Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Khởi tố điều tra vụ 2 học sinh cá biệt đỗ trường công an

Từ kiến nghị của luật sư, Công an tỉnh Hà Giang đang điều tra làm rõ việc 2 thí sinh cá biệt đạt điểm cao trong kì thi THPT năm 2017, nghi vấn “chạy” vào trường công an với giá 1 tỷ đồng.

 Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử ở Hà Giang vào tháng 10/2019.

Theo nguồn tin của phóng viên, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Hà Giang đã khởi tố vụ án hình sự “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan đến vụ gian lận thi THPT tại Hà Giang vào năm 2017.

Đây là diễn biến điều tra sau khi Cơ quan ANĐT nhận được đơn tố giác tội phạm của luật sư Hoàng Văn Hướng tại bản án ngày 25/10/2019 của Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Giang.

Cụ thể, theo kiến nghị của luật sư Hoàng Văn Hướng với nội dung 2 thí sinh S.V.Đ và N.V.T là học sinh cá biệt nhưng ở kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2017 tại Hà Giang đạt điểm cao, trúng tuyển trường công an và có một số thông tin mỗi thí sinh phải “chạy” 500 triệu đồng.

Thông báo quyết định khởi tố vụ án được Cơ quan ANĐT gửi tới Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp.

Trước đó, ngày 25/10/2019, TAND tỉnh Hà Giang tuyên phạt Nguyễn Thanh Hoài – nguyên Trưởng phòng Khảo thí Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang (Phòng khảo thí) án 8 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; Vũ Trọng Lương – nguyên Phó Phòng khảo thí 7 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; Triệu Thị Chính - nguyên Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang 24 tháng tù "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi".

Bị cáo Lê Thị Dung – nguyên sĩ quan Công an tỉnh Hà Giang bị tuyên 2 năm tù về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi"; bị cáo Phạm Văn Khuông – nguyên Phó GĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang nhận 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi".

Theo tòa án sơ thẩm, trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài đã bàn bạc thống nhất với Vũ Trọng Lương thực hiện việc nâng điểm cho các thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 môn trắc nghiệm vi phạm quy chế thi.

 

Mặc dù Hoài không trực tiếp thực hiện hành vi can thiệp sửa kết quả bài làm của các thí sinh để nâng điểm cho thí sinh, nhưng Hoài đưa danh sách 93 thí sinh cần được nâng điểm cho Lương và Lương trực tiếp nhận giúp nâng điểm 14 thí sinh. Sau đó, bị cáo Lương thực hiện thao tác trên máy tính, sửa kết quả 309 bài thi để nâng điểm cho 107 thí sinh.

Bị cáo Phạm Văn Khuông bị xác định đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng cho con mình 13,3 điểm. Bị cáo Lê Thị Dung do có mối quan hệ quen biết nên đã nhờ bị cáo Hoài giúp đỡ 20 thí sinh, kết quả cả 20 thí sinh đều được nâng điểm.

Đối với bị cáo Triệu Thị Chính, tòa cấp sơ thẩm khẳng định trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 bị cáo Chính là người có chức vụ quyền hạn, trong khi kỳ thi diễn ra đã đưa danh sách 13 thí sinh cho bị cáo Hoài để nhờ can thiệp.

Sau phiên sở thẩm, bà Triệu Thị Chính kháng cáo kêu oan, cho rằng mình không có tội. Cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét hành vi của mình không cấu thành tội lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi, theo điều 358 bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, TAND Cấp cao tại Hà Nội xử phúc thẩm cho rằng bà Chính đã có hành vi nhờ nâng điểm cho các thí sinh nên cấp sơ thẩm tuyên phạm tội là đúng. Tuy vậy, bị cáo này có tình tiết giảm nhẹ nên HĐXX quyết định giảm án cho Triệu Thị Chính từ 24 tháng xuống còn 15 tháng tù.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Báo Tiền Phong