Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Số ca tử vong do Covid-19 thực tế ở Ấn Độ có thể cao gấp 10 lần

Theo một nghiên cứu toàn diện về sự tàn phá của virus SARS-CoV-2 ở Ấn Độ, số ca tử vong do Covid-19 tại quốc gia Nam Á này có thể cao gấp 10 lần con số được công bố chính thức.

Hầu hết các chuyên gia cho rằng, số ca tử vong do Covid-19 chính thức được công bố ở Ấn Độ với hơn 414.000 người chết là một con số quá thấp. Tuy nhiên, chính phủ Ấn Độ đã bác bỏ những lo ngại này, cho rằng đó là phóng đại và dễ gây hiểu lầm.

Báo cáo công bố hôm 20/7 ước tính rằng, số ca tử vong do Covid-19 thực tế ở Ấn Độ có thể từ 3-4,7 triệu từ tháng 1/2020 đến tháng 6/2021. Báo cáo cho biết, số ca tử vong chính thức rất khó xác nhận nhưng con số thực tế “có thể cao gấp nhiều lần số liệu chính thức”.

 Các thành viên gia đình và tình nguyện viên mang thi thể của một bệnh nhân tử vong do Covid-19 đi hỏa táng ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: AP

Báo cáo do Arvind Subramanian, cựu cố vấn kinh tế của chính phủ Ấn Độ và 2 nhà nghiên cứu khác tại Trung tâm Phát triển Toàn cầu và Đại học Harvard công bố.

“Số ca tử vong thực tế có thể lên tới vài triệu chứ không phải vài trăm nghìn”, báo cáo cho biết.

Báo cáo nghiên cứu về số ca tử vong do Covid-19 ở Ấn Độ sử dụng 3 phương pháp tính toán: dữ liệu từ hệ thống đăng ký dân sự ghi lại các ca mắc bệnh và tử vong tại 7 tiểu bang, xét nghiệm máu cho thấy tỷ lệ lây lan SARS-CoV-2 ở Ấn Độ cùng với tỷ lệ tử vong do Covid-19 toàn cầu và một cuộc khảo sát kinh tế.

Các nhà nghiên cứu nói rằng, mỗi phương pháp đều có nhược điểm, chẳng hạn như khảo sát kinh tế đã bỏ qua nguyên nhân tử vong.

Thay vào đó, các nhà nghiên cứu đã xem xét các ca tử vong do tất cả các nguyên nhân và so sánh dữ liệu đó với tỷ lệ tử vong trong những năm trước, một phương pháp được nhiều người coi là thước đo chính xác.

Các nhà khoa học cũng lưu ý rằng, tỷ lệ lây lan SARS-CoV-2 và số ca tử vong do Covid-19 ở 7 bang mà họ nghiên cứu không thể hiện diễn biến đại dịch của Ấn Độ bởi virus có thể lây lan mạnh hơn ở thành thị so với nông thôn và hệ thống y tế của từng khu vực của nước này cũng rất khác nhau.

Tiến sĩ Jacob John, nhà virus học tại Cao đẳng Y tế Christian ở Vellore, miền Nam bang Tamil Nadu, đã xem xét bản báo cáo và cho biết, nó nhấn mạnh tác động tàn khốc của đại dịch đối với hệ thống y tế chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng của Ấn Độ.

Bản báo cáo cũng ước tính rằng, gần 2 triệu người Ấn Độ đã tử vong trong đợt bùng phát dịch đầu tiên vào năm 2020. “Việc không nắm bắt được quy mô của đại dịch trong thực tế có thể đã khiến nhiều người tự mãn, dẫn đến sự tàn khốc của đợt bùng phát dịch vào đầu năm nay”, báo cáo nhận định.

Trong vài tháng qua, một số bang của Ấn Độ đã tăng số người tử vong vì Covid-19 sau khi phát hiện hàng nghìn trường hợp chưa được báo cáo trước đó. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng nhiều ca tử vong khác cũng không được ghi nhận vào số liệu chính thức./.

Tác giả: CTV Mai Trang

Nguồn tin: Báo VOV