Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hàng quán đóng cửa, bãi biển thành nơi chăn bò

Dịch Covid-19 khiến nhiều hàng quán dọc khu du lịch biển ở Hà Tĩnh và Nghệ An phải đóng cửa vì không có khách. Trong khi đó, khu vực bãi biển ngập rác thải hoặc thành nơi chăn bò.

 Nhiều tháng nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng chục nhà hàng ăn uống dọc bãi biển du lịch Xuân Hải, thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) "cửa đóng then cài".

 "Giờ đã được mở bán trở lại nhưng vì đã đến mùa đông sẽ rất ít khách. Nếu có mở cửa cũng không đủ tiền trang trải chi phí nên đành tạm dừng, chờ mùa du lịch sang năm", một chủ nhà hàng tâm sự. Trong ảnh là cảnh hoang tàn tại một nhà hàng ở biển Xuân Hải sau nhiều tháng dừng hoạt động.

 Ông Văn Thành Đô, Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Hà (huyện Lộc Hà), nói dọc bãi biển Xuân Hải có hơn 20 nhà hàng ăn uống, phục vụ khách du lịch. "Từ tháng 6 đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, các nhà hàng đóng cửa. Chỉ một vài hàng quán mở lại khi được cho phép nhưng không có khách đến", ông nói.

 Trong khi đó, hơn 2 km dọc biển Xuân Hải, Thạch Kim (huyện Lộc Hà) bị hàng tấn rác thải bủa vây.

 Người dân địa phương cho biết nhiều loại rác, cây gỗ mục, vỏ sò, ốc bị sóng đánh dạt vào bờ từ sau cơn bão số 8 hồi tháng 10 đến nay song chưa được dọn dẹp.

 "Không chỉ rác từ biển trôi dạt vào, nhiều vỏ ốc, sò của người dân cũng đưa ra bãi biển không những gây ô nhiễm môi trường mà còn nguy hiểm cho người qua lại, đặc biệt là trẻ em", ông Hà (trú xã Thạch Kim) cho hay.

 Trong khi đó, rất nhiều thùng rác di động đặt ven đường theo bãi tắm nằm ngổn ngang.

 "Mùa mưa bão, rác thải từ sông Nghèn đổ về bị sóng dạt vào bờ rất nhiều. Địa phương nhiều lần dọn dẹp song rác thải liên tục dạt vào", lãnh đạo UBND thị trấn Lộc Hà cho hay. Trong ảnh, những chiếc móc sắt bị hoen gỉ, đứt gãy xuất hiện tại một số đoạn đê biển, gây nguy hiểm cho người qua lại.

 Nhà hàng đóng cửa, khu vực bãi biển vắng người nay thành nơi chăn bò, dê của người dân địa phương.

 Tại bãi biển Cửa Lò (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An), hơn 200 nhà hàng và quán ăn dọc bãi biển cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Dịch Covid-19 bùng phát khiến các chủ nhà hàng phải dừng bán, đóng cửa nhiều tháng nay.

 Theo lãnh đạo UBND thị xã Cửa Lò, khoảng tháng 4 đến nay, các hoạt động kinh doanh trên địa bàn và dọc bãi biển phải tạm dừng để phòng dịch. Khi được mở bán, nhiều quán vẫn đóng cửa vì vắng khách. Địa phương đang tu sửa lại hệ thống hạ tầng dọc bãi biển và lên phương án cho mùa du lịch năm 2022 trong điều kiện dịch bệnh được kiểm soát.

Tác giả: Phạm Trường

Nguồn tin: zingnews.vn