Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng tại huyện Yên Thành

Chiều (02/6), đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy các vấn đề cấp bách về bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng tỉnh Nghệ An năm 2021 đã đi kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng tại huyện Yên Thành. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan, UBND huyện Yên Thành.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu kiểm tra thực địa tại xã Đồng Thành

Huyện Yên Thành có diện tích rừng và đất lâm nghiệp là 24.568,55 ha; được phân bố tại 29/39 xã, thị trấn. Trong năm 2020, trên địa bàn huyện, diện tích trồng rừng và khai thác rừng chủ yếu là rừng trồng do hộ gia đình cá nhân tự bỏ vốn, với diện tích trồng rừng tập trung là 1.492,14 ha. Diện tích rừng trồng được quản lý bảo vệ và chăm sóc tốt. Lực lượng Kiểm lâm địa bàn đã tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương chỉ đạo các chủ rừng thực hiện đúng quy định của Nhà nước.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu kiểm tra thực địa tại xã Xuân Thành

Huyện Yên Thành được xác định là vùng trọng điểm, có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao của tỉnh, do có diện tích rừng trồng Thông nhựa lớn với gần 949,81 ha, thực bì dưới tán rừng dày nên nắng nóng rất dễ xảy ra cháy rừng. Trong năm 2019, 2020 huyện Yên Thành xảy ra 03 vụ cháy, gây thiệt hại 9,23ha rừng Thông nhựa.

 

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu kiểm tra các dụng cụ, phương tiện phục vụ công tác PCCCR tại Trạm quản lý bảo vệ rừng của Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Yên Thành

Trong thời gian qua, huyện đã tiến hành kiểm tra thực tế tại một số xã có vùng rừng trọng điểm, dễ xảy ra cháy rừng, công tác phòng cháy rừng đã được triển khai đồng bộ từ huyện đến cơ sở xã, thôn, chủ rừng; xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) của các chủ rừng, UBND xã, huyện, các phương án tác chiến PCCCR, công tác tuyên truyền, cảnh báo cháy rừng, thu dọn thực bì, phát dọn đường băng cản lửa. Qua kiểm tra, chất lượng các phương án PCCCR cấp xã sát thực hơn, đầy đủ hơn, nâng cao được ý thức trách nhiệm của người dân và chủ rừng.

 

 Huyện lựa chọn các loại cây nhỏ làm băng xanh cản lửa để đề phòng cháy rừng

 Quang cảnh buổi làm việc

 Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành Nguyễn Văn Dương cho biết chính quyền các , cơ quan chuyên môn và chủ rừng luôn trong tư thế sẵn sàng để ứng cứu chữa cháy rừng

Sau khi đi kiểm tra thực địa tại một số xã, phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác, lãnh đạo UBND huyện Yên Thành đề nghị UBND tỉnh, Sở NN&PTNT, Chi cục Kiểm lâm xem xét tăng thêm kinh phí để mua sắm dụng cụ, phương tiện phục vụ công tác PCCCR; hỗ trợ kinh phí để phát dọn một số đường băng cản lửa và thực bì dưới tán rừng; đề nghị chuyển đổi một số diện tích rừng đặc dụng sang rừng phòng hộ.

 

 Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu Trưởng Bộ CHQS tỉnh Phan Đại Nghĩa đề nghị huyện Yên Thành cần tăng cường công tác kiểm tra đôn đốc, trực sẵn sàng, thực hiện tốt phương án “4 tại chỗ”

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành đề nghị huyện Yên Thành cần huy động lực lượng tối đa, tổ chức chữa cháy kịp thời, có hiệu quả, chủ yếu là lực lượng tại chỗ, có sự phối hợp nhịp nhàng từ cấp huyện đến cấp xã, thôn xóm và các đơn vị Công an, Quân sự trên địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên tuyền phổ biến giáo dục pháp luật về công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR giúp người dân nâng cao nhận thức, chấp hành tốt quy định về bảo vệ rừng và PCCCR theo đúng quy định của pháp luật...

Sau đi kiểm tra thực tế tại một số xã và qua nghe báo cáo của huyện Yên Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu yêu cầu huyện Yên Thành thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật về PCCCR trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và cộng đồng dân cư để tự giác tham gia. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc của Ban chỉ huy cấp huyện đối với các chủ rừng và chính quyền địa phương cấp xã trong việc thực hiện phương án PCCCR, tổ chức, diễn tập, báo động thử để kịp thời phát hiện những tồn tại, bất cập trong quá trình thực hiện phương án PCCCR tại các địa phương, chủ rừng. Duy trì lực lượng thường trực bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng 24/24 giờ trong ngày, bố trí các chòi canh, chốt gác tại các khu vực xung yếu, nguy cơ cháy rừng cao, kịp thời phát hiện cũng như tổ chức ứng cứu theo phương châm “4 tại chỗ”, giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra, đặc biệt tại các rừng trọng điểm, quan tâm đặc biệt trong những ngày nắng nóng cao điểm.

Đồng thời, nghiêm cấm và đình chỉ tất cả các hoạt động xử lý thực bì và các hoạt động khác phát sinh nguồn lửa, gần dân sinh. Tại các khu rừng trọng điểm, các lối mòn ra vào rừng đề nghị chủ rừng, Hạt Kiểm lâm, chính quyền địa phương phải lập các chốt kiểm soát, xây dựng các bảng nội quy ra vào rừng, các biển cấm lửa để nhắc nhở mọi người dân chấp hành các quy định về PCCCR.

Trong các tình huống cháy rừng xảy ra, Chủ tịch UBND huyện phải khẩn trương huy động lực lượng tại chỗ, phương tiện kỹ thuật, hậu cần, trực tiếp chỉ huy chữa cháy, ngăn chặn kịp thời, không để xảy ra cháy lớn. Trong các trường hợp cháy lớn, vượt khả năng cứu chữa của địa phương, thì huy động lực lượng của các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn theo hiệp đồng đã được ký kết và báo cáo tỉnh xin hỗ trợ lực lượng của cấp trên. Cùng với đó, chỉ đạo các biện pháp khắc phục hậu quả sau các vụ cháy rừng phải bố trí lực lượng dập tắt hết tàn lửa; tổ chức khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ, điều tra kịp thời và xử lý nghiêm minh các nguyên nhân gây ra cháy rừng...

Đối với các kiến nghị của huyện Yên Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính xem xét, tham mưu UBND tỉnh quyết định.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn