Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thuyền trưởng tàu Mỹ gác chân thảnh thơi theo dõi tàu sân bay Trung Quốc

Bức ảnh Hải quân Mỹ đăng tải gửi đi thông điệp rõ ràng rằng họ nắm đầy đủ thông tin và theo sát hành trình của nhóm tàu Trung Quốc.

Hải quân Mỹ hôm 11/4 công bố hình ảnh với sự xuất hiện của khu trục hạm USS Mustin và nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc trên Biển Hoa Đông.

Bức ảnh được chụp vào hôm 4/4 tại một địa điểm không xác định cho thấy thuyền trưởng của USS Mustin Robert J Briggs cùng cấp phó Richard D Slye theo dõi hàng không mẫu hạm của Trung Quốc từ khoảng cách vài nghìn mét.

 Bức ảnh hải quân Mỹ đăng tải.

“Trong bức ảnh, Tư lệnh Briggs trông rất thoải mái khi ngồi gác chân, quan sát tàu Liêu Ninh cách đó vài nghìn mét trong khi cấp phó ngồi cạnh. Điều này cho thấy họ xem nhẹ lực lượng phía Trung Quốc", Lu Li-shih, cựu giảng viên tại Học viện Hải quân Đài Loan phân tích.

Lu cho rằng bức ảnh này được chụp lại như minh chứng cho thấy Mỹ không coi quân đội Trung Quốc là mối đe dọa tức thời.

Trong khi đó, nhà phân tích quân sự ở Bắc Kinh Zhou Chenming chỉ ra rằng chiến hạm Mỹ giữ khoảng cách an toàn khi theo dõi tàu Trung Quốc.

"Cả hai bên hiểu rằng có một khoảng cách lớn giữa các nhóm tàu tác chiến sân bay của Mỹ và Trung Quốc", ông Zhou nói.

Andrei Chang, tổng biên tập của tờ Kanwa Defense Review nhận định bức ảnh là lời cảnh báo của Mỹ với quân đội Trung Quốc rằng họ nắm được thông tin tường tận về nhóm tàu Liêu Ninh.

Theo Tổ chức Sáng kiến Thăm dò Tình hình Chiến lược biển Đông (SCSPI) có trụ sở tại Bắc Kinh, quân đội Mỹ đã tăng cường triển khai máy bay và tàu chiến tới Biển Đông và Biển Hoa Đông thời gian gần đây.

Với USS Mustin, khu trục hạm này được điều động tới vùng biển gần cửa sông Dương Tử vào ngày 3/4. Từ ngày 4/4, khu trục hạm này giám sát hoạt động của nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh ở biển Hoa Đông và Biển Đông.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng được cho là đã cử tàu khu trục JS Suzutsuki và hai máy bay tuần tra để giám sát nhóm tàu Trung Quốc khi các tàu này đi qua vùng biển nằm giữa đảo lớn Okinawa và đảo Miyako.

Tác giả: SONG HY

Nguồn tin: Báo VTC News