Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Cầu, đường xây xong đã lâu nhưng… tiền chẳng thấy đâu?

Để giúp người dân địa phương giảm tránh thiên tai mỗi khi mùa lũ lụt đổ về, tuyến đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn ở xã Hồng Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) đã được khởi công xây dựng từ năm 2011.

Công trình này có nguồn vốn tổng mức đầu tư hơn 43,9 tỷ đồng và giao cho UBND huyện Đô Lương làm chủ đầu tư. Đơn vị trúng thầu thi công là Liên danh Công ty Cổ phần Công nghiệp và Phát triển xây dựng miền Bắc (tổng thầu chính) và Công ty Cổ phần Đầu tư hợp tác kinh tế Việt Lào.

 Tuyến đường tránh lũ cứu hộ, cứu nạn xã Hồng Sơn mặc dù đã thi công vượt quá khối lượng nghiệm thu nhưng 10 năm nay, nhà thầu thi công vẫn không được bố trí giải ngân để tiếp tục hoàn thành các hạng mục còn lại


Đây cũng là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm thiếu tối đa rủi ro về người và tài sản do thiên tai trên địa bàn xã Hồng Sơn mỗi khi mùa mưa đến. Mặt khác, công trình triển khai thi công tiếp nối với QL 15 đưa vào sử dụng cũng sẽ phá vỡ thế cô lập, độc đạo do khó khăn trong việc đi lại của người dân xã Hồng Sơn với các địa phương khác.

Để đảm bảo tiến độ thi công công trình, trước đề nghị xin tạm ứng của chủ đầu tư là UBND huyện Đô Lương để chi trả tiền giải phóng mặt bằng (GPMB) cho các hộ dân bị ảnh hưởng, nhà thầu đã chấp thuận đồng ý yêu cầu này.

Theo đó, vào ngày 05/01/2012, ông Võ Văn Ngọc – Phó Chủ tịch UBND huyện Đô Lương kiêm Chủ tịch Hội đồng GPMB đã có văn bản gửi Công ty CP Công nghiệp và Phát triển xây dựng miền Bắc (nay là Công ty Cổ phần VILACONIC) xin tạm ứng số tiền 263 triệu đồng để chi trả cho các hộ dân.

Tiếp đó, vào ngày 05/8/2012, ông Võ Văn Ngọc cũng ký văn bản gửi nhà thầu thi công xin tạm ứng số tiền 309.749.000 đồng.

Lý do UBND huyện Đô Lương 02 lần ký văn bản gửi nhà thầu thi công xin tạm ứng với số tiền nói trên vì cho rằng, nguồn ngân sách để phục vụ GPMB tỉnh Nghệ An chưa bố trí được?!

Mặc dù nguồn vốn hạn hẹp, kinh phí bố trí phục vụ cho công tác thi công chưa có nhưng nhà thầu thi công cũng đã chấp thuận đề nghị của UBND huyện Đô Lương.

Và, cả 02 lần, Công ty CP Công nghiệp và Phát triển xây dựng miền Bắc đều chuyển đầy đủ số tiền nói trên cho UBND huyện Đô Lương theo số tài khoản mà Ban quản lý công trình Đô Lương mở tại Ngân hàng NN&PTNT.

Vậy nhưng, đến thời điểm hiện nay, mặc dù công trình đường cứu hộ, cứu nạn xã Hồng Sơn đã thi công vượt quá khối lượng quyết toán theo quy định nhưng nhà thầu thi công vẫn không được chủ đầu tư “trả nợ” số tiền tạm ứng cả 02 lần nói trên.

Đáng quan tâm là số tiền (gần 6 tỷ đồng) do chủ đầu tư còn nợ nhà thầu thanh quyết toán trong biên bản công nhận khối lượng thi công theo từng giai đoạn đến nay vẫn không được giải quyết.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Tác giả: Ngọc Thái

Nguồn tin: Diễn đàn Doanh nghiệp