Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đặc sản nổi tiếng Cà Mau, người có tiền muốn thưởng thức cũng phải xếp hàng... chờ đợi

Từ nhộng ong rừng U Minh, người ta có thể chế biến thành nhiều món ngon như nấu cháo, chiên giòn, xào… nhưng ấn tượng hơn cả chính là gỏi nhộng ong.

Nhắc đến xứ Cà Mau, người ta sẽ nghĩ ngay đến các đặc sản mang hương vị ẩm thực đặc trưng như tiết canh cua, lẩu mắm U Minh,… Còn món ăn được xếp vào hạng đệ nhất chỉ có một - gỏi nhộng ong.

Nhộng ong rừng U Minh là loại ong chỉ sinh sống ở rừng, cho ra loại mật nổi tiếng gần xa. Vì thế mỗi lần đi kiếm mật, người thợ nào may mắn kiếm được tổ sau khi cắt lấy bọng mật chỉ dám lấy thêm một ít nhộng ong non về thưởng thức. Việc làm này nhằm đảm bảo nguồn mật khai thác, vừa duy trì giống nòi của loài ong.

 Để lấy được nhộng ong rừng U Minh, người thợ phải rất cẩn thận.

Ong rừng U Minh hút mật hoa tràm, sống tự nhiên, không có sự tác động của con người. Vì thế không chỉ mật thơm mà nhộng ong cũng rất béo và ngậy hơn các loại nhộng ong khác. Bởi vậy nó chế biến thành món ăn gì cũng rất tuyệt vời, bổ dưỡng.

Từ nhộng ong rừng U Minh, người ta có thể chế biến thành nhiều món ngon như nấu cháo, chiên giòn, xào… nhưng ấn tượng hơn cả chính là gỏi nhộng ong. Bởi hương vị thuần khiết của chúng sẽ được “bảo tồn” trong suốt quá trình chế biến, không bị mất chất.

  Từ nhộng ong rừng U Minh, người ta có thể chế biến thành nhiều món ngon như nấu cháo, chiên giòn, xào… nhưng ấn tượng hơn cả chính là gỏi nhộng ong.

Để chế biến món ăn đệ nhất này, người đầu bếp phải lựa ong non còn ở trong tổ bằng cách nhúng qua nước sôi. Khi lọc được nhộng, họ để ráo nước và đảo qua với dầu nóng đã phi sẵn hành tím, nêm nếm mắm, tiêu và đường.

Loại rau ăn kèm chính là bắp chuối non bào sợi. Đầu bếp phải đảm bảo cọng rau không chát, mỏng mịn, giòn xốp bằng cách rửa qua nước sạch có pha giấm. Ngoài ra, món ăn có kèm thêm húng, lá hẹ và ngò gai, cùng nước mắm chua ngọt để trộn gỏi.

Khi mọi nguyên liệu được chuẩn bị xong xuôi, đầu bếp sẽ bắt tay vào trộn gỏi bằng cách từ từ dưới nước mắm và trộn một cách nhẹ nhàng để nhộng không bị nát. Sau đó, họ sẽ bày biện món ăn lên đĩa, rắc lạc rang giã nhỏ lên và thưởng thức.

 Gỏi nhộng ong chính là đặc sản trứ danh Cà Mau.

Chị Hà Thân (42 tuổi) - hiện sinh sống tại huyện U Minh cho biết: “Ai muốn thưởng thức đặc sản này thì chỉ có về U Minh, chứ nơi khác không hề có món này. Thậm chí, du khách muốn thưởng thức phải dặn trước nhiều ngày để người dân chuẩn bị. Rất nhiều người có tiền đã phải ngậm ngùi chấp nhận ăn các đặc sản khác khi đến U Minh dù rất muốn nếm gỏi nhộng ong”.

Nguồn tin: thoidaiplus.giadinh.net.vn