Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phê bình lực lượng y tế Bình Dương lãng phí vật tư y tế

Đến từng khu trọ F0 tại Bình Dương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phê bình lực lượng y tế vì không hướng dẫn cụ thể cho người dân tự lấy mẫu xét nghiệm, gây lãng phí.

Sáng 28/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương. Đây là lần thứ 5 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến Bình Dương thị sát tình hình phòng, chống dịch kể từ đợt dịch thứ 4.

Trước khi làm việc với lãnh đạo Bình Dương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác đã gặp gỡ, thăm hỏi một số người dân sống trong các khu nhà trọ.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu đoàn công tác Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương sáng 28/9. (Ảnh: Thy Huệ)

Tại khu nhà trọ ở phường Bình Hoà (TP Thuận An), là một trong những địa bàn thuộc vùng "đỏ đậm đặc" của Bình Dương, khi thấy Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác đến, người dân đều vui mừng, vẫy tay chào Phó Thủ tướng.

Đi vào từng phòng trọ để thăm hỏi cuộc sống của người dân, Phó Thủ tướng đánh giá mô hình nhà trọ của Bình Dương khá sơ sài và chật hẹp. Nếu chỉ cần có một ca dương tính thì sẽ lây nhiễm cho cả dãy trọ.

Thời điểm này, lực lượng y tế đang thực hiện hướng dẫn cho người dân tự lấy mẫu test nhanh COVID-19.

Quan sát và nhận thấy việc hướng dẫn không hiệu quả, Phó Thủ tướng lập tức phê bình tại chỗ. Theo Phó Thủ tướng, lực lượng y tế đã không hướng dẫn kỹ cho người dân test nhanh COVID-19, điều này hạn chế hiệu quả và gây lãng phí vật tư y tế.

 Phó Thủ tướng quan sát lực lượng y tế hướng dẫn người dân tự lấy mẫu test nhanh COVID-19. (Ảnh: Thy Huệ)

Phó Thủ tướng cho rằng, một phòng trọ chỉ nên lấy mẫu test một người đại diện, bởi vì nếu 1 người nhiễm thì chắc chắn cả nhà cũng sẽ bị lây nhiễm. Việc lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng đông người sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho người dân, gây tốn kém chi phí để mua bộ kít test nhanh.

"Đã cho người dân tự test thì đâu nhất thiết phải yêu cầu họ đeo bao tay để tự lấy mẫu, như vậy là lãng phí vật tư y tế, kinh phí...

Nếu một gia đình có 3 người, mỗi người một tháng phải test nhanh 10 lần, cộng cả 3 người thì mỗi tháng phải lấy mẫu xét nghiệm 30 lần. Như vậy chi phí để mua thiết bị test nhanh tốn ít nhất 6 triệu đồng để test cho 1 gia đình... Vậy tại sao chúng ta không cho lấy mẫu đại diện cho từng gia đình để giảm bớt chi phí?", Phó Thủ tướng nói.

 Phó Thủ tướng thăm hỏi trực tiếp các khu trọ F0. (Ảnh: Thy Huệ)

Nhiều người dân cũng cho biết, bản thân họ là F0 đã được xuất viện và hoàn thành việc cách ly tại nhà nhưng vẫn phải đi lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng với mức độ 3 ngày/lần.

Về vấn đề này, Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đi cùng với đoàn công tác của Chính phủ nhận định, việc lực lượng y tế tổ chức lấy mẫu cho các F0 đã khỏi bệnh là điều quá lãng phí. Vì các F0 đã khỏi bệnh thì trong cơ thể họ đã có kháng thể và kháng thể đó sẽ tồn tại ít nhất 6 tháng, không cần lấy mẫu nữa.

Tác giả: THY HUỆ

Nguồn tin: Báo VTC News