Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hệ thống phát hiện gian lận thi cử của 5 sinh viên

Nhóm sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội bước đầu nghiên cứu thành công giải pháp phát hiện hành vi gian lận trong thi cử.

Nhóm sinh viên ĐH Công nghiệp Hà Nội đã hoàn thành đề tài “Tự động phát hiện hành vi bất thường trong video dựa trên các dạng đặc trưng khác nhau, ứng dụng cho bài toán phát hiện gian lận thi cử”.

Nghiên cứu trên của nhóm góp phần hỗ trợ giám thị trong quá trình coi thi và hạn chế tình trạng gian lận thi cử của người học.

 Nhóm nghiên cứu khoa Công nghệ thông tin, Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Với 5 thành viên gồm Hoàng Tùng Lâm, Bùi Ngọc Hải, Nguyễn Đức Linh, Đào Lê Huy và Phan Thành Trung, nhóm bạn là sinh viên năm cuối đến từ các lớp khác nhau của khoa Công nghệ thông tin, ĐH Công nghiệp Hà Nội. Người hướng dẫn là TS Vũ Việt Thắng.

Các sinh viên trên khởi động công trình này từ tháng 8/2020. Đến nay, hệ thống được đánh giá có độ chính xác cao, phát hiện được thí sinh quay ngang, ngửa, nhổm lên, liếc bài, làm việc riêng dưới gầm bàn. Khả năng nhận diện khuôn mặt của thí sinh có hành vi gian lận cũng cho độ chính xác đến 98%.

 Video ghi lại hình ảnh sinh viên có biểu hiện gian lận thi cử.

Nhóm nghiên cứu đang hoàn thiện công trình của mình, có thể ứng dụng trực tiếp tại phòng thi thông qua hệ thống camera giám sát.

Nghiên cứu của cả nhóm đã bước đầu kiểm chứng được tính khả thi của đề tài, khi nhận diện những hành động đơn giản trong một phạm vi nhất định.

Nhóm trưởng Hoàng Tùng Lâm khẳng định đây chỉ là khởi đầu. Nhóm tiếp tục phát triển công trình của mình trong tương lai và ứng dụng vào thực tiễn.

Thay vì nhận diện, xử lý được hình ảnh cơ bản như hiện tại, nhóm đặt mục tiêu nhận diện được hành vi phức tạp trên nhiều camera cùng một lúc với quy mô lớn hơn, bám sát thời gian thực tế.

Hoàng Tùng Lâm chia sẻ vì các thành viên đều học năm cuối nên nghiên cứu này sẽ được chuyển cho các thế hệ sinh viên tiếp theo thực hiện. Nhóm sẽ hướng dẫn các em khóa dưới và hỗ trợ hết mình để nghiên cứu có thể được hiện thực hóa.

Tác giả: Quang Huy

Nguồn tin: zingnews.vn