Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mẹo giúp bạn yên tâm uống cà phê mà không lo xỉn răng

Hãy áp dụng các mẹo dưới đây để bảo vệ răng khỏi tình trạng xỉn màu khi thưởng thức cà phê.

 Tại sao uống cà phê lại làm răng xỉn màu?: Men răng, lớp bảo vệ ngoài cùng của răng, được cấu tạo bởi các tinh thể canxi phốt phát nằm sát nhau, tuy nhiên giữa các tinh thể này vẫn có những khoảng trống cực kỳ nhỏ. Khi thức ăn và đồ uống bám vào các khe hở này, các vết xỉn màu sẽ hình thành trên men răng. Các phân tử thức ăn và đồ uống càng bám lâu ở các khe hở này thì chúng sẽ càng ảnh hưởng lớn đến các lớp bảo vệ khác của răng, dẫn đến xỉn màu từ bên trong, rất khó để làm sạch.

 Đánh răng: Nguyên nhân chính của tình trạng xỉn màu răng là sự tích tụ mảng bám, do đó bạn hãy đánh răng đều đặn hai lần mỗi ngày với kem đánh răng làm trắng răng.

 Dùng chỉ nha khoa: Dành một vài phút mỗi ngày để làm sạch răng với chỉ nha khoa sẽ tạo nên thay đổi rõ rệt trong sức khỏe răng miệng của bạn. Việc này giúp loại bỏ các mảng bám, mà các mảng bám thì vốn rất dễ gây xỉn màu răng. Chỉ đánh răng thôi là chưa đủ, bạn cần dùng chỉ nha khoa để loại bỏ hoàn toàn những mẩu thức ăn thừa ở kẽ răng.

 Dùng ống hút: Việc dùng uống hút để uống cà phê giúp cà phê ít tiếp xúc với răng hơn, từ đó ít có cơ hội làm xỉn màu răng hơn. Thường chỉ có những người uống cà phê lạnh mới dùng ống hút, nhưng bạn cũng có thể dùng ống hút khi uống cà phê nóng.

 Dùng hỗn hợp baking soda và hydrogen peroxide: Bạn có thể tự tạo kem đánh răng làm trắng răng tại nhà bằng cách trộn một lượng nhỏ baking soda với hydrogen peroxide. Hỗn hợp kem đánh răng này sẽ khá lỏng với các hạt baking soda chà xát lên men răng giúp loại bỏ các vết bẩn do cà phê.

 Thêm sữa vào cà phê: Thêm một chút sữa vào tách cà phê có thể tạo nên khác biệt lớn. Nghiên cứu cho thấy casein - loại protein chính trong sữa - có thể bám vào các phân tử tannin trong trà và cà phê, ngăn tannin làm xỉn màu răng.

 Uống nước giữa các lần uống cà phê: Uống nước sau khi uống cà phê có thể giúp rửa trôi các vết xỉn màu do cà phê để lại trên răng trước khi chúng ăn sâu vào men răng. Bên cạnh đó, uống nước cũng giúp bạn giữ cho cơ thể được cấp đủ nước suốt cả ngày.

 Uống cà phê nhanh: Nghiên cứu cho thấy bạn uống hết tách cà phê càng nhanh thì nguy cơ bị xỉn màu răng càng thấp. Nhâm nhi tách cà phê trong thời gian dài sẽ khiến răng phải tiếp xúc với cà phê lâu hơn, do đó dễ bị xỉn màu hơn.

 Nhai kẹo cao su không đường: Nhai kẹo cao su không đường vừa giúp bạn làm sạch răng vừa mang lại hơi thở thơm mát. Nhai kẹo cao su giúp tăng cường tiết nước bọt trong khoang miệng, lượng nước bọt này sẽ rửa trôi các axit và mảng bám trên răng./.

Tác giả: CTV Ngọc Diệp

Nguồn tin: vov.vn