Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý tiếp xúc cử tri thành phố Vinh sau Kỳ họp thứ 4, HĐNĐ tỉnh khóa XVIII

Chiều 16/12, tại Trung tâm hội nghị thành phố Vinh, Đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII tiếp xúc cử tri thành phố Vinh sau Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tham dự buổi tiếp xúc có đại biểu HĐND tỉnh: Thái Thanh Quý – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Vinh.

 Các đồng chí điều hành hội nghị

 Đại biểu Phan Thị Hoan – Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp báo cáo nhanh kết quả Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Tại hội nghị, cử tri đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, đặc biệt, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn về một số vấn đề thuộc các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đời sống mà cử tri quan tâm diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi, xây dựng, đáp ứng yêu cầu đề ra, được cử tri, dư luận và Nhân dân đánh giá cao.

Phản ánh, kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh

 Cử tri Trần Văn Quý – Xã Hưng Hòa đề nghị tỉnh ban hành các cơ chế hỗ trợ thêm kinh phí cho các hộ dân bị thu hồi đất nông nghiệp để chuyển đổi nghề nghiệp, ổn định cuộc sống

Bày tỏ băn khoăn khi thời gian tới, tỉnh sẽ triển khai nhiều dự án, đất nông nghiệp của người dân sẽ bị thu hồi, không còn đất canh tác đảm bảo cuộc sống lâu dài, cử tri Trần Văn Quý - xã Hưng Hòa đề nghị cần ban hành các cơ chế hỗ trợ thêm kinh phí cho các hộ dân bị thu hồi đất nông nghiệp để các hộ dân chuyển đổi nghề nghiệp, ổn định cuộc sống. Cử tri đề nghị việc trồng cây gì, con gì trên diện tích đất còn lại phải phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng và nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, việc xây dựng đề án đào tạo nghề và chuyển đổi việc làm cho nhân dân cần sát với thực tế để người dân có việc làm và phát triển lâu dài tránh tình trạng đào tạo xong không thể thực hiện được gây tổn thất, lãng phí. Cùng với đó, cần quan tâm có cơ chế chính sách từ nguồn thu của các dự án trên địa bàn xã Hưng Hòa để hỗ trợ nhân dân tại địa bàn đầu tư tái sản xuất và xây dựng cơ sở hạ tầng.

 Cử tri Lê Thị Anh – xã Nghi Liên đề nghị tỉnh quan tâm chế độ kiêm nhiệm đối với Chủ tịch UBND cấp phường, xã đảm bảo công bằng giữa các địa phương

Bày tỏ trăn trở đối với quá trình phát triển của tỉnh, thành phố, cử tri đề nghị tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; quan tâm thực hiện việc mở rộng địa giới hành chính thành phố Vinh theo quy hoạch. Cùng với đó, quan tâm việc phê duyệt quy hoạch đồng bộ, đảm bảo các hạng mục như Nhà văn hóa cộng đồng, Trường Mầm non, bãi đỗ xe, vườn hoa, cây xanh... đối với các khu đô thị; rà soát, thu hồi các dự án được giao đất, cho thuê đất nhưng đến nay quá thời hạn không triển khai thực hiện gây lãng phí tài nguyên đất đai như dự án dầu khí trên địa bàn phường Vinh Tân, khu công nghiệp Hưng Đông; rà soát các quy hoạch, hạn chế tình trạng quy hoạch treo trên địa bàn.

Các cử tri đề nghị tỉnh tiếp tục quyết liệt có phương án phòng, chống dịch phù hợp với tình hình mới; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn, sức khỏe của nhân dân. Đồng thời, đẩy nhanh kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, đảm bảo các biện pháp an toàn trong tiêm chủng, nhất là trẻ em để tạo miễn dịch cộng đồng; cần có kế hoạch chủ động trang thiết bị, vật tư y tế, nhân lực đảm bảo đáp ứng nhu cầu khám, điều trị cho nhân dân khi dịch bệnh bùng phát phức tạp trên địa bàn.

Cử tri cũng đề nghị tỉnh cần chỉ đạo ngành giáo dục đánh giá về chất lượng dạy và học trực tuyến ở các bậc học và xây dựng kế hoạch, phương án dạy học đảm bảo an toàn phòng dịch trong tình hình mới; tổ chức dạy bù, bổ sung kiến thức nhất là đối với học sinh tiểu học để đảm bảo chất lượng. Sau khi trường chuyên Phan Bội Châu chuyển địa điểm mới, đề nghị tỉnh bố trí diện tích khuôn viên hiện nay của trường Phan Bội Châu tại đường Lê Hồng Phong, thành phố Vinh cho Trường THCS Đặng Thai Mai để triển khai xây dựng Trường THCS này thành trường trọng điểm chất lượng cao...

Các sở, ngành giải trình, làm rõ các nội dung thuộc thẩm quyền

 Phó Giám đốc Sở Xây dựng Chu Anh Tuấn trả lời các nội dung thuộc thẩm quyền

Tiếp thu các ý kiến của cử tri phản ánh, đại diện lãnh đạo các sở, ngành trả lời, giải trình làm rõ các ý kiến, kiến nghị liên quan. Trong đó, đại diện Sở Xây dựng cho biết trong năm 2017, HĐND tỉnh đã thực hiện chương trình giám sát việc quản lý, thực hiện một số dự án đất đô thị trên địa bàn tỉnh. Sau khi thực hiện chương trình giám sát, HĐND tỉnh đã giao UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền các cấp có các giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án sử dụng đất tại đô thị, đặc biệt giao Sở Xây dựng trong quá trình thẩm định chi tiết xây dựng các dự án nhà ở phải đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn về xây dựng, trong đó đảm bảo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, bố trí đầy đủ các chức năng phục vụ sinh hoạt của người dân trong các dự án nhà ở. Từ năm 2018 đến nay, việc thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt các dự án nhà ở đảm bảo các quy chuẩn, tiêu chuẩn.

Về nội dung cử tri đề nghị đánh giá về chất lượng dạy và học trực tuyến cho học sinh các bậc học, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Võ Văn Mai cho biết, ngay từ năm học trước, khi thực hiện việc học trực tuyến do ảnh hưởng bởi dịch thì ngành GD&ĐT đã chỉ đạo tất cả các nhà trường là khi các em quay lại trường học thì giáo viên bộ môn và nhà trường tổ chức rà soát, đánh giá mức độ nắm bắt kiến thức của học sinh trong quá trình học trực tuyến. Những kiến thức đa số học sinh không nắm bắt được (nếu có) thì tổ chức dạy, học bù cho toàn thể học sinh, giáo viên kết hợp với phụ huynh hỗ trợ giúp các em yếu hơn bổ sung kiến thức.

Theo dõi, giám sát chặt chẽ việc xử lý, giải quyết những kiến nghị của cử tri

 Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu

Đánh giá cao tinh thần dân chủ, thẳng thắn của cử tri, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý cảm ơn và ghi nhận, chia sẻ những ý kiến cử tri đã kiến nghị tại hội nghị. Trao đổi nhanh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và trả lời cụ thể các nội dung phản ánh của cử tri, Bí thư Tỉnh ủy cho biết việc mở rộng địa giới hành chính thành phố Vinh là một chiến lược phát triển của tỉnh để thành phố Vinh trở thành thành phố biển, phù hợp với quyết định quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ năm 2020. Hiện nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đang chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo của tỉnh để xây dựng lộ trình, quy hoạch phấn đấu trong nhiệm kỳ này hoàn thành việc mở rộng thành phố. Đây được xem là nhiệm vụ quan trọng của tỉnh, tạo nền tảng đưa thành phố Vinh phát triển phù hợp trong giai đoạn dài sau này.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cũng cho biết trong thời gian qua, tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc việc thực hiện dự án quy hoạch hạ tầng khu đô thị nhằm góp phần phát triển thành phố bền vững, văn minh, xanh – sạch – đẹp, đảm bảo mật độ xây dựng, mật độ dân cư đúng quy định, đảm bảo hạ tầng giao thông, hạ tầng văn hóa được kết nối đồng bộ. Tỉnh không khuyến khích việc điều chỉnh quy hoạch một cách tùy tiện, điều chỉnh không vì lợi ích nhóm mà phải điều chỉnh đảm bảo sự đồng bộ...

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý yêu cầu các sở, ngành và UBND thành phố Vinh tiếp thu đầy đủ các ý kiến của cử tri, quan tâm, chủ động giải quyết các nội dung kiến nghị thuộc thẩm quyền. Bên cạnh việc trả lời trực tiếp tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ngành trả lời bằng văn bản và thông báo trả lời tới cử tri về kết quả giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn