Học trực tuyến: Cần giảm thời gian học sinh ngồi nghe thầy cô nói
- 11:23 24-12-2021
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Ý kiến này được đưa ra tại Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Nâng cao hiệu quả dạy và học trực tuyến thích ứng với dịch Covid-19” do Báo Lao động vừa tổ chức.
Chia sẻ tại tọa đàm, cô Nguyễn Bích Thủy, giáo viên Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết, một trong những khó khăn lớn nhất khi dạy và học trực tuyến là đường truyền thường xuyên bị ngắt kết nối, không ổn định dẫn đến có nhiều câu chuyện “dở khóc, dở cười”.
"Nhiều khi cô giáo đang say sưa giảng bài rất cao trào thì học sinh lại hỏi “cô ơi, con không nghe thấy gì, từ nãy đến giờ cô đang nói gì ạ”. Khi đó, cảm hứng giảng bài của giáo viên cũng bị ảnh hưởng. Hoặc khi cô đang gọi học sinh tương tác hay kiểm tra bài, thì học sinh lại báo “con không nghe rõ cô hỏi gì, con không trả lời được”, cô Thủy kể.
PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) cũng cho rằng, để việc học trực tuyến thực sự tốt cần có hệ thống quản lý học trực tuyến, hệ thống quản lý nội dung học trực tuyến chuyên nghiệp. Hiện nay, việc học trực tuyến vẫn gặp nhiều trở ngại do khó có được đường truyền thực sự ổn định để tương tác cùng lúc với hàng chục học sinh, nhất là học sinh ở nhiều nơi khác nhau.
Ông Nguyễn Xuân Thành trao đổi tại tọa đàm trực tuyến. |
Ngoài ra, theo ông Nguyễn Xuân Thành, khó khăn của việc học trực tuyến cũng bắt nguồn từ học liệu dạy học: “Nguồn học liệu dạy học trực tuyến của chúng ta chưa được thiết kế, xây dựng, hoàn thiện trong việc giúp học sinh có khả năng chủ động khai thác để học tập có hiệu quả trước khi vào lớp học trực tuyến. Các thầy cô hiện tại phải thiết kế bài giảng trực tuyến với giáo án khác với bài dạy trực tiếp. Khi tương tác trực tiếp, cô hỏi, trò đáp, không có thời gian chết, còn trên không gian mạng, việc tương tác bị hạn chế hơn".
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học đề nghị các thầy cô, nhà trường cần nghiên cứu kỹ tài liệu hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, đồng thời đổi mới phương pháp giảng dạy.
“Tôi vẫn hay nói một giờ học đổi mới phương pháp dạy học để học sinh phát triển năng lực phải là một giờ học cơ bản tĩnh để học sinh có thời gian học tập tư duy độc lập và có thời gian trả lời câu hỏi thầy cô đưa ra thay vì hỏi tức thì và trả lời ngay.
Trong tài liệu hướng dẫn dạy học trực tuyến chúng tôi đã nêu rõ làm thế nào giảm thời gian giảng trên lớp học trực tuyến, cố gắng để học sinh lên lớp không phải chỉ ngồi nghe cô giảng như trên lớp học trực tiếp", ông Nguyễn Xuân Thành cho biết.
Theo đó, giáo viên có thể làm các video đơn giản từ 5-10 phút gửi học sinh trước mỗi giờ học. Như vậy, các em không cần ngồi trước màn hình để nghe thầy cô giảng, mà có thể chủ động nghe bài trước. Từ đó, có thể rút ngắn thời gian giảng bài của thầy cô trong mỗi tiết học trực tuyến, tập trung để học sinh trả bài, phát biểu, trao đổi, giáo viên nhận xét và hướng dẫn cụ thể thêm các nội dung bài học, tăng sự tương tác, khắc phục hạn chế khi thầy cô hỏi đáp liên tục./.
Tác giả: N.T
Nguồn tin: vov.vn