Công điện khẩn của Bộ GTVT về việc ứng phó với Áp thấp nhiệt đới và mưa lũ
- 16:46 08-10-2021
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Ảnh minh họa. |
Cụ thể, Bộ GTVT vừa có Công điện khẩn gửi: Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Các Cục: Đường sắt Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Các Cục Quản lý đường bộ I, II, III và VI, Trung tâm phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam, Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải VN, Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận về việc ứng phó với Áp thấp nhiệt đới trên biển Đông và mưa lũ.
Để chủ động ứng phó với Áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) và mưa lũ kéo dài trên diện rộng, có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các khu vực miền núi, đặc biệt là trong bối cảnh, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, khó lường trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam chỉ đạo hệ thống Đài thông tin duyên hải theo dõi, cập nhật, xử lý ngay thông tin và thông báo kịp thời cho thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển về vị trí, diễn biến, hướng di chuyển của ATNĐ, để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào vùng nguy hiểm.
Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chỉ đạo ngay các Cảng vụ Hàng hải, Cảng Vụ Đường thủy nội địa liên tục theo dõi diễn biến, hướng di chuyển của ATNĐ, thông báo, hướng dẫn các tàu, thuyền khi cấp phép rời cảng và các tàu, thuyền khi hành trình trên biển biết, điều chỉnh hướng đi phù hợp đảm bảo an toàn hàng hải; Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.
Đối với Cục Hàng không Việt Nam cần chỉ đạo các hãng Hàng không Việt Nam, Công ty Bay dịch vụ hàng không theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp và đảm bảo an toàn tuyệt đối đối với hoạt động bay.
Đồng thời chủ động kiểm tra, rà soát, phương tiện, trang thiết bị, chằng néo, neo đậu tàu bay và nhân lực tại cảng hàng không, đảm bảo công tác bay an toàn trong mọi tình huống và có biện pháp bảo vệ các công trình nhà ga, kho hàng... để hạn chế thiệt hại do ATNĐ, mưa lũ gây ra.
Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Namcần chỉ đạo các đơn vị tổ chức kiểm tra các công trình, vị trí xung yếu có nguy cơ mất an toàn và có phương án gia cố đảm bảo an toàn chạy tàu. Thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: cầu, đường yếu, dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thuỷ lợi, hồ chứa nước...
Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị chủ động thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ, các công trình thoát nước luôn thông thoát, hệ thống báo hiệu đầy đủ, rõ ràng. Công tác khắc phục đảm bảo giao thông thông phải đảm bảo an toàn cho người, thiết bị thi công, cho các hạng mục công trình; cần đặc biệt chú ý các hạng mục thi công dưới nước, các công trình ở miền núi hay có lũ quét đột xuất; Tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực chuẩn bị cho việc khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra trên các tuyến quốc lộ. Kiểm tra mức độ hư hỏng tại các bến phà, cầu yếu, khu vực đường xung yếu… để kịp thời sửa chữa, khắc phục đảm bảo giao thông thông suốt.
Ngoài ra chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ I, II, III và IV chủ trì, phối hợp với các Sở Giao thông vận tải, các lực lượng chức năng của địa phương chuẩn bị phương án tổ chức, phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, bị đứt đường, đoạn đường bị sạt lở…nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông cho người, phương tiện trên các tuyến quốc lộ.
Các Sở Giao thông vận tải phải phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, Cục Quản lý đường bộ I, II, II, IV và các đơn vị quản lý và sữa chữa đường bộ, đường thủy nội địa tập trung lực lượng, vật tư, thiết bị, máy móc… để có thể kịp thời triển khai khắc phục sự cố do mưa, lũ gây ra.
Tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thông khắc phục hậu quả bước 1 trên các quốc lộ ủy thác và đường địa phương, tổ chức hướng dẫn người và phương tiện qua lại tại các khu vực giao thông bị ngập nước, các bến đò để đảm bảo an toàn, phối hợp điều hành việc vận tải, tăng bo hành khách và hàng hoá khi cần thiết.
Theo trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia: Hồi 01 giờ ngày 06/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 13,0 độ Vĩ Bắc; 116,5 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa) khoảng 290km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 80km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km và có khả năng mạnh thêm. Đến 01 giờ ngày 07/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 15,0 độ Vĩ Bắc; 112,8 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 120km về phía Nam Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60km/giờ), giật cấp 9. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 11,5 đến 17,0 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 111,5 đến 117,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh và sóng lớn. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3. |
Tác giả: Phạm Duy
Nguồn tin: Pháp luật Plus