Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tiếp công dân định kỳ tháng 12/2021

Sáng 15/12, đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 12/2021. Cùng tham dự có lãnh đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan.


Quang cảnh phiên Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 12/2021 

 Công dân Trương Văn Lệ trình bày nội dung đơn

Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp công dân Trương Văn Lệ, trú tại xóm 1, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc (đại diện 13 hộ gia đình) kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết quyền lợi về đất đai đối với 13 hộ gia đình ở xóm 1, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc có nhà ở gắn liền với đất trên địa giới hành chính xóm Hòa Hợp, xã Nghi Ân, thành phố Vinh để ổn định cuộc sống.

 Chủ tịch UBND thành phố Vinh Trần Ngọc Tú báo cáo về nguồn gốc đất của các hộ dân

Về nội dung này, Chủ tịch UBND thành phố Vinh Trần Ngọc Tú cho biết: Có 13 hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất tại xã Nghi Ân có nguồn gốc được Hợp tác xã Nghi Phong giao từ năm 1988 đến trước ngày 15/01/1993 (sau thời điểm Luật Đất đai 1987 có hiệu lực) sử dụng vào mục đích đất ở từ đó đến nay. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có đơn kiến nghị của 07/13 hộ dân với tổng diện tích hơn 1.000 m2; toàn bộ diện tích này nằm trong quy hoạch mở rộng đường Quốc lộ 46 (đoạn qua khu vực quy hoạch Trường Đại học Vinh – cơ sở 2 rộng 108m). 06 hộ còn lại do chưa thu thập được hồ sơ, tài liệu nên chưa có kiến nghị đến UBND thành phố và UBND tỉnh.

Quy hoạch Trường Đại học Vinh – cơ sở 2 sau đó đã được điều chỉnh, nên 07 thửa đất đã nằm ngoài khu vực thực hiện dự án. Nhưng theo Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 xã Nghi Ân được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 102/QĐ-UBND ngày 10/01/2020 thì 07 thửa đất này lại nằm hoàn toàn trong quy hoạch mở rộng đường Quốc lộ 46, rộng 102m.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Trần Ngọc Tú, vướng mắc hiện nay dẫn đến chưa thể cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho 07 hộ dân là do diện tích của các hộ dân nằm hoàn toàn trong quy hoạch mở rộng đường Quốc lộ 46, nên căn cứ vào Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Nghị định 01/2017/NĐ-CP thì không đủ điều kiện do đất của các hộ dân trước đây được giao trái thẩm quyền (theo quy định Luật Đất đai 1987) và sử dụng đất không phù hợp với quy hoạch được duyệt.

 Giám đốc Sở TN&MT Hoàng Quốc Việt báo cáo

Liên quan đến nội dung này, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Quốc Việt cũng khẳng định khi xác định nguồn gốc đất của 07 hộ dân đều là đất cấp trái thẩm quyền và đất sử dụng không phù hợp với quy hoạch đã phê duyệt nên không đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu như không vướng vào quy hoạch nữa thì các hộ dân này có thể xem xét được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất với điều kiện đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính.

 Giám đốc Sở GTVT Hoàng Phú Hiền báo cáo

Liên quan đến quy hoạch đường giao thông Quốc lộ 46, Giám đốc Sở GTVT Hoàng Phú Hiền cho biết trong quy hoạch đường Quốc lộ 46 trước đây, mặt cắt ngang đoạn qua khu vực Trường Đại học Vinh cơ sở 2 là 108m, nhưng theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT cũng như của tỉnh chưa thể bố trí nguồn vốn để nâng cấp đường QL 46 đoạn khu vực trường Đại học Vinh cơ sở 2 có mặt cắt ngang 108m được, do đó UBND thành phố Vinh, xã Nghi Ân nên nghiên cứu để điều chỉnh quy hoạch đường QL 46 cho phù hợp.

 

 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận

Qua nghe nội dung kiến nghị của công dân, ý kiến phát biểu của các sở, ngành và UBND thành phố Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung chia sẻ với các hộ dân khi trong suốt thời gian dài không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do vướng mắc bởi quy hoạch đường giao thông dẫn đến ảnh hưởng quyền lợi về đất đai của các hộ dân.

Để giải quyết dứt điểm kiến nghị của 13 hộ dân, về quy hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Vinh và các sở, ngành có liên quan rà soát lại và xem xét việc điều chỉnh quy hoạch mặt cắt đường QL 46 và quy hoạch Trường Đại học Vinh – cơ sở 2. Trong trường hợp điều chỉnh được phải điều chỉnh, nếu không điều chỉnh được cần báo cáo phương án để thực hiện giải tỏa và bố trí đất tái định cư cho các hộ dân. Nội dung này phải báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 15/01/2022.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, trước đây việc Hợp tác xã Nghi Phong giao đất cho các hộ dân là trái thẩm quyền, nhưng các hộ dân đã sinh sống ổn định từ đó đến nay, không xảy ra tranh chấp thì cần phải xem xét để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân này nếu đảm bảo quy hoạch để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung giao UBND thành phố Vinh tiến hành rà soát, thực hiện việc xác định nguồn gốc đất và nghĩa vụ tài chính của các hộ dân; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 15/01/2022 để có cơ sở giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn