Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Phân khúc sedan B - Hyundai Accent áp đảo Toyota Vios và Honda City

Hyundai Accent duy trì phong độ ổn định trong cuộc cạnh tranh ở nhóm sedan hạng B, tiếp tục dẫn trước 2 đối thủ Nhật Bản là Toyota Vios và Honda City.

Trải qua 4 tháng của năm 2021, cuộc đua doanh số của các mẫu xe sedan phổ thông tầm 500-600 triệu đồng đang chứng kiến sự áp đảo của Hyundai Accent. Trong khi đó, 2 cái tên bám đuổi là Toyota Vios và Honda City có dấu hiệu giảm nhiệt trong tháng 4/2021, góp phần để mẫu xe Hàn Quốc nới rộng khoảng cách.

Cú lội ngược dòng của Hyundai Accent

Kết sổ năm 2020, Toyota Vios là "ông vua doanh số" của thị trường ôtô Việt Nam với hơn 30.000 xe được bán ra. Với Accent, đại diện của Hyundai ghi nhận kết quả bán hàng hơn 20.700 xe và xếp thứ 2 trong phân khúc sedan cỡ B.

Tuy vậy, sau 4 tháng đã qua của năm 2021, Hyundai Accent đang chiếm lấy vị thế của Toyota Vios và khiến đối thủ trở thành kẻ bám đuổi. Trong liên tiếp tháng 3 và 4, Accent có doanh số vượt mốc 2.000 xe và dẫn đầu phân khúc, còn Vios chấp nhận đứng thứ nhì với doanh số lần lượt 1.971 xe và 1.950 trong 2 tháng vừa qua.

Xét rộng hơn, Hyundai Accent đang là mẫu xe du lịch bán tốt nhất tại Việt Nam với doanh số cộng dồn sau 4 tháng đạt 6.958 chiếc, tăng trưởng đến 37,6% so với thời điểm tháng 4/2020. Kết quả này giúp mẫu xe Hàn Quốc bỏ xa Vios hơn 1.100 chiếc.

 

Về phía Vios, sản phẩm chủ lực của Toyota vẫn chưa thể bùng nổ như kỳ vọng sau khi giới thiệu các phiên bản mới hồi tháng 2. Tính đến nay, có 5.820 chiếc Vios được bán ra trong 4 tháng đầu năm. Con số này thấp hơn cùng kỳ năm trước khoảng 1.600 xe, mức giảm tương đương là 22%.

Một cái tên cần nhắc đến trong cuộc cạnh tranh ở nhóm sedan hạng B là Honda City. Cùng ra mắt đời xe mới vào cuối năm 2020 tương tự Accent, City đang có sự trở lại mạnh mẽ để chen chân vào top 3 xe cỡ B bán tốt nhất. Trước đó, mẫu sedan của Honda chịu cảnh lép vế trước Kia Soluto.

So với cùng kỳ tháng 4 năm trước, Honda City đang có mức tăng trưởng gần 2,5 lần với doanh số cộng dồn 4.123 xe. Dù vậy, trong tháng 4 vừa qua mẫu xe này có bước lùi khi bán được 749 xe, thấp hơn đáng kể doanh số 1.182 xe ở tháng 3.

 

Khó khăn chờ đợi Toyota Vios

Ởđợt nâng cấp tháng 12/2020, các phiên bản Hyundai Accent facelift được bổ sung trang bị và giá bán giữ nguyên ở mức 426,1-542,1 triệu đồng. Ngược lại, đời xe 2021 của Toyota Vios khi trình làng có giá tăng 8 triệu đồng đối với các bản E và G, ở mức 478-581 triệu đồng. Ngoài ra, Toyota còn giới thiệu bản thể thao Vios GR-S để "làm thương hiệu" với giá bán cao nhất phân khúc - 630 triệu đồng.

 

Có thể thấy, phần bất lợi trong cuộc cạnh tranh đang nghiêng về hướng Toyota Vios. Mức chênh lệch vài chục triệu và danh mục tính năng, trang bị đa dạng hơn rõ ràng đủ “sức nặng” để Hyundai thuyết phục người dùng xuống tiền Accent thay vì lựa chọn mẫu xe Nhật Bản.

Các thế mạnh về thương hiệu, chi phí sử dụng tiết kiệm hay tính thanh khoản cao của Vios hiện tại không còn là yếu tố được hầu hết người dùng Việt Nam ưu tiên hàng đầu khi mua xe.

Khi được hỏi về lựa chọn mua xe gia đình tầm 600 triệu đồng, anh Trần Minh Huy (TP.HCM) chia sẻ rằng mình thích Hyundai Accent hơn. Lý do là mẫu mã bắt mắt, option nhiều trong khi giá bán lại dễ chịu hơn.

Theo anh Huy, nhóm khách hàng chính của Vios hiện nay là người mua xe để làm dịch vụ, vốn đề cao khả năng giữ giá và khả năng tiết kiệm xăng cộ, 2 ưu điểm nổi bật của xe Toyota nói chung và Vios nói riêng.

Thực tế, ngay chính nhà sản xuất Nhật Bản cũng hiểu được khó khăn mà Vios đang gặp phải. Vậy nên, các model Vios 2021 vừa được áp dụng khuyến mại chỉ sau vài tháng ra mắt, động thái hiếm hoi diễn ra với bất kỳ mẫu xe Toyota nào trước đây. Đây có thể xem là bước đi cần thiết để Toyota cải thiện sức cạnh tranh trước đối thủ, đồng thời kích cầu trong bối cảnh thị trường gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: zingnews.vn