Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bộ trưởng Bộ Y tế: Khó tìm nguồn lây các ca cộng đồng, nguy cơ dịch vào khu công nghiệp

Ngày 26/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 vào các khu công nghiệp ở TPHCM và các tỉnh, thành phía Nam là rất lớn và đáng lo ngại bởi vì tại một số khu công nghiệp đã có ca nhiễm. Do đó, ưu tiên của các địa phương là phải kiểm soát tốt tình hình dịch tại các khu công nghiệp.

 

Đối với TPHCM, theo đánh giá chung có thể tiếp tục xuất hiện những ca lây nhiễm tại cộng đồng nhưng không phát hiện được nguồn lây vì dịch đã đi qua một số chu kỳ lây nhiễm nên việc việc tìm ra nguồn lây rất khó khăn.

Tiếp đến, nguy cơ lây nhiễm vào các khu công nghiệp rất lớn. Vì TPHCM, đặc biệt là Bình Dương có mật độ công nhân lao động lớn, trong khi đó điều kiện làm việc, ăn ở, sinh hoạt tại nơi lưu trú rất chật hẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lây nhiễm COVID-19 tại khu vực này. Vì vậy, Bộ Y tế đã đặt trọng tâm trong phòng chống dịch tại khu vực này, nhất là ở TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh lân cận có khu công nghiệp là phải tăng cường tất cả các biện pháp phòng, chống dịch tại khu công nghiệp.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ lây nhiễm vào khu công nghiệp ở khu vực này rất lớn bởi vì bản thân các khu công nghiệp đã có ca nhiễm. Vấn đề tiếp theo là lây nhiễm tại khu vực ăn uống, lưu trú của công nhân… dẫn đến có nhiều hình thái lây nhiễm như giữa các công ty với nhau, lây nhiễm trong công ty. Do đó, ưu tiên của các địa phương phía Nam là phải kiểm soát tốt tình hình dịch tại các khu công nghiệp.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay: “Chúng tôi cho rằng trong thời gian qua, đặc biệt đối với TPHCM hiện nay, những biện pháp ứng phó đã tương đối sớm, kịp thời và chủ động. Tuy nhiên, có vấn đề Bộ Y tế đã trao đổi với TPHCM là phải thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, cho dù là theo Chỉ thị 15 hay Chỉ thị 16 thì cũng không để xảy ra tình trạng tụ tập đông người, tình trạng giao lưu đi lại giữa các khu vực lẫn nhau. Điều đó làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Chúng tôi nhấn mạnh cần phải “chặt cả bên ngoài và chặt cả bên trong”, có như thế mới có thể kiểm soát được tốc độ lây nhiễm tại đây”.

Tư lệnh ngành Y tế nhận định, vấn đề tiếp theo đối với TPHCM là phải triển khai chặt quyết liệt hơn các biện pháp về xét nghiệm và phải xét nghiệm trên từng quy mô phù hợp. Bộ Y tế đã có hướng dẫn khu vực nào cần xét nghiệm toàn dân, khu vực nào chỉ xét nghiệm những đối tượng nguy cơ…

“Tôi nhấn mạnh: không riêng TPHCM mà các địa phương phải tăng cường xét nghiệm. Đây là mấu chốt quan trọng để kiểm soát dịch hay chậm. Khi xét nghiệm ra ca dương tính với SARS-CoV-2, cần ngay lập tức đưa mầm bệnh, nguồn lây ra khỏi cộng đồng, có làm như thế thì mới có thể nhanh chóng chặn nguồn lây tại đây”.

Bộ Y tế cũng đề nghị TPHCM tăng cường tầm soát tất cả những người đến các cơ sở y tế, bao gồm cả những bệnh nhân và những người có yếu tố nguy cơ… Các địa phương khác cũng cần thực hiện như vậy và không nên ngần ngại thực hiện giãn cách theo từng quy mô phù hợp với tình hình dịch. Trong trường hợp cần thiết thì thực hiện phong toả, nhưng phải thật nghiêm.

Về vấn đề tiêm vắc xin, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng khâu chuẩn bị và kịch bản cho công tác tiêm chủng có những trục trặc ban đầu. Đây là lần đầu tiên triển khai nên chắc chắn không thể nào trơn tru được, nên TPHCM cũng đã có những thay đổi trong cách thức thực hiện, thay đổi về quy trình, tổ chức điểm tiêm.

“Chúng tôi hy vọng trong thời gian ngắn nữa, TPHCM sẽ đảm bảo tốc độ tiêm theo yêu cầu của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Bộ Y tế đã có khuyến cáo Thành phố phải chia nhỏ các điểm tiêm, phải tiêm theo giờ, không để tụ tập quá đông người trong một thời điểm như vậy làm tăng nguy cơ lây nhiễm tại điểm tiêm đó. Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương khác khi tổ chức chiến dịch phải chia khung giờ để tiêm, đồng thời phải chia nhỏ điểm tiêm để đảm bảo giãn cách xã hội và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch để tránh lây nhiễm dịch bệnh tại khu vực này”, Bộ trưởng nói.

Tác giả: Hà Minh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong