Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Haiti bầu tổng thống lâm thời giữa khủng hoảng chính trị

Thượng viện Haiti đã bầu người đứng đầu cơ quan này trở thành tổng thống lâm thời sau khi Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát.

 Ông Joseph Lambert (Ảnh: CNW).

Sputnik đưa tin, Thượng viện Haiti, cơ quan duy nhất gồm các chính trị gia được chọn thông qua bầu cử ở Haiti hiện tại, ngày 9/7, đã bỏ phiếu chọn Chủ tịch Thượng viện Joseph Lambert làm tổng thống lâm thời. Đây được xem là động thái thách thức trực tiếp quyền Thủ tướng Claude Joseph, người tự nhận là tổng thống Haiti và nhận được sự ủng hộ từ Mỹ và Liên Hợp Quốc.

Theo thông báo của các nghị sĩ, ông Lambert được chọn để trở thành tổng thống lâm thời của Haiti cho tới khi tổng thống mới được lựa chọn thông qua bầu cử, dự kiến vào ngày 7/2/2022.

Theo trang tin Juno7 của Haiti, có 8 thượng nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ ông Lambert và 2 người bỏ phiếu trắng. Thượng viện Haiti có 30 ghế, nhưng vẫn trống 20 ghế vì một loạt các cuộc bầu cử bị gián đoạn trong thời gian qua khiến 20 thượng nghị sĩ hết nhiệm kỳ nhưng chưa được bầu thay thế.

Hạ viện Haiti cũng chứng kiến tình cảnh tương tự khi các hạ nghị sĩ đã hết nhiệm kỳ nhưng chưa có người được bầu vào thay. Vì vậy, trước thời điểm ông Jovenel Moise bị ám sát, ông và nhóm thượng nghị sĩ nói trên là số ít những chính trị gia được người dân bầu lên ở Haiti.

Việc ông Lambert được chọn làm tổng thống lâm thời đồng nghĩa với việc Haiti hiện có 3 ứng viên cùng đang cạnh tranh để giành quyền lãnh đạo cao nhất tại quốc gia Caribe sau khi ông Moise bị ám sát hôm 7/7 tại nhà riêng.

Trước khi Thượng viện bổ nhiệm ông Lambert, quyền Thủ tướng Claude Joseph cho biết ông đã nắm quyền chỉ huy cảnh sát và quân đội, ban bố tình trạng thiết quân luật trên khắp cả nước. Tuy nhiên, theo New York Times, hai ngày trước khi ông Moise bị ám sát, ông đã chỉ định một thủ tướng mới là ông Ariel Henry và ông Henry dự kiến nhậm chức vào tuần này. Vì vậy, ông Henry cũng tuyên bố mình là thủ tướng hợp pháp. Giới quan sát cho rằng, tình hình hiện tại ở Haiti khá rối ren và nó có thể kéo theo một cuộc khủng hoảng trên diện rộng.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí