Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Rước bệnh vì kem trộn trị nám chứa chất làm trắng huỳnh quang

Mới đây, một chuyên gia về da liễu đã lên tiếng trên mạng xã hội về tác hại của kem trị nám không rõ nguồn gốc nhân việc tiếp nhận điều trị bệnh nhân là nạn nhân của loại kem có chứa chất làm trắng huỳnh quang được quảng cáo là có công dụng trị nám.

Kem trị nám chứa chất làm trắng huỳnh quang

BSCKII Nguyễn Tiến Thành, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, vừa qua một phụ nữ đã tìm đến ông để khám vì tình trạng da mặt bị ngứa rát, bong da, nề đỏ. Qua hỏi tiền sử và thăm khám, bác sĩ xác định bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc kích ứng sau khi dùng bộ sản phẩm trị nám mua từ... một người bạn. Tiến hành chụp da mặt của bệnh nhân qua máy phân tích da cho thấy có phản quang khi chụp bằng máy phân tích da chuyên sâu.

BSCKII Nguyễn Tiến Thành nhận định: Đó chính là do chất huỳnh quang vẫn còn hiện diện trên da, mặc dù bệnh nhân này đã dừng sử dụng tất cả các sản phẩm bôi mặt từ 2 ngày trước khi đi khám.

 Hình bên trái là da mặt bệnh nhân, cho thấy phản quang khi chụp bằng máy phân tích da.

Chất huỳnh quang trong kem trộn trị nám đó là gì?

Theo BSCKII Tiến Thành, chất làm trắng huỳnh quang (Fluorescen whitening agent) là một hợp chất hữu cơ và là một loại thuốc nhuộm huỳnh quang, phát ra ánh sáng xanh hoặc tím xanh sau khi hấp thụ tia cực tím. Chúng được ứng dụng rộng rãi trong chất tẩy rửa, giấy, vải dệt và các sản phẩm nhựa để loại bỏ màu vàng của vải trắng và tăng độ trắng sáng của sản phẩm.

"Các nghiên cứu về chất làm trắng huỳnh quang trong mỹ phẩm đã có nhiều báo cáo nghi ngờ về việc có chất huỳnh quang trong sản phẩm mặt nạ dưỡng da và đặt ra vấn đề lo ngại về tác hại của chúng tới da khi sử dụng. 

trong nhiều sản phẩm, mỹ phẩm làm đẹp và cả chăm sóc da gây ra nhiều tác dụng không mong muốn cho làn da" - BSCKII Tiến Thành cho biết.

Cảnh báo của thầy thuốc

BSCKII Nguyễn Tiến Thành khẳng định rằng chất huỳnh quang dùng trong các mỹ phẩm làm trắng da chỉ là một chất cho vào sản phẩm nhằm đánh lừa thị giác, vì bản chất nó không thể làm giảm lượng melanin nhưng làm da của chúng ta "trông có vẻ" trắng hơn.

Bên cạnh đó, một số nhà nghiên cứu đã chứng minh việc tiếp xúc lâu dài chất huỳnh quang sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng bình thường của tế bào, có thể gây đột biệt tế bào dẫn tới ung thư da. Chưa kể đến việc chúng bám lâu trên bề mặt da, gây các phản ứng kích ứng, dị ứng cho da người dùng. Vì vậy các hãng mỹ phẩm uy tín trên thế giới không dùng hoặc rất ít các chất huỳnh quang trong sản phẩm của mình - BSCKII Tiến Thành nhấn mạnh.

 BSCKII Nguyễn Tiến Thành khuyên nên tỉnh táo trong việc lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da và làm đẹp.

Do vậy, lời khuyên cho tất cả những ai muốn làm đẹp là: Hãy tỉnh táo trong việc lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da và làm đẹp. Không nên chủ quan rằng chúng chỉ là sản phẩm bôi ngoài da và bạn có thể thoải mái sử dụng bất cứ sản phẩm nào hay nghe theo những lời quảng cáo từ những người có thể không thực sự hiểu rõ về sản phẩm mà họ đang bán hoặc sử dụng. 

Để có thể lựa chọn những phương pháp chăm sóc tốt nhất cho làn da của mình, các bạn hãy tìm đến những bác sĩ có chuyên khoa sâu về da liễu, thẩm mỹ… chắc chắn các bạn sẽ có làn da khoẻ mạnh.

Tác giả: Minh Thúy (suckhoedoisong.vnghi)

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn