Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Gia đình bé 9 ngày tuổi chạy xe máy từ Bình Dương đã về tới quê nhà Nghệ An

Dịch COVID-19, hai vợ chồng người Mông cùng con trai mới 9 ngày tuổi chạy xe máy từ Bình Dương về quê Nghệ An. Dọc đường, họ được hỗ trợ chuyến xe cứu thương chở về tận nhà.

 

Sáng 1/8, ông Lê Hồng Thái – Bí thư Đảng ủy xã Tam Hợp (huyện Tương Dương, Nghệ An) cho biết, gia đình anh Xồng Bá Xò và chị Già Y Tránh cùng con trai đã về tới quê nhà đêm qua (31/7), được cách ly tại điểm trường tiểu học, mầm non của bản Phà Lõm.

“Công dân từ vùng dịch về địa phương, sẽ phải thực hiện khai báo y tế, làm test nhanh COVID-19, sau đó, được đưa tới điểm cách ly tập trung. Với những trường hợp khó khăn, xã sẽ có hỗ trợ nhu yếu phẩm. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn có nhiều người dân đi làm công nhân ở các khu công nghiệp của tỉnh, thành khác trở về. Tính đến thời điểm hiện tại có hơn 35 người, chủ yếu ở 2 bản Mông là Phà Lõm và Huồi Sơn về quê bằng xe máy, hoàn cảnh đều vất vả”, Bí thư Đảng ủy xã Tam Hợp cho biết.

 Hội chữ thập đỏ Quảng Bình tặng quà cho hai vợ chồng người Mông quê Nghệ An

“Về tới quê nhà bình an, em mừng quá!. Sức khỏe bé ổn định. Cảm ơn tất cả mọi người và các nhà hảo tâm đã ủng hộ. Có lẽ sau này gia đình sẽ ở quê chứ không vào miền Nam nữa”, Xồng Bá Xò chia sẻ.

Trước đó, hình ảnh cháu bé mới 9 ngày tuổi đỏ hỏn, được mẹ bồng sau xe máy, vượt hàng ngàn cây số từ Bình Dương ra đến Đà Nẵng khiến nhiều người xúc động, lo lắng cho an toàn của cả gia đình.

Xò kể, anh cùng vợ Già Y Tránh vào làm công nhân tại một nhà máy ở Bình Dương. Nhưng gần đây, do ảnh hưởng dịch COVID-19, công ty tạm dừng hoạt động. Vợ anh mang thai, chuyển dạ, sau khi đưa tới bệnh viện thì được sinh mổ.

 Hình ảnh bé trai mới 9 ngày tuổi cùng bố mẹ đi xe máy vượt ngàn cây số khiến nhiều người xúc động, lo lắng cho an toàn của cả gia đình

Sau 4 ngày, vợ cùng con trai xuất viện, cả gia đình sau đó dọn dẹp, gói đồ đạc rồi lên đường về quê tránh dịch. Xò mang theo ít đồ dùng cá nhân, còn vợ quấn đứa con mới hơn một tuần tuổi trong khăn rồi xuất phát về quê bằng xe máy. Trong đoàn còn có hơn 50 người đồng hương khác, trong đó có cả anh trai và chị dâu. Tuy nhiên, trên hành trình về quê, xe máy nhiều lần bị hỏng, con lại còn nhỏ nên nhà anh tụt lại phía sau, lạc anh chị dâu.

 

“Do suốt mấy tháng nay ở nhà lo vợ sinh nở nên đã tiêu hết số tiền ít ỏi tiết kiệm được. Dịch bệnh thất nghiệp mà lại có con nhỏ nữa nên khó khăn quá. Không còn cách nào khác để trụ lại nên em bàn với vợ phải về”, anh nói.

 Vợ chồng người Mông cùng con trai được hỗ trợ xe chở về tận nhà ở huyện miền núi Tương Dương

Một nhóm thiện nguyện gồm nhiều thành viên tại Quảng Bình, Đà Nẵng đã kêu gọi và thuê xe, tìm được tài xế là tình nguyện viên chở gia đình này trở về. Đại diện nhóm thiện nguyện cũng nhờ công an trực chốt đến làm chứng để tạo niềm tin cho gia đình Xò.

“Đi trên đường cũng có vài người thấy thương nên tặng đồ ăn, nước uống và tiền. Đến đoạn đèo Lò Xo ở Quảng Nam thì có người chụp ảnh vợ chồng em đăng lên Facebook. Sau đó chuyện của gia đình em được nhiều người biết, giúp đỡ, đến Đà Nẵng thì được đón lên ô tô trở về”, Xò kể.

 Bé trai 9 ngày tuổi cùng bố mẹ chạy xe máy vượt ngàn cây số về quê tránh dịch

Sáng 31/7, chuyến xe thiện nguyện chở gia đình người Mông bắt đầu hành trình từ Đà Nẵng về Nghệ An. Chiếc xe máy của vợ chồng Xò bị hỏng, nên đang được nhóm thiện nguyện đưa đi sửa, sau đó sẽ tìm cách gửi ra Nghệ An. Ngoài ra, nhóm từ thiện này còn tặng gia đình anh Xò 3 triệu đồng. Khi qua các địa phận Huế, Quảng Bình... gia đình đều nhận được nhiều sự giúp đỡ của người dân địa phương.

Chiều tối cùng ngày, chuyến xe về tới TP Vinh (Nghệ An), thực hiện khai báo y tế tại điểm chốt cầu Bến Thủy 2. Tại đây, nhiều tổ chức thiện nguyện, nhà hảo tâm đã đến tặng quần áo, bỉm, sữa quà hỗ trợ cho gia đình. Sau đó, vợ chồng Xò cùng con trai được tiếp tục đưa về tới tận nhà tại xã Tam Hợp, huyện Tương Dương.

Tác giả: Thu Hiền

Nguồn tin: Báo Tiền phong