Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hỗ trợ tìm đầu ra cho nông sản của người dân giữa đại dịch Covid-19

Được mùa, nhưng do dịch bệnh Covid-19 hoành hành, khi Nghệ An đang thực hiện Chỉ thị 16 nên người nông dân huyện Thanh Chương đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm nông sản.

Thời gian qua, câu chuyện hỗ trợ tiêu thụ nông sản giúp bà con nông dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 của một số đơn vị, cá nhân tại tỉnh Nghệ An đã nhân lên những hành động đẹp, tiếp thêm nguồn động lực để người dân vượt qua khó khăn trong thời điểm dịch bệnh.

 Hiện nay sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp của bà con nhân dân huyện miền núi Thanh Chương được mùa nhưng không có đầu ra. Trước thực trạng này, Hội Nông dân huyện đã đứng ra làm cầu nối để bao tiêu sản phẩm cho bà con.

Trong tháng 8, ở Nghệ An dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khi lệnh giãn cách xã hội toàn tỉnh được thực hiện, nông dân nơi đây gặp khó khăn trong tiêu thụ nông sản. Nhiều ruộng bắp cải, cà chua, thanh long, bưởi, trám, ổi, cũng như gà, vịt, lợn... đến kỳ thu hoạch, xuất bán nhưng không ai đến thu mua. 

Ông Võ Văn Kỷ - trú xóm Nho Phong, xã Thanh Nho, huyện Thanh Chương - là một trong hàng trăm hộ dân trên địa bàn huyện này trồng nhiều bưởi, cam. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên 7 ha bưởi, cam của ông có năng suất khá, tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, khi mà sản phẩm đến ngày thu hoạch nhưng không có đầu ra.

 Các đoàn thể, thanh niên tình nguyện đã đến các hộ gia đình thu hoạch sản phẩm cho bà con trên địa bàn huyện. 

Trong lúc đang loay hoay tìm đầu ra, ông Kỷ đã được Hội Nông dân huyện kịp thời hỗ trợ, kết nối bao tiêu được hơn 3 tấn bưởi, cam.

Ông Kỷ vui mừng chia sẻ: "Với gia đình tôi năm nay bưởi, cam được mùa nhưng không biết bán ở đâu, bán cho ai, bởi dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, Nghệ An đang áp dụng Chỉ thị 16 nên việc tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn. Nhưng may mắn, gia đình tôi được Hội Nông dân huyện hỗ trợ, giúp đỡ tiêu thụ cho hơn 3 tấn bưởi, cam... trong mấy ngày qua, thật sự cảm động lắm".  

 Những ngày qua, ông Nguyễn Xuân Khánh (người đứng giữa) - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thanh Chương đã lặn lội đến từng gia đình trên địa bàn toàn huyện để khảo sát sản phẩm nhằm thu hoạch, bao tiêu sản phẩm giúp bà con.

 Các đoàn thể, nhóm thiện nguyện cũng khá vất vả trong khâu hái, vận chuyển sản phẩm nông nghiệp giúp bà con.

Để "giải cứu" nông sản do bà con làm ra được tiêu thụ sớm, Hội Nông dân huyện Thanh Chương đã kết nối với nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hàng, doanh nghiệp hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản đang đến thời vụ thu hoạch. 

"Sau khi xin ý kiến Thường trực Huyện ủy, chúng tôi đã chỉ đạo 38 xã, thị trấn giúp bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm do chính bà con làm ra. Hội đã chủ động khâu đấu mối với các nhà hàng, doanh nghiệp, các hợp tác xã để bao tiêu sản phẩm của nông dân làm ra đúng thời vụ, không bị ùn ứ, gây hư hỏng hoặc phải vứt bỏ.

 Trong 3 ngày phát động, Hội Nông dân đã kết nối bao tiêu được hơn 5 tấn bưởi các loại, giúp bà con nông dân huyện nghèo không còn tình trạng ùn ứ như trước đây.

 Theo ông Khánh, đến thời điểm này, người nông dân ở 38 xã, thị đã đăng ký cung ứng khoảng 30-40 tấn bưởi các loại.

"Đây là hoạt động nằm trong chương trình thực hiện kế hoạch Hội Nông dân tham gia chương trình phát triển cây trồng hàng hóa và xây dựng nông thôn mới, gắn với giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm" - ông Nguyễn Xuân Khánh - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thanh Chương chia sẻ.

Cũng theo ông Khánh, đến thời điểm này, sau 3 ngày phát động, Hội đã kết nối và bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân được hơn 5 tấn bưởi, 2,5 tấn bí, 4 tạ chanh, 3 tạ thanh long, trám hơn 3,5 tấn quả, chè xanh hàng nghìn bó, ổi 2 tấn… đặc biệt, tiêu thụ được hơn 2.000 con gà (khoảng hơn 4 tấn)... 

 Trám đen - một trong những loại quả đặc sản của huyện Thanh Chương được xuất đi nhiều nơi, dịp này cũng được bao tiêu hơn 3,5 tấn.

"Hiện tôi đã cho 38 xã, thị đăng ký số lượng sản phẩm do chính người dân làm ra. Tính sơ qua, đến thời điểm này nhân dân đã đăng ký 18 tấn thịt lợn, gà 15 tấn, khoảng 30-40 tấn bưởi các loại...

Trước thực trạng dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp, thời gian tới Hội Nông dân huyện tiếp tục chủ động phối hợp với các tập đoàn chăn nuôi gia súc, gia cầm, các cơ quan, ban ngành, các câu lạc bộ thiện nguyện... trên địa bàn toàn tỉnh cũng như ngoài tỉnh để tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ bà con nông dân bao tiêu các sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp…" - ông Nguyễn Xuân Khánh cho biết thêm.

 Sau 3 ngày phát động, Hội Nông dân huyện đã kết nối, bao tiêu được hơn 2.000 con gà cho người dân Thanh Chương.

Chia sẻ với PV Dân trí, ông Trình Văn Nhã - Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết, sự vào cuộc của Hội Nông dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức thiện nguyện trên địa bàn huyện đã kịp thời hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ nông sản đến kỳ thu hoạch, đồng thời đã có giải pháp đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

"Đây là cách làm thiết thực, hiệu quả chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo duy trì trong thời gian tới" - ông Nhã nói.

 Dự kiến, trong thời gian tới Hội Nông dân huyện sẽ kết nối với một số nhà hàng tại thành phố Vinh, các doanh nghiệp sẽ tiêu thụ khoảng 15 tấn gà thịt, 18 tấn thịt lợn...

Hy vọng rằng, với sự vào cuộc một cách tích cực của các cấp, ngành trên địa bàn huyện Thanh Chương, sẽ góp phần giúp người dân yên tâm ổn định phát triển kinh tế, tiếp tục tái sản xuất có hiệu quả hơn… 

Đặc biệt, giúp bà con thực hiện tốt việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, cùng nhau đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, để sớm đẩy lùi dịch bệnh. 

Tác giả: Nguyễn Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí