Tiến hành cấp chứng nhận cho Boeing 737 MAX tại Việt Nam
- 10:30 21-09-2021
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Theo Cục Hàng không, hiện nay 178 trong tổng số 195 nhà chức trách hàng không trên thế giới đã dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động đối với dòng máy bay Boeing 737 Max, trong đó gồm có cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay tiêu chuẩn, cấp phép bay đi/đến và bay quá cảnh cho dòng máy bay này.
Cục cũng cho biết ngoài hai nhà chức trách hàng không lớn nhất trên thế giới là Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) và Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA), các nhà chức trách hàng không như Brazil, Nhật bản, Australia cũng đã cho phép Boeing 737 Max hoạt động trở lại. Đồng thời nhà chức trách hàng không Trung Quốc và Indonesia dự kiến dỡ bỏ lệnh cấm trong tháng 9 này.
Sau khi được FAA và EASA cho phép hoạt động trở lại, hiện có hơn 360 chiếc Boeing 737 Max của 35 hãng hàng không thế giới đã được khai thác. Tính đến ngày 15/9, sau khi được phép quay lại hoạt động, Boeing 737 Max đã thực hiện được hơn 150.000 chuyến bay với tổng số hơn 370.000 giờ bay an toàn. Chỉ số tin cậy khởi hành (không chậm chuyến trên 15 phút do kỹ thuật) trung bình đạt trên 99,35%.
Nhiều hãng hàng không Việt Nam đã đặt hàng hoặc cân nhắc đặt hàng Boeing 737 MAX. Ảnh: Thế Sơn. |
Căn cứ vào kết quả đánh giá của các nhà chức trách hàng không trên thế giới và chỉ số an toàn của dòng máy bay Boeing 737 Max sau khi được cấp phép khai thác trở lại, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép Cục thực hiện các thủ tục cần thiết để cho phép dòng máy bay Boeing 737 Max được phép hoạt động bay đi/đến lãnh thổ Việt Nam, đồng thời triển khai quy trình cấp công nhận Giấy chứng nhận cho dòng Boeing 737 Max có thể nhập khẩu vào Việt Nam.
Các hãng hàng không Việt Nam từ lâu đã quan tâm tới dòng Boeing 737 Max để có thể đa dạng nguồn máy bay, tránh phụ thuộc hoàn toàn vào dòng Airbus A320. Hiện gần như toàn bộ máy bay thân hẹp trong đội bay của các hãng hàng không Việt đều thuộc dòng A320 của Airbus.
Trước năm 2019, có ít nhất 2 hãng hàng không lớn của Việt Nam quan tâm và đặt hàng tổng cộng khoảng hơn 200 chiếc Boeing 737 MAX. Tuy nhiên, đến nay dòng máy bay này vẫn chưa thể nhập khẩu về Việt Nam và đưa vào khai thác sau 2 vụ tai nạn mà nguyên nhân đến từ hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) của Boeing 737 MAX.
Hai vụ tai nạn đã xảy ra với chuyến bay của Lion Air mang số hiệu JT610 ngày 29/10/2018 và chuyến bay ET302 của Ehiopian Airlines vào ngày 10/3/2019 khiến tổng cộng 346 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Dòng Boeing 737 MAX sau đó đã bị cấm bay thời gian dài trên toàn cầu để phục vụ điều tra.
Tác giả: Ngô Minh
Nguồn tin: zingnews.vn