Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Trẻ thiếu vitamin D dễ bị dị ứng

Đối với trẻ em sự thiếu hụt vitamin D có liên quan đến tính nhạy cảm với 11 trong số 17 chất gây dị ứng.

Tại sao trẻ thiếu vitamin D dễ bị dị ứng?

 Trẻ thiếu vitamin D dễ bị dị ứng. Nguồn ảnh: Internet

Sau khi da người bị tia cực tím chiếu xạ, cholesterol trong cơ thể người có thể chuyển hóa thành vitamin D. Tuy nhiên, khi da già đi, hiệu quả sản xuất vitamin D của da sẽ giảm đi. Đối với người lớn, mức vitamin D không liên quan gì đến dị ứng, nhưng đối với trẻ em và thanh thiếu niên, sự thiếu hụt vitamin D có liên quan đến tính nhạy cảm với 11 trong số 17 chất gây dị ứng, bao gồm bụi phấn từ hoa, cây cỏ, chó, gián và các môi trường khác. Bên cạnh đó trẻ thiếu vitamin D cũng dễ dị ứng với một số thực phẩm như hải sản, trứng, đậu phộng.

Hướng dẫn cách bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh

Tắm nắng là biện pháp quan trọng để bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh. Bạn cho trẻ tắm nắng hàng ngày, mỗi ngày 20 – 30 phút vào buổi sáng là tốt nhất (trước 9 giờ), trường hợp không có điều kiện để tắm nắng như sinh vào mùa đông hoặc nhà ở chật chội... thì phải bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh từ khi sinh ra sau 1 tuần, thời gian uống đến 2 tuổi. Khi trẻ đã lớn, tham gia được nhiều các hoạt động ngoài trời hơn hoặc không có biểu hiện của bệnh còi xương thì cũng không cần phải uống nữa.

Bên cạnh đó, việc bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh bao nhiêu còn phụ thuộc vào chế độ cho bé bú sữa mẹ, uống sữa pha theo công thức hay uống các loại sữa khác như sữa bò, sữa dê, cụ thể như sau:

Nếu người mẹ đang cho con bú hoặc chỉ cho con bú một phần, bạn cần bổ sung cho con 400 đơn vị vitamin D quốc tế (400 IU) mỗi ngày, bắt đầu ngay sau khi sinh. Sau đó, tiếp tục cho trẻ bổ sung vitamin D cho đến khi trẻ cai sữa. Từ lúc này, nên bổ sung vitamin D cho bé khoảng 1 lít sữa công thức mỗi ngày hoặc sữa bò nguyên chất (với các bé sau 12 tháng tuổi).

Nếu trẻ đang uống loại sữa có tăng cường vitamin D nhưng không thể dùng đủ 1 lít mỗi ngày, bạn cần bổ sung cho bé 400 IU vitamin D dạng lỏng đều đặn ngày, bắt đầu từ vài ngày đầu sau khi sinh. Sau đó tiếp tục bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh đến khi bé có thể uống được khoảng 1 lít sữa mỗi ngày.

Trong trường hợp phải bổ sung vitamin D cho trẻ ở dạng lỏng (thuốc nhỏ giọt), hãy dùng theo đúng chỉ định của bác sĩ. Bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, tránh cho bé uống vượt quá liều lượng khuyến nghị.

Việc bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh bằng đường uống vào sáng hay chiều, lúc đói hay no đều không ảnh hưởng gì đến việc hấp thu vitamin D. Tuy nhiên, nếu uống cùng với canxi thì nên uống vào buổi sáng, vì canxi uống vào buổi tối tăng nguy cơ bị sỏi thận.

Vitamin D thuộc nhóm tan trong chất béo nên khi uống vào sẽ được tích lũy ở gan để cơ thể sử dụng dần, nên ngoài việc bổ sung duy trì liều theo nhu cầu hàng ngày cũng có thể dùng liều cao theo định kỳ (theo chỉ định của bác sĩ).

Tác giả: Bằng Lăng (TH)

Nguồn tin: tieudung.vn