Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cựu Thủ tướng Haiti thừa nhận từng gặp nghi phạm chủ mưu ám sát Tổng thống

Cựu Thủ tướng Haiti Paul Denis thừa nhận đã gặp nghi phạm người Mỹ gốc Haiti trong một cuộc biểu tình hồi tháng 3 và có trao đổi ngắn về các vấn đề chính trị.

 Christian Emmanuel Sanon, bác sĩ người Mỹ gốc Haiti, nghi phạm chính trong vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise (Ảnh: New York Times).

Theo hãng tin Sputnik, cựu Thủ tướng Haiti Paul Denis, người đang bị cảnh sát Haiti truy nã, hôm 4/8 thông qua báo Le Nouvelliste thừa nhận rằng ông đã gặp Christian Emmanuel Sanon - một trong những nghi phạm chính trong vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise.

Ông Denis cho biết, ông đã gặp ông Sanon trong một cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Moise hồi tháng 3 ở thủ đô Port-au-Prince. Họ đã có cuộc trò chuyện ngắn về các vấn đề chính trị, trong đó, ông Sanon đề cập đến tham vọng trở thành tổng thống Haiti.

"Cả trước và sau cuộc gặp chóng vánh hồi tháng 3, tôi chưa từng có bất cứ liên lạc nào với người này", ông Denis nói.

Tổng thống Moise bị một nhóm biệt kích ám sát khoảng hơn 1h sáng ngày 7/7. Giới chức Haiti đã bắt giữ 26 nghi phạm, chủ yếu là các cựu quân nhân Colombia cùng với 3 người Mỹ gốc Haiti, trong đó có nghi phạm Sanon. Các nhà điều tra tin rằng Sanon có liên hệ với một công ty an ninh Venezuela có trụ sở tại Mỹ. Công ty này được cho là đã chiêu mộ các lính đánh thuê Colombia.

Sanon tự nhận mình là một bác sĩ, nhưng báo Miami Herald không thể xác định được tên Sanon trong danh sách được cấp giấy phép hành nghề y ở Florida (Mỹ). Theo Miami Herald, Sanon có hơn 10 doanh nghiệp đăng ký tại Florida trong những năm qua, bao gồm các công ty dịch vụ y tế, năng lượng và bất động sản, nhưng hầu hết hiện được liệt kê là không hoạt động. Hồ sơ cho thấy Sanon nộp đơn phá sản vào năm 2013 ở thành phố Tampa và bị siết nợ một ngôi nhà ở hạt Hillsborough với tổng số nợ hơn 400.000 USD.

Các nguồn tin thân cận với Sanon cho biết, người đàn ông này từng nói về tham vọng trở thành tổng thống Haiti. "Ông ấy nói được Chúa trời phái đến và thực hiện sứ mệnh thay thế (Tổng thống Haiti) Moise. Ông ấy nói Tổng thống sẽ sớm từ chức nhưng không nói lý do vì sao", Michel Plancher, một giáo sư từng gặp gỡ Sanon khi được mời tham gia một hoạt động thiện nguyện, cho biết.

Hiện chưa rõ vai trò thực sự của ông Sanon trong vụ ám sát Tổng thống Jovenel nhưng các nhà điều tra cho rằng người đàn ông này chỉ là trung gian kết nối giữa nhóm lính đánh thuê với chủ mưu thực sự. Trả lời phỏng vấn truyền thông Mỹ mới đây, Đệ nhất phu nhân Martine Moise cho biết, bà tin thế lực tài phiệt đứng sau vụ ám sát Tổng thống. "Kẻ nào đó đã đặt hàng và trả tiền cho vụ ám sát. Tôi mong muốn Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hỗ trợ tìm ra những kẻ này", bà Martine nói.

Vụ ám sát còn nhiều uẩn khúc khi các nhà điều tra liên tục nhận những lời đe dọa. Đến nay, ngoài nhóm 26 nghi phạm, cảnh sát Haiti cũng tạm bắt giữ người đứng lực lượng phụ trách an ninh cho Tổng thống Moise. Đội cận vệ của Tổng thống bị nghi ngờ do vắng mặt khó hiểu vào đêm Tổng thống Moise bị ám sát.

Tác giả:  Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí