Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


7 sai lầm khi dùng kem chống nắng, có thể làm tổn thương da

Ngay cả kem chống nắng tốt nhất cũng sẽ không bảo vệ bạn hiệu quả nếu không áp dụng đúng cách. Làm theo các mẹo sau để đảm bảo làn da của bạn được bảo vệ.

Ra đến bãi biển mới bôi kem chống nắng

 Ra biển mới bôi kem chống nắng, da sẽ không kịp hấp thụ các thành phần bảo vệ. Đồ họa: Hoàng Biên

Bôi kem chống nắng ít nhất 20 phút trước khi bạn bước ra ngoài trời vì da của bạn phải mất nhiều thời gian để hấp thụ các thành phần bảo vệ. Thoa đều càng tốt trước khi mặc quần áo để tránh bị sót vết.

Quá keo kiệt khi thoa kem chống nắng

Hầu hết mọi người thoa quá ít, có thể để lại vệt và dẫn đến chỉ số SPF thấp hơn. Vào những ngày đi biển, hãy phủ đầy đủ kem chống nắng lên cơ thể bạn với ít nhất 1 ounce (đầy một ly thủy tinh).

Bỏ qua các khu vực quan trọng

Hai điểm mọi người thường bỏ qua: mí mắt và môi. Điều đó thật đáng lo ngại vì vùng da trên mí mắt có tỷ lệ ung thư da trên một đơn vị diện tích cao nhất.

Môi cũng dễ bị tổn thương vì chúng không có nhiều hắc tố, là một sắc tố bảo vệ chịu trách nhiệm tạo ra màu sắc cho da, tóc và mắt.

Môi của bạn càng ngậm nước, tia UV càng dễ xâm nhập sâu hơn vào vùng da không được bảo vệ. Đôi môi ẩm và bóng sẽ thu hút các tia UV gây hại.

Không muốn bôi lại kem chống nắng

 Sau hai giờ nên bôi lại kem chống nắng để bảo vệ làn da của bạn tốt hơn. Đồ họa: Hoàng Biên

Quy tắc vàng: Thoa lại kem chống nắng ít nhất hai giờ một lần, thường xuyên hơn nếu bạn đổ nhiều mồ hôi hoặc đi bơi.

Theo hướng dẫn của FDA, ngay cả kem chống nắng được dán nhãn "chống nước" chỉ phải duy trì SPF trong tối đa 80 phút. (Theo FDA, nhãn trên kem chống nắng chịu nước sẽ cho biết liệu nó có hiệu quả trong 40 phút hay 80 phút trong nước, theo FDA.) Việc thoa lại cũng sẽ giúp bạn đạt được độ lan tỏa đều hơn.

Không thoa kem chống nắng đủ đều - mịn

Nếu bạn không thoa đều kem chống nắng, bạn sẽ không đạt được hiệu quả bảo vệ được cam kết trên nhãn. Hãy chú ý khi bạn thoa và lướt qua những vùng da tiếp xúc nhiều lần để tối đa hóa độ che phủ.

Kem chống nắng dạng xịt không cần chà xát có thể giúp giảm bớt vấn đề này - chỉ cần bạn cẩn thận khi thoa. Thuốc xịt rất tiện lợi, nhưng có thể khó biết bạn đã che hết những vùng da tiếp xúc hay chưa. Tiếp tục xịt cho đến khi xuất hiện ánh sáng trên khắp cơ thể của bạn, Tổ chức Ung thư Da gợi ý.

Bỏ qua việc sử dụng kem chống nắng khi trời nhiều mây

Ngay cả khi không nhìn thấy mặt trời, 80% tia UV của nó vẫn chiếu vào da của bạn. Cửa sổ ngăn chặn tia UVB nhưng hầu hết cho tia UVA xuyên qua, vì vậy điều quan trọng là bạn phải lau nó bất cứ khi nào bạn ra ngoài - bất kể mây bao phủ.

Bỏ qua ngày hết hạn

Bạn đã sử dụng cùng một lọ kem chống nắng năm này qua năm khác chưa? Bạn có thể đang khiến làn da của mình gặp rủi ro. FDA yêu cầu kem chống nắng phải kéo dài ba năm. Sau đó, nó có thể không cung cấp lượng bảo vệ được liệt kê trên chai.

Tham khảo ngày hết hạn trước khi dùng, nếu bạn không thấy ngày hết hạn, hãy giả sử nó hết hạn sau ba năm kể từ ngày mua.

Tác giả: HƯƠNG GIANG

Nguồn tin: Báo Lao Động