Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mục sở thị Nghệ An 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', tổng lực truy vết

Xác định chợ đầu mối Vinh là một “ổ dịch” rất nguy hiểm, có thể còn F0 đang “lơ lửng” ngoài cộng đồng chưa được phát hiện, cơ quan chức năng Nghệ An đã ra quân tổng lực điều tra, truy vết những trường hợp buôn bán tại chợ này từ ngày 1/6 đến nay để dập dịch.

 Tính đến sáng 1/7, Nghệ An đã ghi nhận 102 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 33 ca liên quan chợ đầu mối Vinh, nhiều F1 đã chuyển hoá thành F0. Đây được đánh giá là “ổ dịch” rất nguy hiểm và đáng lo ngại.

 Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An, bắt đầu từ sáng 30/6, 25 phường, xã của thành phố Vinh đã ra quân, tổng lực truy vết tất cả các trường hợp liên quan đến chợ đầu mối Vinh từ ngày 1/6 đến nay. Thành lập những tổ COVID cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để thống kê những người buôn bán/đến/trở về từ chợ đầu mối Vinh.

 Chợ đầu mối Vinh nằm trên địa bàn phường Hồng Sơn, TP Vinh. Đây cũng là chợ đầu mối lớn nhất Nghệ An. Lượng người mua bán, trao đổi hàng hoá lớn nên công tác truy vết gặp nhiều khó khăn. Phường Hồng Sơn đã lập 7 tổ truy vết theo 7 khối dân cư, xuyên trưa truy vết.

 Đối với những trường hợp đã từng đến chợ đầu mối Vinh nhưng chưa khai báo thì người đó sẽ phải khai báo y tế bắt buộc, trung thực và sẽ được xét nghiệm COVID- 19. Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm sẽ phải tự cách ly theo quy định. Những trường hợp khai báo gian dối sẽ bị xử lý theo quy định.

 Các tổ truy vết ngoài công an phường, cán bộ phường còn có sự hỗ trợ của lực lượng thanh niên, đến từng nhà để lấy lời khai báo của các hộ dân.

 Bên cạnh các tổ truy vết theo khối dân cư thì còn có tổ truy vết tại các khu chung cư. Hầu hết người dân đều chấp hành nghiêm túc việc khai báo và hợp tác với chính quyền địa phương.

 Không chỉ người dân có hộ khẩu trên địa bàn mà các học sinh, sinh viên, người lao động đang thuê nhà tại các phường, xã cũng phải thực hiện khai báo. Mọi thông tin về họ tên, địa chỉ, số điện thoại của các hộ dân đều được lưu lại đầy đủ để tiện liên lạc khi có thông tin về các ca bệnh.

 Tính đến 20h00 ngày 30/6, tổng số người buôn bán/đến/trở về từ chợ đầu mối từ ngày 1/6 đến nay là 6.234 người, trong số đó đã lấy mẫu xét nghiệm là 6.228 trường hợp, 6 trường hợp còn lại đang tiến hành lấy mẫu. Số mẫu đã có kết quả là 6.204, trong đó có 6.190 mẫu âm tính, 14 mẫu dương tính (đã công bố ca bệnh) và 24 mẫu đang chờ kết quả.

Tác giả: Thu Hiền

 

Nguồn tin: Báo Tiền Phong