có anh Trung Văn Nam (SN 1988, quê tại Nông Cống, Thanh Hoá). Anh Nam chính là người dũng cảm trèo lên mái nhà, cứu cháu bé mắc kẹt trong đám cháy thoát khỏi nguy hiểm.

Sau khi xảy ra hỏa hoạn, UBND phường Tương Mai cũng phát động và cùng bà con địa bàn dân cư ngõ 51 phố Lương Khánh Thiện quyên góp, tặng gia đình gặp nạn 5 triệu đồng để hỗ trợ điều trị, chăm sóc sức khỏe cho bé gái. Phường cũng trích kinh phí hỗ trợ gia đình cháu bé 5 triệu đồng.

 "Người hùng" Trung Văn Nam. (Ảnh: Đắc Huy)

Như VTC News đưa tin, khoảng 12h35 ngày 12/1, hỏa hoạn xảy ra tại ngôi nhà trong ngõ 51 phố Lương Khánh Thiện. Thời điểm xảy ra cháy, bé gái tên là Vũ Hải Y (SN 2007), mắc kẹt trên tầng tum.

Rất may vào thời khắc ngọn lửa bùng phát dữ dội, anh Trung Văn Nam (SN 1988, quê tại Nông Cống, Thanh Hóa) và anh Dương Ngọc Vũ (trú tại ngõ 38 ngõ 51 Lương Khánh Thiện) có mặt kịp thời hỗ trợ dập lửa, cứu bé gái thành công.

“Tôi nghĩ là nếu cứ ở dưới tầng 1, cầm bình chữa cháy mini xịt vào thì không thể dập được lửa ở trên tum. Tôi đã bám vào cột ở bên ngoài căn nhà và leo lên mái của nhà xưởng kế bên để tìm đường xịt nước vào bên trong chữa cháy”, anh Nam chia sẻ.

 Ngôi nhà có nhiều đồ đạc dễ bắt lửa nên đám lửa bùng nhanh chóng. (Ảnh: Đắc Huy)

Nhớ lại khoảnh khắc cứu người, anh Nam cho biết, khi đang ăn cơm thì anh ngửi thấy mùi khói cùng tiếng hô hoán dập lửa của người dân. "Lúc tôi chạy ra thì thấy căn nhà bốc cháy nên gọi anh em trong nhà ra hỗ trợ rồi cầm bình cứu hoả đến dập lửa", anh kể.

Tuy nhiên, ngôi nhà nhiều đồ đạc dễ bắt lửa nên đám cháy bùng lên rất nhanh, trong khi một mình anh Nam cầm chiếc bình cứu hỏa thì không kịp ngăn lửa. Trong lúc đó, anh Nam phát hiện trong nhà có tiếng cháu bé đang kêu cứu, anh lập tức trèo lên mái của ngôi nhà bên cạnh, tìm cách cứu người.

"Khi tôi trèo lên mái nhà bên cạnh thì thấy ngôi nhà bên trong bốc khói nghi ngút, mặt cháu bé đã đen thui, cháu cố sức gọi tôi 'chú ơi cứu cháu với', thực sự lúc này tôi chỉ muốn cứu người nhưng ngôi nhà được khung sắt bảo vệ chắc chắn nên chưa biết làm thế nào", anh Nam nhớ lại.

Dù cứu được một mạng người nhưng bản thân người đàn ông 34 tuổi rất khiêm tốn, anh nói bản thân rất vui khi làm được việc giúp đỡ mọi người: "Ai gặp nguy hiểm thì tôi cũng giúp đỡ thôi. Lúc đó đứng trước hiểm nguy nên tôi cũng không nghĩ gì, bây giờ nhìn lại khu vực kia chưa chắc tôi đã trèo lên được tầng 2".

Tác giả: ĐẮC HUY

Nguồn tin: Báo VTC News